Dân Mỹ đua gửi tiết kiệm, "né" chứng khoán

Thứ năm, ngày 04/10/2012 06:35 AM (GMT+7)
Bất chấp tỷ lệ lãi suất vẫn đang ở mức thấp lịch sử, trong vài năm gần đây, người dân Mỹ tiếp tục đua nhau gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng và ngày càng tỏ ra không mặn mà với thị trường chứng khoán hoặc mua tậu nhà đất.
Bình luận 0
img

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn thông báo của Ngân hàng dự trữ liên bang (FED) công bố ngày 2.10, cho biết đến thời điểm hết quý 2 năm nay, tổng số tiền tiết kiệm người dân Mỹ gửi tại các ngân hàng đã đạt 6.900 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gấp hơn hai lần so với mức 2.900 tỷ USD năm 2000.

Đây cũng là lượng tiền tiết kiệm cao kỷ lục mà người dân Mỹ dành dụm tại các ngân hàng kể từ năm 1945, khi FED bắt đầu công bố các báo cáo thường kỳ về tình hình gửi tiền tiết kiệm. Ngược lại, theo báo cáo của FED, lượng tiền người dân Mỹ đổ vào thị trường chứng khoán và mua nhà đất lại có chiều hướng sụt giảm.

Giới phân tích nhận định hai chiều hướng trái ngược nhau này cho thấy người dân Mỹ, do bị tác động mạnh bởi cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 cũng như lo ngại trước tình hình bất ổn của thị trường lao động, giờ đây không muốn hứng chịu những rủi ro khi sử dụng đồng tiền của mình, bất chấp việc chính phủ tung ra nhiều biện pháp kích thích và quản lý rủi ro.

Mới đây nhất, ngày 11.9 vừa qua, FED đã quyết định tung ra gói cứu trợ thứ ba (QE3), theo đó mỗi tháng chi 40 tỷ USD để mua lại các trái phiếu dài hạn liên quan tới thế chấp nhằm giữ tỷ lệ lãi suất tiếp tục ở mức thấp (0,18%-0,25%) để đẩy giá cổ phiếu lên và hạ thấp giá nhà đất.

Phát biểu trước báo giới, đồng Giám đốc chương trình nghiên cứu kinh tế thuộc Viện Brookings, ông Karen Dynan cho biết tỷ lệ tiết kiệm trung bình của các hộ gia đình Mỹ năm 2005 chỉ ở mức 1%, nhưng đã tăng lên mức 5% và 6% trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2007-2009. Hiện nay, tỷ lệ tiết kiệm trung bình trên tuy đã hạ xuống 4%, song vẫn là một mức cao lịch sử.

Hồi năm 2010, Trung Quốc đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ tiết kiệm tính theo tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đạt 53,98%. Con số này tại các nước đang phát triển tại châu Á và các nước đang phát triển và mới nổi của thế giới lần lượt là 45,3% và 32,9%, trong khi Mỹ mới chỉ ở mức 11,5%.

Để khuyến khích khách hàng gia tăng gửi tiền tiết kiệm, hiện nay các ngân hàng Mỹ đã và đang tiếp tục tung ra nhiều biện pháp kích thích, trong đó gồm các gói quà tặng hoặc tiền thưởng nóng từ 50 USD đến 100 USD tùy theo khối lượng tiền gửi đối với những khách hàng mở tài khoản tiết kiệm mới.

Theo TTXVN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem