Đan Mạch sắp có nữ Thủ tướng đầu tiên

Thứ sáu, ngày 16/09/2011 17:33 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bà Helle Thornin-Schmidt, 44 tuổi, sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử đất nước Đan Mạch, sau khi khối trung tả vừa giành thắng lợi sít sao trong cuộc tổng tuyển cử hôm 15.9 vừa qua.
Bình luận 0

Theo kết quả tổng tuyển cử, khối trung tả giành được 89/179 ghế trong Quốc hội, so với 86 ghế của phe trung hữu.

Với thắng lợi này, đảng Dân chủ Xã hội của bà Helle Thorning-Schmidt đã viết nên lịch sử, giành quyền lãnh đạo đất nước sau 10 năm chờ đợi.

img
Bà Helle Thornin-Schmidt. Ảnh: Reuters

Không những thế, bản thân bà Helle Thorning-Schmidt cũng tạo dấu ấn sâu sắc khi trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của quốc gia Bắc Âu Đan Mạch.

>> Thủ tướng Đan Mạch: Người phụ nữ của nhan sắc và quyền lực

Trong chiến dịch vận động tranh cử, bà Helle đề xuất tăng chi tiêu chính phủ và kế hoạch công chức làm việc nhiều hơn 12 phút mỗi ngày để vực dậy nền kinh tế đất nước.

Đương kim Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen cho biết, ông đã gọi điện chúc mừng bà Helle, song khẳng định: “Hôm nay, tôi trao lại chìa khóa văn phòng cho bà Helle Thorning-Schmidt. Helle thân mến, hãy giữ gìn chúng. Bà chỉ tạm thời mượn nó thôi”.

Chỉ số tín nhiệm của chính quyền Thủ tướng Rasmussen xuống dốc, sau khi Đan Mạch hứng chịu tình trạng thâm hụt ngân sách nghiêm trọng do tác động của suy thoái kinh tế thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem