Đến lúc ngân hàng đầu tư công nghệ mới

Thứ bảy, ngày 03/10/2020 14:06 PM (GMT+7)
Ba ngân hàng (NH) sẽ triển khai dịch vụ cho khách hàng mở tài khoản không tiếp xúc (eKYC) trong thời gian tới, đó là Nam A Bank, SeABank và MSB, tiếp nối những NH đã sớm đưa hình thức này vào hoạt động từ đầu quý 3 đến nay là VPBank, TPBank, Viet Capital Bank, HDBank, MB.
Bình luận 0

Thật ra, hình thức eKYC đã được nhiều ngành khác áp dụng từ khá lâu, có thể kể đến như các sàn giao dịch tiền điện tử, các ví điện tử, nhưng đối với ngành NH, do đề cao tính an toàn nên gần đây mới bắt đầu ứng dụng.

Trước khi eKYC được đưa vào triển khai, một số NH đã triển khai kênh Auto Banking bằng cách tận dụng các trạm ATM, trang bị thêm điện thoại, màn hình máy tính, như là một điểm giao dịch có thể cung cấp các dịch vụ mở tài khoản, nạp, rút tiền vào tài khoản qua máy ATM. Sau đó, cũng có NH triển khai dòng máy VTM (Video Teller Machine) là các máy ATM giúp người dùng có thể thực hiện các giao dịch như nộp tiền, mở tài khoản tiết kiệm, mở thẻ... bằng cách tương tác qua gọi video mà không cần tới NH.

Đến lúc Ngân hàng đầu tư công nghệ mới - Ảnh 1.

Live Bank - Giải pháp công nghệ mới của TPBank. Ảnh: TL

Bên cạnh đó, phương thức nhận diện khách hàng bằng sinh trắc học, bao gồm nhận diện khuôn mặt và vân tay tại các trụ sở của NH ngày càng trở nên phổ biến hơn, giúp khách hàng không còn mất nhiều thời gian xử lý các thủ tục hành chính, giấy tờ rườm rà, bảo vệ chống lừa đảo... Các NH cũng triển khai các dịch vụ đi kèm như quản lý tài sản, chăm sóc sức khỏe tài chính, tư vấn tài chính, theo dõi thu chi… để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, trong 5 năm trở lại đây, nhiều NH đã tích cực nâng cấp hệ thống NH lõi, áp dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, cũng như tăng khả năng quản trị, quản lý thông tin khách hàng, đánh giá và phân tích hiệu quả hoạt động đến từng sản phẩm, từng phân khúc khách hàng.

Ở những ngân hàng tiên tiến trên thế giới, việc sử dụng công nghệ sổ cái (General Ledger - GL) và khai phá dữ liệu (data mining) để lập chiến lược, kế hoạch, phân tích lợi nhuận đến từng khách hàng không còn quá xa lạ. Theo đó khi một khách hàng bước vào trụ sở giao dịch NH, hệ thống đã nhận diện và phân tích lợi ích mà khách hàng đó mang lại như thế nào, từ đó có những hình thức phục vụ phù hợp.

Thực tế là mỗi NH nắm giữ khối lượng thông tin khổng lồ về dữ liệu khách hàng, tuy nhiên các thông tin này vẫn luôn là thông tin thô, chưa được khai thác hữu ích. Nếu sử dụng lượng thông tin này hiệu quả, NH có thể đánh giá được hành vi của khách hàng dựa trên thông tin về tuổi tác, thói quen tiêu dùng, xu hướng giao dịch, mua sắm… để cung cấp những dịch vụ phù hợp.

(Nguồn Thế Giới Tiếp Thị)

Đồng An (Nguồn Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem