Dịch Covid-19, khan hiếm vật liệu cao tốc Bắc - Nam gặp "khó"

Thế Anh Thứ sáu, ngày 27/08/2021 12:32 PM (GMT+7)
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nặng nề tới các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai, cùng với đó, việc khan hiếm vật liệu thi công cũng đẩy dự án vào thế "khó".
Bình luận 0

Hiện nay, tại một số dự án cao tốc Bắc - Nam đang gặp khó khăn, nguy cơ chậm tiến độ là hiện hữu khi các công trường trọng điểm này đã ghi nhận các ca F0 Covid-19 khiến việc thi công bị tạm ngừng, thiếu hụt lao động.

Đáng nghiêm trọng hơn nữa là dịch Covid-19 ảnh hưởng tới kinh tế - xã hội, việc lưu thông hàng hoá gặp nhiều khó khăn, giá thép tăng cao, việc vận chuyển vật liệu cũng bị đình trệ do nhiều thủ tục kiểm soát dịch Covid-19 khắt khe. Với những khó khăn nêu trên đã khiến nhiều dự án thành phần dự án cao tốc đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Dịch Covid-19, khan hiếm vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam gặp "khó" - Ảnh 1.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thi công. Ảnh: A. Khánh

Điển hình như dự án dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang bị ảnh hưởng bởi các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai siết chặt quản lý người và phương tiện lưu thông, nên xe mất nhiều ngày mới vào được công trường của dự án.

"Đến cuối tháng 7, tại dự án có 12 ca bệnh, ở Đồng Nai có 200 cán bộ công nhân viên trên công trường phải cách ly. Đến nay, công trường có 5 ca khỏi bệnh và nhiều cán bộ hết thời gian cách ly nhưng dự án lại đối mặt với việc thiếu vật liệu, người lao động lo sợ bị lây bệnh, muốn về quê", đại diện nhà thầu dự án cho hay.

Cũng theo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, dự án đang thiếu đất đắp trầm trọng, thậm chí các nhà thầu sẵn sàng trả giá cao gấp đôi bình thường nhưng vẫn không có đất để mua.

Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cần khoảng 9 triệu m3. Đến nay, các nhà thầu mới ký hợp đồng với các chủ mỏ được khoảng 1 triệu m3, điều phối đất dọc tuyến khoảng 1 triệu m3 và tận dụng đá nghiền sàng gần 1 triệu m3. Dự án hiện còn thiếu khoảng 6 triệu m3.

Thậm chí, Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam Vinaconex đang thi công 3 gói thầu lớn nhất tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 (XL14), Vĩnh Hảo-Phan Thiết (XL04), Phan Thiết - Dầu Giây (XL-03). Đến nay nhà thầu mới ký được hợp đồng với các chủ mỏ với khối lượng chưa tới 300.000 m3, còn thiếu hơn 7 triệu m3 do không có nguồn cung.

Dịch Covid-19, khan hiếm vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam gặp "khó" - Ảnh 2.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang triển khai. Ảnh: Thế Anh

Đánh giá về tiến độ dự án, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Ban Quản lý dự án 7 cho biết: "Về cơ bản các nhà thầu đã huy động đủ thiết bị và nhân lực để triển khai thi công theo kế hoạch, nhưng dự án thiếu vật liệu đắp nên chưa được khai thác và phát huy hết công suất máy".

Do thiếu vật liệu nên dự án phải thay đổi phương án thi công, Ông Khoát cho hay, đơn vị đã chỉ đạo các Nhà thầu chuyển hướng sang tăng cường các mũi thi công cầu, cống, hầm chui, sản xuất cấu kiện đúc sẵn và tập kết vật tư theo mùa (nhất là vật liệu cấp phối đá dăm) để cố gắng kiểm soát được tiến độ và giá trị sản lượng thực hiện.

Dự án nguy cơ chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan, do dịch Covid-19, công trường cũng dã ghi nhận F0 và F1 cùng với đó, vướng mắc về mặt bằng thi công, di dời hạ tầng kỹ thuật gây rất nhiều khó khăn cho các Nhà thầu.

Trong đó, tình trạng khan hiếm nghiêm trọng nguồn vật liệu đắp nền đường là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức độ thi công của Nhà thầu và làm chậm trễ tiến độ Dự án. "Vì vậy, thời gian hoàn thành Dự án cần được báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét và điều chỉnh cho phù hợp thực tế khách quan", ông Khoát kiến nghị.

Để đảm bảo tiến độ thi công các đoạn cao tốc Bắc - Nam, ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã tới công trường một số dự án kiểm tra, làm việc với chính quyền địa phương để tháo gỡ vướng mắc.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã yêu cầu đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu phải có giải pháp để vừa đảm bảo thi công đúng tiến độ, vừa phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện nhiều địa phương nơi có dự án đi qua đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Các nhà thầu đã lên phương án tổ chức cho kỹ sư, công nhân ăn ở tại công trường. Ông Tuấn cũng giao Cục Y tế (Bộ GTVT) tham vấn, xây dựng để lãnh đạo bộ này sớm ban hành quy trình mẫu cho các nhà thầu thi công ở vùng đang có dịch, vùng đang triển khai Chỉ thị 15, 16.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem