Dịch Covid-19 ám ảnh "Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đồng Nai"

Nguyễn Vy Thứ năm, ngày 03/12/2020 05:12 AM (GMT+7)
"Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đồng Nai năm 2020" là cơ hội hiếm hoi trong năm, để các doanh nghiệp quảng bá, tiếp cận khách hàng cho mùa kinh doanh cuối năm. Nhưng lễ hội chưa khai mạc, thì doanh nghiệp lại tiếp tục đối diện nỗi lo mới.
Bình luận 0

Tối ngày 2/12, "Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đồng Nai năm 2020", với chủ đề "Không gian văn hóa, du lịch và ẩm thực - đến và trải nghiệm" đã được khai mạc tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Dịch Covid-19 ám ảnh Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai - Ảnh 1.

Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đồng Nai thu hút hơn 80 gian hàng của các doanh nghiệp du lịch, ẩm thực đến từ Đồng Nai và nhiều tỉnh thành khác.

Bà Trần Thị Thu Trang - Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đồng Nai cho biết: Điểm nhấn của tuần lễ năm nay là hoạt động ký kết hợp tác giữa các công ty du lịch lữ hành với các khu, điểm du lịch trong việc thực hiện chương trình kích cầu du lịch.

Theo đó, các đơn vị sẽ giảm từ 20-50% giá tour, tuyến và điểm đến trong thời gian tới, tùy vào mỗi đơn vị đăng ký tham gia ký kết. Đặc biệt, các đơn vị sẽ kết nối, khai thác các dịch vụ và đưa tour du lịch đường sông đi vào hoạt động.

Bà Vũ Thanh Bình An - Phó Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai - Công ty Du lịch Đất Việt, chia sẻ: Doanh nghiệp mang đến tuần lễ này nhiều sản phẩm du lịch mới, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Dịch Covid-19 ám ảnh Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai - Ảnh 3.

Bà Vũ Thanh Bình An chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp ngành du lịch

Năm 2019, cũng tại hội chợ này, doanh thu của Đất Việt đạt hơn 800 triệu đồng. Tuy nhiên, quy mô gian hàng của Đất Việt tại hội chợ năm nay đã thu hẹp hơn trước. Các chương trình giảm giá, khuyến mãi không "đậm" bằng năm 2019.

Nguyên nhân là do sau một năm khó khăn, kinh phí đổ vào các chương trình khuyến mãi cũng không còn nhiều. Các cơ sở hợp tác, phối hợp với doanh nghiệp để quảng cáo, khuyến mãi cũng trong tình cảnh tương tự.

Từ đầu tháng 10 đến nay, khi ngành du lịch được phép hoạt động trở lại, Đất Việt đã đón được nhiều đoàn khách. Một số tour tết dương lịch, tết âm lịch 2021 cũng đã được bán ra với số lượng khá.   

Dịch Covid-19 ám ảnh Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai - Ảnh 4.

Nhiều chương trình khuyến mãi tour tuyến được doanh nghiệp mang đến để giới thiệu khách hàng

Thế nhưng, ngày 30/11 vừa qua, khi TP.HCM phát hiện thêm một số ca nhiễm Covid-19, thì nỗi lo mất việc làm lại một lần nữa dấy lên người lao động trong ngành du lịch, ẩm thực. "Hai ngày qua, nhiều khách hàng đặt mua tour trước đó đã gọi điện hủy tour", bà An nói.

Theo quan sát của Dân Việt, dù được quáng bá khá rộng rãi nhưng quy mô Tuần lễ Văn hóa – Du lịch - Ẩm thực Đồng Nai năm nay đã thu hẹp khá nhiều.

Nhiều đơn vị cho biết, dù được cơ quan chức năng hỗ trợ nhiệt tình, giảm giá thuê gian hàng, thậm chí được miễn phí gian hàng…; nhưng vẫn không dám mở rộng quáng cáo, hoặc mang nhiều sản phẩm đến bán. Căn bản vẫn là lo ngại dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường trước.  

Ngay cả việc trang trí cho các gian hàng cũng đơn giản hơn những năm trước. Đại diện một doanh nghiệp tại Tuần lễ Văn hóa – Du lịch - Ẩm thực kể với chúng tôi: "Bây giờ có đủ kinh phí để trang trải cho các khoản cần thiết là may mắn lắm rồi".

Dịch Covid-19 ám ảnh Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai - Ảnh 6.

Đặc sản bưởi Tân Triều được giới thiệu tại lễ hội

Tại gian hàng ẩm thực, ông Huỳnh Đức Huệ - chủ Khu du lịch sinh thái vườn bưởi Tân Triều Năm Huệ (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) chia sẻ: Gần một năm qua, đã nhiều lần các khu du lịch vườn sinh thái của gia đình ông phải tạm đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.

Ngoại trừ tổ chăm sóc vườn, thì có việc làm quanh năm, các tổ lao động khác như nhà bếp, phục vụ, tiếp tân… đã phải ngồi chơi nhiều tháng liền. Dù vườn bưởi không bị áp lực về tăng doanh số nhưng ai cũng muốn được làm việc hơn là ngồi chơi không.

Dịch Covid-19 ám ảnh Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai - Ảnh 7.

Ông Huỳnh Đức Huệ mang đặc sản đến để quảng bá cho thương hiệu bưởi của địa phương

"Đến lúc cơ quan chức năng thông báo được phép mở cửa đón khách, hoạt động trở lại mà nhiều nhân viên của vườn như muốn òa khóc vì vui sướng", ông Năm Huệ chia sẻ.

Dịp này, Khu du lịch sinh thái vườn bưởi Tân Triều Năm Huệ đem đến hội chợ các sản phẩm đặc sản như rượu bưởi, gỏi bưởi, mứt bưởi, chè bưởi… vừa để quảng bá thương hiệu, vừa để giao lưu văn hóa, ẩm thực với các địa phương.

Ông Huệ cho biết, bưởi đường lá cam là một đặc sản của Đồng Nai. Từ nhiều năm qua, bưởi đường lá cam đã được nhiều du khách biết đến. Sản phẩm này có hương vị đặc trưng rất riêng nhờ đất phù sa ở cù lao Tân Triều.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem