Dịch Covid-19 ngày 2/4: Mỹ ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục trong ngày

Triệu Quang (tổng hợp) Thứ năm, ngày 02/04/2020 09:55 AM (GMT+7)
Trong một ngày, Mỹ ghi nhận 928 ca tử vong vì Covid-19, đây là mức cao kỷ lục của nước này; trong khi giới chuyên gia dự đoán đỉnh dịch sẽ diễn ra vào giữa tháng 4.
Bình luận 0

Dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Để độc giả nắm được những diễn biến quan trọng nhất liên quan đến dịch bệnh này trên thế giới và tại Việt Nam, chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin trong các bản tin tổng hợp về dịch bệnh Covid-19 xuất bản vào các khung giờ 10h và 20h hằng ngày, trên mục Tin tức trong ngày.

Tính đến 9h30 ngày 2/4, Việt Nam ghi nhận 222 ca nhiễm Covid-19 (tăng 4 ca so với 12h trước), trong đó 63 người khỏi bệnh, chưa có trường hợp nào tử vong.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc Thủ tướng ký quyết định công bố dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc có 3 mục tiêu: làm tăng thêm tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chống dịch trên cả nước; người dân nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình; tất cả các lực lượng tham gia chống dịch trên cả nước được hưởng chế độ chính sách tham gia phòng chống dịch từ ngày 28/1/2020.

Ngoài cung cấp suất ăn cho BV Bạch Mai và BV Nội tiết Trung ương, Công ty TNHH Trường Sinh (có 26 người dương tính với Covid-19) còn cung cấp cho BV Hữu Nghị. BV Hữu Nghị đã thực hiện các biện pháp cách ly khẩn cấp; đồng thời xét nghiệm đối với toàn bộ nhân viên của công ty này đang làm việc tại bệnh viện. Kết quả xét nghiệm đã có 15/15 mẫu âm tính.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, ở Pháp trung bình 5 triệu dân có 1.000 máy thở; ở Đức 1,7 triệu dân có 1.000 máy thở; nhưng ở Hà Nội 8 triệu dân chỉ có 300 máy thở, nếu dịch bùng phát sẽ là đại họa. Vì thế, cách tốt nhất là phải phòng ngừa, không để xảy ra và hạn chế đến mức thấp nhất.

Một nam thanh niên điều khiển xe máy BKS: 81U1- 258.09 trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Bình, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra y tế nhưng người này không chịu khai tên, không đeo khẩu trang khi được nhân viên y tế cung cấp.

Trong lúc đợi lực lượng chức năng đưa vào khu cách ly, nam thanh niên vào xe bán tải dừng bên đường (chủ xe đang thực hiện khai báo y tế), bỏ chạy về hướng TP Kon Tum. Trên đường bỏ chạy, nam thanh niên lái xe tông xe CSGT chặn đầu, rút gậy sắt đánh CSGT và một người dân truy đuổi, cướp 1 điện thoại, rồi bỏ trốn vào rừng. Đối tượng sau đó bị cơ quan chức năng bắt giữ.

UBND tỉnh Bến Tre đã đồng ý việc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Bến Tre trích nguồn kinh phí kinh doanh để hỗ trợ cho người bán vé số lẻ trên địa bàn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Mức hỗ trợ là 70.000 đồng/ngày/người, thời gian hỗ trợ là 15 ngày kể từ ngày 1/4.

Trong tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi mẫu về Hà Nội để rà soát, đã lấy được 1.013 mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm được 739 mẫu, tất cả mẫu đều âm tính.

Đối với những trường hợp khác như bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học, hiện đã điều tra được hơn 15.749 trường hợp, đã tổ chức cách ly được 13.255 trường hợp chưa qua 14 ngày; thực hiện lấy mẫu với 339 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, 33 mẫu có kết quả trong đó có 3 trường hợp dương tính (là người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên tạp vụ bệnh viện).

Ngày 1/4, Mỹ cũng ghi nhận số ca tử vong mới cao kỷ lục với 928 ca, trong đó có một bé gái 6 tuần tuổi ở bang Connecticut. Dữ liệu cho thấy, 25% tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Mỹ không có triệu chứng bệnh, làm gia tăng sự lây lan.

Quan chức Nhà Trắng dự đoán, đỉnh dịch sẽ diễn ra vào giữa tháng 4. Khi đó, số ca tử vong mới mỗi ngày có thể lên tới 2.000. Nếu các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện hiệu quả, số người tử vong được sự đoán vẫn ở mức cao với hơn 100.000 người.

Italia có hàng chục nghìn nhân viên y tế bị lây nhiễm trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Covid-19, tuy nhiên, Bệnh viện Cotugno ở thành phố Naples, miền nam Italia lại chưa có bất kỳ y bác sĩ nào nhiễm bệnh.

Các y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng nhất được đeo mặt nạ siêu hiện đại, nó gần giống như mặt nạ phòng độc và khác hoàn toàn với loại mà các y bác sĩ ở bệnh viện khác thường sử dụng. Ngoài ra, họ còn được mặc các bộ quần áo bảo hộ dày, chống thấm nước.

Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc mới đây đã ra lệnh phong tỏa quận Jia, thành phố Bình Đỉnh Sơn nhằm ngăn chặn một làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần hai tại địa bàn này. Khoảng 600.000 dân tại quận Jia được lệnh ở nguyên trong nhà.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem