Cuộc đời huyền thoại ô tô Lee Icocca, cha đẻ của dòng siêu xe Ford Mustang

06/07/2019 17:37 GMT+7
Lee Iacocca - doanh nhân huyền thoại góp phần thay đổi ngành công nghiệp ô tô Mỹ - đã qua đời tuần này ở tuổi 94.

Người ta biết tới Ford Mustang như dòng xe thể thao mang tính biểu tượng của Ford, được nhắc đến nhiều nhất trên Instagram. Nhưng không phải ai cũng biết về Lee Iacocca như cha đẻ của dòng Ford Mustang, người đã vực dậy tập đoàn ô tô Chrysler, mang đến cho nó mức lợi nhuận đáng kinh ngạc. Và những gì Lee Iacocca viết trong cuốn tự truyện Iacocca xuất bản năm 1984 cho đến giờ vẫn là sách “gối đầu giường” của những nhà kinh doanh tham vọng trên thế giới.

Tưởng niệm vĩ nhân đã thay đổi ngành công nghiệp ô tô Mỹ suốt nửa thế kỷ qua, hãy cùng chiêm ngưỡng cuộc đời Lee Iacocca qua từng tấm ảnh.

 

Lee Iacocca trên một chiếc mui trần Dodge Viper trong tour quảng bá xe chất lượng cao của Mỹ năm 1990. Ông đã đưa Chrysler trở thành một trong những hãng ô tô lớn nhất nước Mỹ trong thời điểm ô tô nhập khẩu từ Châu Á và Châu Âu tràn lan, chiếm thị phần lớn tại Mỹ. Với khẩu hiệu ủng hộ ngành công nghiệp Mỹ, Lee Iacocca đã thu về khoản lợi nhuận đáng kinh ngạc cho Chrysler.

Tấm ảnh chân dung Iacocca năm 1925, khi ông chưa đầy 1 tuổi. Lee Iacocca tên đầy đủ là Lido Anthony Iacocca. Ông sinh ngày 15.10.1924 tại thành phố Allentown, tiểu bang Pennsylvania, với dòng máu gốc Ý. Cha mẹ ông là người Mỹ nhập cư. Không thể tin nổi vài chục năm sau, cậu bé xinh xắn này lại lãnh đạo hai tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Mỹ - Chrysler và Ford đi đến đỉnh cao.

Iacocca bên chiếc xe đạp hồi 5 tuổi. Ông từng viết trong cuốn tự truyện, rằng cha mẹ không cho ông tập đi xe đạp. Năm 16 tuổi, Iacocca đã biết lái xe. “Thế là tôi trở thành đứa trẻ duy nhất ở Allentown chuyển thẳng từ xe 3 bánh (hồi nhỏ) sang xe 4 bánh (chiếc Ford đầu tiên)”.

Mặc dù được biết đến như người đưa Chrysler khỏi bờ vực phá sản, nhưng công việc đầu tiên của Iacocca trong ngành công nghiệp ô tô là nhân viên nghiên cứu và phát triển tại Ford năm 1946. Ông là một trong những chuyên viên chính chịu trách nhiệm phát triển dòng xe Ford Mustang được yêu thích nhất nước Mỹ. Icocca được bổ nhiệm làm Chủ tịch của Ford năm 1970, nhưng chỉ 8 năm sau, Henry Ford II đã sa thải ông vì những bất đồng quan điểm.

Hình ảnh Icocca với những điếu xì gà đã làm nên thương hiệu của doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới trong những năm 1980, khi ông đưa Chrysler thoát khỏi bờ vực phá sản và bắt đầu đạt tăng trưởng lợi nhuận đáng kinh ngạc. Tên tuổi Icocca phủ khắp các trang bìa tạp chí, các chương trình TV. Giới truyền thông thời điểm đó đưa tin Icocca dùng 12 đến 100 điếu xì gà mỗi ngày. “Chỉ đơn thuần là tin đồn thôi. 3 điếu xì gà là đủ cho một ngày trọng đại” - ông biết trong tự truyện.

Bức hình này được chụp năm 1983, khi Icocca chuẩn bị ghi hình cho một quảng cáo truyền hình tại nhà máy lắp ráp ô tô. Ông nói với khán giả: “Nếu bạn có thể tìm thấy một chiếc xe tốt hơn, hãy mua nó”. Đó vẫn là một trong những đoạn quảng cáo nổi tiếng và ấn tượng trong tâm trí người Mỹ cho đến nay.

Giới truyền thông vây quanh Lee Icocca sau khi ông cứu Chrysler khỏi bờ vực phá sản bằng cách thành công lấy về khoản vay Chính phủ trị giá 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, sau khi Icocca về hưu, Chrysler cuối cùng cũng nộp đơn phá sản năm 2009 trước khi được Fiat mua lại năm 2014.

Iacocca tạo dáng trên chiếc xe K-car Number One ở Detroit năm 1980. Trong cuốn tự truyện xuất bản năm 1984, ông gọi chiếc xe này là “ánh sáng nơi cuối đường hầm”, dòng xe đã đưa Chrysler ra khỏi những ngày đen tối nhất. Đây cũng là một trong số ít những dòng xe tại Mỹ tiết kiệm nhiên liệu với hệ thống dẫn động cầu trước, được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng bậc nhất. K-car Number One cùng với Lee Iacocca đã thành công mang Chrysler trở về những ngày tháng hoàng kim.

Lee Iacocca đón Tổng thống Ronald Reagan trong chuyến thăm một nhà máy lắp ráp ô tô Chrysler ở Fenton, Michigan vào năm 1983. Trong bài phát biểu của mình, vị Cựu Tổng thống Mỹ nhấn mạng “Nước Mỹ đang trên đà đổi mới. Cả nền kinh tế nói chung và Chrysler nói riêng đều trỗi dậy."

 

Iacocca, khi đó là chủ tịch của Chrysler nâng ly ăn mừng, đánh dấu khoản hoàn trả cuối cùng trị giá 813.487.500 USD mà Chrysler trả cho Chính phủ liên bang về khoản bảo lãnh 1,5 tỷ USD đã vay năm 1980.

Iacocca khoe chiếc xe mới nhất mà Chrysler ra mắt năm 1984, dòng Plymouth Voyager T-115. Nó được mệnh danh là sự kết hợp hoàn hảo giữa dòng xe mini-van và station wagon thiết kế 2 hộp đầy mạnh mẽ. Hồi đó, Chrysler quảng cáo chúng là những chiếc "Magic Wagons."

Iacocca trên du thuyền với mẹ ông, bà Antoinette tại buổi lễ khánh thành công viên đảo Ellis ngày 4.7.1986. Iacocca nhận ủy thác của Tổng thống Reagan lãnh đạo việc cải tạo, khôi phục di tích Tượng đài Quốc gia nữ thần tự do năm 1984, và công việc đó phải mất tới 2 năm để hoàn thành.

Iacocca đứng cạnh một mô hình xe Lamborghini Countach với Chủ tịch Chrysler - Gerald Greenwald. Chrysler đã mua lại thương hiệu Lamborghini với giá 25 triệu đô la vào năm 1987. Sau khi Chrysler lao đao, Lamborghini giờ đây về tay Audi AG, công ty con của Volkswagen.

Bức hình được chụp khi Iacocca gặp Donald Trump năm 1987, khi Trump còn là một nhà phát triển Bất động sản trẻ tuổi. Giờ đây, Trump trở thành Tổng thống, chủ nhân của Nhà Trắng còn Icocca đã đi hết chặng đường đầy cống hiến của mình.

Iacocca gặp gỡ các em nhỏ ở Syracuse, New York, như một phần trong chương trình từ thiện được Chrysler hậu thuẫn. Ngoài ra, Iacocca còn điều hành một quỹ từ thiện riêng trong việc nghiên cứu điều trị bệnh tiểu đường. 

Iacocca bên chiếc xe minivan chạy bằng điện đầu tiên trên thị trường mang tên TEVan. Tuy nhiên, TEVan chỉ được sản xuất từ năm 1993 đến 1995 vì mục đích thương mại.

Iacocca xuất hiện trên show truyền hình Mỹ  "The Tonight Show with Jay Leno" năm 1993, với vai trò tác giả những cuốn sách thành công bán chạy nhất thế giới. Không chỉ là CEO Chrysler, hãng ô tô lớn nhất thế giới thời điểm đó, Iacocca còn nổi tiếng với vai trò tác giả những cuốn sách, những quảng cáo để đời.

Một động thái mang tính bước ngoặt, Icocca từng ủng hộ chiến dịch tranh cử Tổng thống của Thượng nghị sĩ John Kerry thuộc Đảng Dân chủ năm 2004. Trước đó, Icocca đươc biết đến như người ủng hộ Đảng Cộng hòa, từng vận động tranh cử cho Tổng thống George W. Bush năm 2000 và Tổng thống Reagan những năm 1980.

Iacocca và Snoop Dogg chơi golf trong một quảng cáo xe Chrysler năm 2005. Bắt chước thông điệp “Nếu bạn có thể tìm thấy chiếc xe tốt hơn, hãy mua nó!” của Iacocca, Snoop Dogg đã nói: “Nếu chiếc xe làm bạn lướt như bay, nhất định phải mua nó”. 

45 năm sau khi dòng Ford Mustang ra mắt trên thế giới, Ford đã xuất xưởng chiếc xe mang tên Iacocca bản hạn chế để vinh danh vị doanh nhân nổi tiếng.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục