Dịch Covid-19 sáng 25/4: Mỹ mỗi ngày hơn 2.000 người tử vong và nỗ lực mới nhất của ông Trump

Triệu Quang (tổng hợp) Thứ bảy, ngày 25/04/2020 09:55 AM (GMT+7)
Trung bình mỗi ngày có hơn 2.000 người ở Mỹ tử vong do dịch Covid-19, thậm chí con số này còn được cho là thống kê chưa đầy đủ.
Bình luận 0

Mời độc giả đón đọc bản tin tổng hợp về dịch bệnh Covid-19 vào lúc 10h và 20h hằng ngày, trên mục Tin tức trong ngày.

Theo SCMP, tính đến ngày 24/4, Mỹ ghi nhận hơn 890.000 ca nhiễm Covid-19. Số ca tử vong ở Mỹ vượt 51.000, tăng gấp đôi sau 10 ngày, trung bình mỗi ngày có hơn 2.000 người tử vong.

Con số lây nhiễm thực tế có thể còn cao hơn khi quan chức nhiều bang ở Mỹ cảnh báo về tình trạng thiếu nhân viên và vật tư y tế làm xét nghiệm. Số ca tử vong cũng có thể cao hơn vì đa số các bang chỉ thống kê người chết tại bệnh viện và viện dưỡng lão, chưa có con số chính xác về những ca tử vong tại nhà.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/4 ký ban hành đạo luật phân bổ 484 tỷ USD hỗ trợ các doanh nghiệp và bệnh viện đang chịu sức ép vì đại dịch Covid-19. Gói hỗ trợ này là nỗ lực mới nhất của chính phủ liên bang nhằm cứu các doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.

Mỹ đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với số ca tử vong hơn gấp đôi quốc gia xếp sau là Italia.

Tính đến 9h30 sáng 25/4, Việt Nam ghi nhận 270 ca nhiễm Covid-19 (không tăng ca nào so với 12h trước), chưa có trường hợp nào tử vong.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, có 5 bệnh nhân (BN) dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh gồm: BN 188, BN 52, BN 149, BN 137, BN 36.

Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 24/3, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt kinh phí mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động với mức giá 7,56 tỉ đồng nhưng sau đó, Sở thương thảo với nhà cung cấp nên giảm xuống còn hơn 7,2 tỉ đồng. Do đó, việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động được thực hiện đúng theo quy định hiện hành, không có khuất tất gì.

Chiều 24/4, 215 hành khách là công dân Việt Nam đã về nước từ Singapore, hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ. Những công dân này bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người ốm đau, người đang chữa bệnh tại Singapore và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác.

Để về nước, những công dân này phải đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore để tập hợp, xem xét và tổ chức chuyến bay về nước với cơ chế tự trang trải (bằng chế độ bán vé). Sau khi xuống sân bay, tất cả hành khách được kiểm tra y tế và đưa về các khu cách ly của Bộ Tư lệnh Quân khu 9 theo quy định.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra 3 nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới. Đó là, những người chữa khỏi có thể bị dương tính trở lại; những người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục về trong thời gian tới; các đường bay quốc tế được mở trở lại trong thời gian tới, lượng người nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, du lịch sẽ tăng.

Theo Sở Y tế TP.HCM, cắt tóc là nhu cầu thiết yếu, không phải hoạt động làm đẹp nên không cấm hoạt động, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý cho phép các phương tiện vận tải được đi trên đường liên tỉnh, quốc lộ nhưng không dừng trên địa bàn huyện Mê Linh, Thường Tín - nơi có nguy cơ cao về dịch Covid-19, vẫn đang thực hiện cách ly xã hội.

Giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) – ông Hans Kluge mới đây tiết lộ, gần một nửa số người tử vong vì Covid-19 tại châu Âu là ở các viện dưỡng lão chứ không phải ở bệnh viện.

Nhiều người cao tuổi sống tại viện dưỡng lão đã qua đời vì không được chăm sóc đầy đủ trong dịch Covid-19. Trong số đó, nhiều trường hợp thường bị bỏ qua, không được đưa vào thống kê do thiếu xét nghiệm.

Philippines đang đối mặt với hậu quả của nạn “chảy máu chất xám y tế” khi đào tạo và đưa quá nhiều y tá ra nước ngoài làm việc.

Ước tính, Philippines đang thiếu khoảng 23.000 y tá tại các bệnh viện trên toàn quốc. Gánh nặng nhân lực đang đè nặng lên ngành y tế trong bối cảnh dịch bệnh lây lan. Tình trạng thiếu y tá nghiêm trọng đến mức rất nhiều người dân đã tử vong trong dịch bệnh mà không được chăm sóc, một quan chức Philippines cho biết.

Ngày 24/4, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã cùng cam kết sẽ hợp tác đẩy mạnh việc xét nghiệm, phát triển thuốc, vắc xin chống Covid-19 và chia sẻ những thành tựu y tế cho toàn cầu. Đây là kế hoạch được cho là mang tính “bước ngoặt” của WHO trong cuộc chiến với Covid-19. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố không tham gia kế hoạch này.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem