Đề xuất phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển
Lãnh đạo Visaba đánh giá với hiện trạng hoạt động của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cảng biển, logistics và công tác quản lý của Nhà nước.
Hiệp hội này lấy dẫn chứng gần 100% sản lượng hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam hiện đều do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận, phía Visaba chỉ ra thực tế các hãng tàu nước ngoài ra vào cảng, mở tuyến không cần phải báo cáo vì pháp luật hiện hành của Việt Nam không có quy định về đăng ký, quản lý tuyến vận tải.
Visaba lo ngại các hãng tàu đang thu khoảng 10 loại phụ phí với hàng hóa tại cảng biển như phụ thu phụ phí xếp dỡ tại cảng (tính cả cảng nhập hàng và cảng xuất hàng), phụ thu chứng từ, phụ thu xăng dầu, vệ sinh container… với mức giá do hãng tàu tự quyết định mà không có sự thỏa thuận với khách hàng.
Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2024, các hãng tàu nước ngoài đã liên tục công bố tăng từ 10 - 20% phí THC đối với mỗi loại dịch vụ container.
Trong khi đó, các hãng tàu muốn điều chỉnh các loại phí và phụ phí, chỉ cần niêm yết thay đổi giá trước thời điểm điều chỉnh giá 15 ngày và không phải thông qua kiểm tra, giải trình các yếu tố cấu thành phí và phụ phí (theo Nghị định 146/2016 về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển).
Đưa ra con số Việt Nam đang là thị trường quan trọng của các hãng tàu nước ngoài với 25 triệu Teus thông qua cảng biển Việt Nam, trong đó khoảng 15 triệu container hàng hóa xuất nhập khẩu, phía Visaba ước tính bình quân một container phụ thu của hãng tàu là 200 USD/container thì hàng năm nước ta sẽ thiếu kiểm soát khoảng 3 tỷ USD.
"Việc này làm tăng chi phí logistics và giảm sức cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam với các nước khác," lãnh đạo Visaba nhìn nhận.
Trên cơ sở đó, Visaba đề xuất bổ sung phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thuộc diện kê khai giá để hoàn thiện cơ chế quản lý mức giá và các loại phụ thu với hàng hoá tại cảng biển, nhằm tránh trường hợp các hãng tàu tuỳ tiện tăng giá và lạm thu, ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ hàng. Trường hợp các phụ thu siêu lợi nhuận thì phải áp thuế tiêu thụ đặc biệt.