Đến lượt giá đỗ nhiễm độc

Thứ năm, ngày 21/04/2011 13:13 PM (GMT+7)
Nhà chức trách ở một thành phố vùng Đông Bắc Trung Quốc vừa phát hiện nhiều hóa chất độc hại được thêm vào giá đỗ để giá lớn nhanh hơn, trông ngon hơn và vì thế đem lại lợi nhuận nhiều hơn.
Bình luận 0

Điều này một lần nữa cho thấy vấn đề an toàn thực phẩm ở Trung Quốc thực sự rất đáng báo động.

Đầu tuần này, trang tin Legal Daily cho biết 40 tấn giá đỗ chứa chất độc có khả năng gây ung thư đã được cơ quan công an phát hiện, thu giữ tại thủ phủ Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh.

Theo Legal Daily nói rằng số giá đỗ kể trên được trộn với hợp chất sodium nitrite và urea, các chất kháng sinh và một loại hormone tăng trưởng gọi là 6-benzyladenine. Lượng giá đỗ thu giữ chiếm gần 1/3 tổng lượng giá đỗ có trong các siêu thị và khu chợ của thành phố.

img
Việc thêm các chất độc hại như sodium nitrite vào giá đỗ có thể khiến loại thực phẩm này mập hơn và trông ngon lành hơn

Trong các chất trên, sodium nitrite cản trở vi khuẩn phát triển trong thực phẩm nhưng nó rất độc hại với sức khỏe con người và khi phản ứng với axít trong dạ dày có thể tạo ra tác nhân gây ung thư. Bên cạnh đó, loại hormone tăng trưởng 6-benzyladenine cũng đã bị cấm sử dụng.

Công an Thẩm Dương đã bắt 12 người có liên quan tới số giá đỗ nói trên, là nhân viên đang làm việc ở 6 trung tâm phân phối thực phẩm và một số nơi khác quanh thành phố. Legal Daily nói rằng điều đáng quan tâm nằm ở chỗ giá đỗ nhiễm độc là vấn đề kéo dài ở Thẩm Dương. Cách đây chừng 3 năm, báo chí địa phương đã đưa tin về tình trạng giá đỗ nhiễm độc. Nhưng nhà chức trách đã không ra tay trấn áp vào thời điểm đó.

Cơ quan điều tra tin rằng các nghi phạm trên đã cố tình trộn chất độc vào giá đỗ vì mục đích lợi nhuận. Việc trộn hóa chất sẽ giúp giá đỗ lớn hơn các loại giá đỗ thông thường và trông ngon hơn, qua đó thu về nhiều tiền hơn.

Tin tức được công bố trong bối cảnh Trung Quốc đã có khá nhiều vụ bê bối liên quan tới thực phẩm nhiễm độc. Tình hình nghiêm trọng tới mức trong một cuộc họp với giới chức chính phủ vào tuần trước, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã lên tiếng cảnh báo rằng Trung Quốc đang bị tổn thương bởi "sự suy giảm đạo đức nghiêm trọng và tính bất lương".

Ngoài vụ giá đỗ nhiễm độc, trong năm nay, có thêm 2 vụ bê bối khác được phát hiện. Đó là vụ công ty Shuanghui đã cho thêm các phụ gia trái phép vào các sản phẩm thịt của họ và hàng ngàn chiếc bánh bao ở nhiều siêu thị Thượng Hải bị phát hiện được tẩm thuốc nhuộm.

Theo TT&VH
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem