Dịch COVID-19 sáng 5/5: WHO “phản pháo” Mỹ nói có bằng chứng về nguồn gốc virus

Triệu Quang Thứ ba, ngày 05/05/2020 09:56 AM (GMT+7)
Giám đốc cơ quan khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Michael Ryan đã lên tiếng về việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3/5 nói rằng “có bằng chứng lớn” về việc COVID-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.
Bình luận 0

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3/5 nói rằng “có bằng chứng lớn” về việc COVID-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Tuy nhiên, Giám đốc cơ quan khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Michael Ryan nói, tổ chức này chưa nhận được bất cứ dữ liệu hoặc bằng chứng cụ thể nào từ chính phủ Mỹ liên quan đến nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 nên chỉ coi đây là tin đồn.

Các nhà khoa học tin rằng, virus lây nhiễm từ động vật sang người, bùng phát ở Trung Quốc từ cuối năm ngoái, có thể bắt nguồn từ khu chợ chuyên bán động vật hoang dã ở Vũ Hán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua liên tục chỉ trích Trung Quốc che giấu mức độ nghiêm trọng của dịch COVID-19 và cho rằng có khả năng virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

WHO cũng vấp phải những chỉ trích dữ dội từ ông Trump vì Tổng thống Mỹ cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới thiên vị Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc đang bị cuốn vào một cuộc chạy đua điều chế vaccine phòng dịch COVID-19. Một điều khiến giới chức Washington lo sợ đó là việc Bắc Kinh có thể điều chế ra vaccine trước và tạo được ảnh hưởng lớn với thế giới.

"Họ hiểu rằng bất cứ bên nào điều chế được một loại vaccine phòng COVID-19 hiệu quả đều có khả năng 'thống trị' thế giới", một quan chức an ninh quốc gia Mỹ giấu tên chia sẻ với tờ Politico.

Tờ báo Mỹ đăng tải thông tin về "cuộc chiến vaccine" hôm 3/5, trong đó mô tả việc các quan chức an ninh quốc gia và chuyên gia y tế cộng đồng ngày càng lo ngại về khả năng Trung Quốc phát triển thành công vaccine phòng COVID-19 trước Mỹ. Họ lo sợ Trung Quốc sẽ lợi dụng vaccine làm "đòn bẩy" kinh tế và ngoại giao trên toàn cầu.

Tính đến 9h30 sáng 5/5, Việt Nam ghi nhận 271 ca nhiễm COVID-19, tức đã qua 19 ngày không có ca nhiễm mới, trong đó 221 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh, chưa có trường hợp nào tử vong.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện còn 50 bệnh nhân đang điều trị thì có 10 ca âm tính 1 lần, 11 ca âm tính 2 lần trở lên, số ca vẫn dương tính là 29.

Tối 4/5, Bộ Y tế thông tin về trường hợp bệnh nhân 251 (64 tuổi, quê ở Bình Lục, Hà Nam) tử vong vào rạng sáng 1/5. Theo đó, bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh COVID-19 sau khi xét nghiệm 4 lần âm tính.

Tuy nhiên, tình trạng xơ gan giai đoạn cuối của bệnh nhân này rất nặng. Trước khi tử vong, bệnh nhân có biểu hiện hôn mê do suy giảm chức năng gan trầm trọng và rối loạn điện giải. Bệnh nhân tử vong với chẩn đoán do xơ gan giai đoạn cuối.

Khi bệnh nhân tử vong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính, bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng nào của tổn thương phổi do COVID-19 gây ra.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn việc Chính phủ Nhật Bản vừa qua đã hỗ trợ Việt Nam hơn 1,8 triệu USD thông qua các tổ chức quốc tế để phòng chống dịch COVID-19; thông báo đã quyết định hỗ trợ Nhật Bản 140.000 khẩu trang y tế để chống dịch.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đánh giá cao các biện pháp ứng phó hiệu quả và thành tích ấn tượng của Việt Nam trong phòng chống dịch, bày tỏ cảm ơn việc Chính phủ và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Nhật Bản vật tư, khẩu trang y tế. Đồng thời, thông báo Chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ 100.000 Yên/người cho công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống COVID-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem