Dầu chạm mức 100 USD, chứng khoán thế giới giảm mạnh

Thứ năm, ngày 24/02/2011 10:32 AM (GMT+7)
Dân Việt - Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục hạ, kéo các chỉ số chứng khoán chính từ châu Á, châu Âu và Mỹ đồng loạt giảm mạnh, trong bối cảnh đầu thô tăng lên mức 100 USD/thùng và căng thẳng tại Trung Đông kéo dài.
Bình luận 0

Giá dầu thô đã chạm mức 100 USD/thùng lần đầu tiên trong hai năm qua, sau khi tình hình tại Lybia ngày càng phức tạp, đe dọa làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu thô.

Các chuyên gia tại công ty Nomura Holdings (Nhật) thậm chí còn lên tiếng cảnh báo giá dầu thô có thể tăng đến 220 USD/thùng nếu bất ổn chính trị tại bắc Phi làm giảm nguồn dầu xuất khẩu từ Lybia và Algeria.

img
Khủng hoảng chính trị khiến giá dầu tăng, đồng thời kéo thị trường chứng khoán mất điểm

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế, tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có sản lượng dự phòng khoảng 5 triệu thùng/ngày. Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia, Ali al-Naimi, hôm qua cũng cho biết tổ chức sẽ tăng sản lượng trong trường hợp nguồn cung thiếu hụt.

Bộ trưởng ngân khố Mỹ, ông Timothy F.Geithner, cũng nên tiếng xoa dịu lòng tin của nhà đầu tư rằng sự phục hồi của nền kinh tế đã nâng thế giới lên một bước đệm mới và có thể “cầm cự” dù giá năng lượng tăng. Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ tháng này đã tăng lên mức cao nhất trong ba năm.

Đóng cửa phiên giao dịch đêm 23.2, chỉ số S&P 500 của Hoa Kỳ giảm 0,6% còn 1.307,40 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 0,9% còn 12.105,78 điểm.

Chứng khoán châu Âu cũng giảm phiên thứ tư. Chỉ số Stoxx Europe 600 của khu vực châu Âu đóng cửa hạ 1,1% còn 282,38 điểm. Chỉ số chứng khoán chính của 15 trong số 18 thị trường khu vực Tây Âu đều giảm, trong đó, chỉ số CAC 40 của Pháp giảm 0,9%, chỉ số DAX của Đức giảm 1,7%, chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 1,2%.

Chứng khoán châu Á cũng tiếp tục giảm mạnh, đưa chỉ số MSCI của khu vực châu Á Thái Bình Dương chốt phiên chiều 23.2 giảm 0,7% còn 136,29 điểm.

Theo Bloomberg
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem