Đại án AVG còn nóng hổi, sao vẫn muốn “xóa cờ đánh lại”?

Vương Hà Thứ tư, ngày 06/05/2020 10:32 AM (GMT+7)
Sau lùm xùm mua bán thiết bị xét nghiệm Covid-19, mới lộ ra có công ty trúng thầu, chỉ định thầu ở một loạt đơn vị, dù giá cao ngất ngưởng. Liệu có hay không những “cái ô” cho các công ty này?
Bình luận 0

Những thành công đáng ngưỡng mộ chống đại dịch Covid -19 của Việt Nam, người dân cả nước luôn biết ơn các bác sĩ, nhân viên ngành y tế luôn tận tâm, tận lực bất chấp nguy cơ cao nhiễm bệnh, thậm chí cả tính mạng của họ. Do đó, mỗi chúng ta càng phẫn nộ với một số đối tượng khoác áo ngành y và những đối tượng liên quan bất chấp tất cả, ăn chặn trắng trợn những đồng tiền dành chống đại dịch đang lúc cực kỳ gay cấn.

Sau khi Bộ Công an khởi tố vụ án xảy ra ở Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, bắt đầu lộ diện thêm những dấu hiệu nâng khống giá thiết bị xét nghiệm Covid-19 ở nhiều địa phương khiến dư luận càng ngỡ ngàng và phẫn nộ. 

Trong đó, các cơ quan chức năng ở một số địa phương như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Nam, Thái Bình, Hải Phòng, Bắc Giang, Ninh Bình... mới nháo nhào tiến hành thương lượng giảm giá hoặc cho rằng, chỉ mượn máy. Thậm chí, dù giá đã giảm sâu, có sở y tế đã mua vẫn đề nghị hủy hợp đồng, kiểu muốn... “xóa cờ đánh lại” giống đại án mua bán AVG ?! Trong khi đó, một số tỉnh mua với giá chỉ trên dưới 2 tỉ đồng, bằng khoảng 1/3 giá một số tỉnh khác. Điều đó cho thấy, những dấu hiệu tiêu cực là rất rõ ràng.

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn mức độ sai phạm, dư luận mong muốn các cơ quan chức năng cần làm rõ, các thiết bị đó có khác nhau không và nếu có thì khác nhau như thế nào, chẳng hạn về xuất xứ, về tính năng...

Nếu nội dung này được làm rõ - điều khá dễ với các cơ quan chức năng, không chỉ cho dư luận thấy rõ hơn mức độ sai phạm của việc mua sắm thiết bị, mà các cơ quan tiến hành tố tụng cũng xử lý minh bạch, công bằng và có tính chất toàn diện hơn hơn với từng vụ việc.

Nhớ lại đại án mua bán AVG, các đối tượng đã  “xóa cờ đánh lại” hòng xóa tội nhưng họ vẫn sa lưới pháp luật, trong đó có cả án tù chung thân. Còn với các vụ mua bán thiết bị xét nghiệm này rõ nét hơn rất nhiều, trong đó giá cả không có yếu tố khó định lượng như vụ AVG. Do đó, dư luận tin chắc, những đối tượng “ăn” cực bẩn, tới mức mất nhân tính, trong vụ mua bán các máy xét nghiệm sẽ sớm bị tống vào “lò”.

Đại án AVG còn nóng hổi, sao vẫn muốn “xóa cờ đánh lại”? - Ảnh 1.

Máy xét nghiệm Realtime PCR dùng để xét nghiệm Covid-19.

Mặt khác, ngoài những đối tượng mua và bán thiết bị, thì những đơn vị thẩm định giá cũng không thể trốn tránh trách nhiệm. Đồng thời, các cơ quan quản lý Nhà nước như Sở Y tế, Sở Tài chính cũng không thể trốn tránh trách nhiệm, đó là nơi thẩm duyệt giá cuối cùng.

Với công nghệ hiện nay, các địa phương hoàn toàn có thể tra cứu được giá bán máy trên thị trường quốc tế và trong nước. Nhưng một số vị lãnh đạo vẫn đang tìm cách trốn tránh trách nhiệm. 

Ví dụ, ông Phan Văn Chín - Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam, cho rằng, có 3 đơn vị báo giá, trong đó Cty CP TM&ĐT Giải pháp Việt có mức giá thấp nhất là 7,56 tỷ đồng và đây là thiết bị đặc thù, không bán đại trà, thẩm định thầu khó khăn. 

Về phần mình, bà Lê Thị Tuyến, Giám đốc Cty Giải pháp Việt cho hay, giá thực hiện hợp đồng mua bán với Sở Y tế Quảng Nam là 7,23 tỷ đồng, nay tự đề xuất giảm giá máy xuống còn 4,853 tỷ đồng. Dù vậy, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam lại kiên quyết xin được... trả máy cho đơn vị cung ứng!?

Họ muốn “xóa cờ đánh lại” và nghĩ dễ xóa dấu vết đơn giản vậy sao? Phải chăng họ đã quên vụ án mua bán AVG vẫn đang sốt sình sịch, trong đó các đối tượng cộm cán trong vụ án này cũng từng “xóa cờ đánh lại”?

Mặt khác, đáng chú ý, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông, không chỉ bán thiết bị xét nghiệm cho Hà Nội (1/7 bị can trong vụ án là nhân viên của Cty này), từ đầu năm 2020, Cty này lắp đặt và triển khai hệ thống xét nghiệm Covid-19 cho nhiều bệnh viện lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Phổi trung ương, các CDC ở Quảng Ninh, Lào Cai, Bắc Giang... 

Đây cũng chính là đơn vị cho Hải Phòng "mượn" máy Realtime PCR. Không chỉ cung cấp máy xét nghiệm, Công ty Phương Đông còn trúng thầu cung cấp vật tư, hóa chất, sinh phẩm phục vụ chống dịch Covid-19 ở nhiều đơn vị.

Một câu hỏi phải đặt ra, vì sao Công ty Phương Đông này và một vài Công ty khác, dù giá cực cao so với các đơn vị khác, vẫn có thể trúng thầu, được chỉ định thầu ở nhiều đơn vị như vậy? Đây là một câu hỏi mà dư luận mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ. Có hay không những “cái ô” cho các Công ty này tung hoành như vậy? 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem