Đã khảo sát bao nhiêu mỏ vật liệu để phục vụ thi công đường Vành đai 4?

PV Thứ năm, ngày 13/04/2023 19:18 PM (GMT+7)
Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vừa có buổi làm việc với UBND các tỉnh và sở, ngành của các địa phương về mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án.
Bình luận 0

Theo Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội, báo cáo tại hội nghị cho biết, nhu cầu vật liệu toàn dự án trên địa bàn 3 tỉnh (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) là rất lớn.

Cụ thể, đất đắp K98, K95, đắp bao là 12,012 triệu m3; cát đắp K95, cát xử lý nền đất yếu 10,467 triệu m3; cát xây dựng 3,401 triệu m3; đá 7,512 triệu m3. Đối với chất thải, đất đổ đi, đất đào 3,051 triệu m3; chất thải rắn xây dựng 1,731 triệu m3.

Đã khảo sát bao nhiêu mỏ vật liệu để phục vụ thi công đường Vành đai 4? - Ảnh 1.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Huy Cường báo cáo tại hội nghị. Ảnh: hanoi.gov.vn

Tổng số mỏ đã khảo sát phục vụ thi công dự án là 102 mỏ. Trong đó, đối với mỏ đất đắp phục vụ thi công dự án, đến thời điểm hiện nay, đơn vị tư vấn đã khảo sát tổng cộng 31 mỏ đất đắp trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố với tổng trữ lượng khoảng 114 triệu m3 (thực tế nhu cầu sử dụng khoảng 12,012 triệu m3).

Tuy nhiên, qua điều tra các mỏ có thể khai thác có khoảng cách khá xa so với vị trí thi công dự án.

Trên cơ sở bình đồ tuyến đường và khả năng cung cấp cho dự án, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội lựa chọn và sắp xếp các mỏ theo 3 khu vực để có thể cung cấp cho dự án tương ứng với hướng tuyến Vành đai 4 trên địa bàn 3 tỉnh.

Đối với mỏ cát, bãi tập kết cát, đến nay, tư vấn đã khảo sát tổng cộng 32 mỏ trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố với tổng trữ lượng khoảng 56 triệu m3 (thực tế nhu cầu dự kiến 10,467 triệu m3).

Đối với mỏ đá, đến nay, tư vấn khảo sát 39 mỏ đá trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố với trữ lượng khoảng 280 triệu m3 (nhu cầu thực tế khoảng 7,512 triệu m3)…

Để đảm bảo cung ứng vật liệu và bãi đổ thải phục vụ thi công dự án, UBND TP Hà Nội đề nghị Ban Chỉ đạo thống nhất cho phép đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án để các nhà thầu thi công thực hiện đăng ký khối lượng khai thác theo cơ chế đặc thù.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội và liên ngành của TP Hà Nội cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên thực hiện khảo sát, làm việc với các đơn vị có Giấy phép khai thác mỏ đất, mỏ cát tại các tỉnh lân cận khu vực dự án để công bố giá vật liệu xây dựng theo từng tháng, từng quý đảm bảo sát giá thị trường.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thực hiện công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 5 điểm mỏ đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt Kế hoạch đấu giá trong năm 2023. Phối hợp với Ban Quản lý dự án hướng dẫn nhà thầu thi công dự án đăng ký khối lượng khai thác theo cơ chế đặc thù.

Đề nghị UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh thống nhất về việc san lấp, đắp tận dụng đất đào nền, đào khuôn đường vào vị trí nút giao, dải phân cách giữa đường cao tốc, phần đất thu hồi 30m dự trữ đường sắt và phần hè của đường song hành để san phẳng tạo mặt bằng thi công hè giai đoạn hoàn thiện…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem