Đại gia phố Wall: Vẫn còn 60% cơ hội cho thỏa thuận thương mại

06/05/2019 11:17 GMT+7
Ngân hàng đầu tư hàng đầu phố Wall Goldman Sachs cho rằng nếu đoàn Trung Quốc vẫn tới Mỹ trong tuần này thì cơ hội vẫn còn

Tín hiệu quan trọng nhất cần theo dõi là liệu phái đoàn của Trung Quốc có đến Washington vào ngày 8/ 5 như dự kiến hay không.

Ngân hàng đầu tư hàng đầu phố Wall Goldman Sachs nhận định, với những lời đe dọa mới nhất của Tổng thống Trump, cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đã tới thời điểm quyết định.

Goldman Sachs  cho rằng cơ hội đạt được một thỏa thuận thành công đã thấp hơn, nhưng việc đánh thuế mới vẫn có thể tránh được nếu phái đoàn Trung Quốc vẫn tham dự vòng đàm phán tại Mỹ trong tuần này.

Nhận xét về các tuyên bố mới nhất của ông Trump, các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs cho rằng đó là “dấu hiệu của sự thay đổi từ lạc quan tích cực thông qua những phát ngôn gần đây và xác suất đạt được một thỏa thuận đã thấp đi”.

Tuần qua, các quan chức Hoa Kỳ đã hé lộ cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra tốt đẹp. Thậm chí có nguồn tin nói với hãng CNBC rằng một thỏa thuận có thể vào thứ Sáu tuần này. Tuy vậy những vướng mắc chính vẫn còn, chẳng hạn như hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và sự bất đồng về việc liệu thuế quan có nên được duy trì như một cách để đảm bảo Bắc Kinh tuân thủ các cam kết của mình hay không.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs tin rằng một thỏa thuận vẫn có thể đạt được, và có xác suất xảy ra nhiều hơn một chút so với lựa chọn tăng thuế. Tỷ lệ cược vào nguy cơ leo thang thuế quan vào cuối tuần này hiện chỉ ở mức 40%.

“Tín hiệu quan trọng nhất cần theo dõi là liệu phái đoàn của Trung Quốc có đến Washington vào ngày 8/ 5 như dự kiến hay không. Nếu đoàn Trung Quốc tới thì một thỏa thuận vẫn có khả năng đạt được”, các chuyên gia của Goldman Sachs nhận xét.

Nếu cuộc đàm phán vẫn diễ ra thì công cụ thuế được sử dụng chỉ khi hai bên không thể đạt được thỏa thuận vào thứ Năm, trước khi việc tăng thuế có hiệu lực vào thứ Sáu.

Các chuyên gia cũng cảnh báo về dấu hiệu của một cuộc chiến thương mại kéo dài: Nếu vòng đàm phán sắp tới bị hủy bỏ, một thỏa thuận trong tuần tới sẽ rất khó xảy ra. Trong trường hợp đó, việc tăng thuế suất lên 25% sẽ trở thành kịch bản chính.

Nguyên Hà
Cùng chuyên mục