Đề nghị rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 dự kiến khởi công cuối năm 2022
Cho đến nay, 12/12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã phê duyệt đề cương nhiệm vụ khảo sát bước thiết kế kỹ thuật.
Tất cả các dự án thành phần cũng được Ban QLDA phát hành hồ sơ yêu cầu các gói thầu tư vấn thiết kế, dự kiến sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn trước ngày 31/7/2022.
Riêng Ban QLDA Mỹ Thuận dự kiến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn ngày 8/8/2022.
Đến nay, 12/12 dự án thành phần cũng đã có văn bản báo cáo tiến độ triển khai chi tiết công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán để khởi công vào cuối năm 2022.
Các Ban QLDA đang chỉ đạo các đơn vị tư vấn tổ chức triển khai công tác khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, làm việc với địa phương về mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải; xác định giá vật liệu xây dựng cho dự án.
Về giải phóng mặt bằng (GPMB), ông Thái cho biết hiện 6/12 dự án đã hoàn thành đo tại thực địa (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh); 6/12 dự án đang triển khai, gồm: Vạn Ninh - Cam Lộ (đạt 97%), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (đạt 80%), Chí Thạnh - Vân Phong (đạt 83%), Vân Phong - Nha Trang (đạt 46%), Cần Thơ - Hậu Giang (đạt 79%), Hậu Giang - Cà Mau (đạt 78%).
2/12 dự án thành phần đã hoàn thành kiểm kê tài sản trên đất (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng); 10/12 dự án đang triển khai: Vũng Áng - Bùng (82,5%), Bùng - Vạn Ninh (86,5%), Vạn Ninh - Cam Lộ (21,4%), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (60%), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (70,6%), Quy Nhơn - Chí Thạnh (42,2%), Chí Thạnh - Vân Phong (41%), Vân Phong - Nha Trang (37%), Cần Thơ - Hậu Giang (79%), Hậu Giang - Cà Mau (78%).
Ông Bùi Quang Thái nhìn nhận hiện kết quả triển khai dự án cơ bản bám sát kế hoạch yêu cầu. Tuy nhiên, thời gian triển khai lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, khởi công các dự án chỉ còn hơn 4 tháng, trong khi khối lượng công việc còn là rất lớn.
Cụ thể, báo cáo tiến độ thực hiện do các Ban QLDA lập mới xác định các mốc tiến độ tổng thể, chưa có kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng đoạn, từng hạng mục công việc để theo dõi, giám sát tiến độ.
Một số địa phương chưa giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án GPMB (tỉnh Quảng Trị, Phú Yên, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau).
Đặc biệt, vốn để thực hiện các công việc trong bước thực hiện đầu tư chưa được phân bổ. Nếu không sớm bố trí vốn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án đặc biệt công tác GPMB.
Phải lăn xả vào gỡ khó
Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA căn cứ vào Nghị quyết 18 của Chính phủ cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc, khẩn trương lựa chọn nhà thầu tư vấn bước thiết kế kỹ thuật.
Các Ban QLDA 2, 85, 7 và Mỹ Thuận làm việc cụ thể với các địa phương để tổng hợp nhu cầu vốn cho công tác GPMB.
Các Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, 85, 7 và Mỹ Thuận làm việc với UBND các tỉnh: Quảng Trị, Phú Yên, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau để địa phương giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, triển khai các công việc liên quan.
Các Ban QLDA phải sớm hoàn thành lập tiến độ chi tiết cho từng phân đoạn thiết kế, từng công việc cụ thể làm cơ sở theo dõi tiến độ, thực hiện thẩm định, phê duyệt theo từng giai đoạn bảo đảm tiến độ chung.
Về những nội dung nêu trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị trực thuộc đặc biệt chú trọng công tác đầu tư 7 dự án cao tốc trọng điểm, gồm: cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và giai đoạn 2; các dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cùng hai tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM và vành đai 4 Hà Nội. Quá trình triển khai các dự án phải bám sát kế hoạch giải ngân, phải lăn xả vào gỡ khó, thực hiện".