Đề xuất 2 tuyến đường huyết mạch 4.700 tỷ đồng kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành

08/10/2019 14:39 GMT+7
Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đề xuất trình Ủy ban Kinh tế Quốc hội về việc đưa 2 tuyến đường (số 1 và số 2) kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành.
Đề xuất 2 tuyến đường huyết mạch 4.700 tỷ đồng kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Đề xuất làm 2 tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành

Theo đề xuất trên, 2 tuyến đường huyết mạch này sẽ kết nối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cụ thể: Tuyến đường số 1 sẽ được nối từ quốc lộ 51 đến sân bay; tuyến đường số 2 sẽ bắt đầu từ đường cao tốc TP. HCM – Long Thành, Dầu Giây, nối trực tiếp với tuyến đường số 1 (chạy song song với quốc lộ 51 và trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Dự án này được giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng số vốn xây dựng 2 tuyến trên dự kiến khoảng 4.700 tỷ đồng. 2 tuyến đường trên được đánh giá là có vị trí đặc biệt quan trọng và cần phải triển khai sớm để có đường vào xây dựng sân bay Long Thành.

Ông Nguyễn Khắc Phong, Trưởng ban Ban điều hành dự án Sân bay Long Thành cho biết, ACV đã bàn giao tọa độ, ranh mốc cho các cơ quan chuyên môn của tỉnh. Bên cạnh đó, nguồn vốn để giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng 2 tuyến đường sẽ lấy vốn của ACV để thực hiện.

Theo thông tin từ Sở GTVT, 2 tuyến đường số 1 và số 2 đã có trong quy hoạch giao thông được phê duyệt, mặt cắt của 2 tuyến đường này rộng 134m. Về quy hoạch chuyên ngành, Sở GTVT đã triển khai công bố quy hoạch 2 tuyến đường này, UBND huyện Long Thành đang thực hiện việc công bố tại các xã.

Sở GTVT Từ Nam Thành cho hay, Sở đang thực hiện các thủ tục và đấu thầu tư vấn công tác cắm mốc quy hoạch 2 tuyến đường số 1 và số 2, dự kiến sẽ cắm xong mốc quy hoạch trong năm 2019. Về mốc giải phóng mặt bằng, khi dự án xây dựng sây bay được Chính phủ phê duyệt sẽ có thể thực hiện triển khai.

Đưa ra nguyên nhân về vấn đề này, Sở GTVT cho rằng, theo quy hoạch, khi thực hiện thu hồi đất phải có dự án được duyệt và trên cơ sở đó mới có căn cứ để triển khai. Dự án thực hiện hai tuyến đường số 1 và số 2 hiện chưa có cơ sở để triển khai các thủ tục thu hồi đất vì dự án sân bay vẫn chưa được phê duyệt. Như vậy, vẫn phải chờ khi báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay được Chính phủ phê duyệt để có đủ cơ sở pháp lý triển khai các bước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Diện tích đất dự kiến sẽ thu hồi là 136 ha, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xin cơ chế cho phép bồi thường giống với dự án sân bay Long Thành.

Ông Đào Trung Chính, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên - môi trường) giải thích về vấn đề trên, Đồng Nai đề nghị áp dụng khung chính sách bồi thường cho 2 tuyến đường này tương tự như bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành chứ không phải đưa 2 tuyến đường vào dự án thu hồi đất của sân bay. Do đó, không làm tăng diện tích cũng như số vốn mà Quốc hội đã phê duyệt. Thực tế, 2 tuyến đường kết nối và dự án Sân bay Long Thành nằm trong cùng một khu vực nên việc đề nghị được áp dụng cùng một khung chính sách sẽ dễ thực hiện hơn.

Bộ TN&MT cho rằng, tuyến đường số 1 có thể thực hiện theo cơ chế đền bù như dự án sân bay Long Thành nhưng đối với tuyến số 2, do nằm trùng trên dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nên có một số vướng mắc. Bên cạnh đó, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang thực hiện theo hình thức BOT nên có cơ chế bồi thường riêng.

Phương Thảo
Cùng chuyên mục