Đại sứ quán TQ lên tiếng sau khi TBN không dùng 340.000 kit thử nhanh của công ty TQ

Nguyễn Thái - Thời báo Hoàn cầu Thứ sáu, ngày 27/03/2020 14:55 PM (GMT+7)
Đại sứ quán Trung Quốc ở Tây Ban Nha hôm 27/3 đã lên tiếng về vụ việc Tây Ban Nha ngừng sử dụng 340.000 kit thử nhanh Covid-19 do một công ty Trung Quốc sản xuất. Công ty Trung Quốc này cũng có động thái nhằm giải quyết vụ việc.
Bình luận 0

Thời báo Hoàn cầu hôm 27/3 đưa tin, bộ kit thử nhanh Covid-19 được sản xuất bởi Công ty công nghệ sinh học Thâm Quyến, có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc.

Hiệp hội Bệnh Truyền nhiễm và Vi sinh Lâm sàng (SEIMC), một trong những viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha, mới đây đăng trên trang web chính thức rằng kit thử do công ty Trung Quốc sản xuất chỉ có độ chính xác dưới 30%.

Nhật báo El País của Tây Ban Nha đưa tin rằng chính quyền Madrid đã ngừng sử dụng kit thử của công ty này.

img

Kit thử nhanh Covid-19 của công ty Trung Quốc bị Tây Ban Nha cho là "không đạt tiêu chuẩn" và ngừng sử dụng. Ảnh minh họa: Reuters

Trên tài khoản Twitter chính thức, Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha xác nhận Công ty công nghệ sinh học Thâm Quyến không được cấp phép để bán bộ kit thử nhanh Covid-19.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng thông báo, Công ty công nghệ sinh học Thâm Quyến không nằm trong danh sách công ty chính thức mà Bắc Kinh đề xuất cho Madrid để mua trang thiết bị y tế, chống dịch Covid-19.

Cơ quan quản lý thị trường tại Thâm Quyến đang điều tra công ty Công ty công nghệ sinh học Thâm Quyến và sẽ sớm công bố các thông tin liên quan sớm nhất tới giới chức hữu quan.

Trước thông tin tờ El País đưa rằng chính phủ Tây Ban Nha đã công bố kế hoạch trả lại 9.000 kit thử nhanh cho Trung Quốc vì "không đạt tiêu chuẩn", đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha cho biết: "Chúng tôi lấy làm tiếc vì những diễn giải khó hiểu được đưa ra trên một số phương tiện truyền thông về các kít thử Covid-19".

Theo CNN, Công ty công nghệ sinh học Thâm Quyến đăng tải một tuyên bố trên tài khoản Wechat hôm 27/3 giải thích rằng có thể các kit thử được lấy mẫu, trích xuất và xử lý mà không tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của công ty, làm giảm độ chính xác. Công ty cho biết thêm rằng đã không chăm chút trong khâu hướng dẫn cho khách hàng, dẫn đến hệ lụy này.

Trong khi đó, tờ SCMP đưa tin, Công ty công nghệ sinh học Thâm Quyến sẽ thay thế toàn bộ số hàng 340.000 kit thử nhanh mà Tây Ban Nha ngừng sử dụng.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem