Dịch Covid-19 tối 17/4: Vũ Hán sửa số liệu, tăng thêm gần 1.300 người tử vong

Triệu Quang Thứ sáu, ngày 17/04/2020 19:55 PM (GMT+7)
Vũ Hán – nơi từng là tâm dịch của Trung Quốc đã bất ngờ thay đổi số liệu về số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19, tăng lên rất nhiều so với số liệu cũ.
Bình luận 0

Mời độc giả đón đọc bản tin tổng hợp về dịch bệnh Covid-19 vào lúc 10h và 20h hằng ngày, trên mục Tin tức trong ngày.

Tân Hoa xã ngày 17/4 đưa tin, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán tính tới hết ngày 16/4 là 50.333, tăng 325 ca so với con số trước khi sửa đổi. Trong khi đó, số ca tử vong vì Covid-19 mới sửa đổi tăng lên đến 3.869, hơn 1.290 ca so với con số cũ (2.579) - tăng gấp rưỡi.

Tân Hoa xã giải thích, có 4 lý do: Thứ nhất, số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 tăng mạnh ở giai đoạn đầu của dịch bệnh, khiến các nguồn lực y tế và bệnh viện quá tải. Một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong tại nhà vì không có giường tại bệnh viện. Những ca này không được thống kê chính thức cho tới khi có sửa đổi mới.

Thứ hai, trong giai đoạn nỗ lực điều trị, các bệnh viện ở Vũ Hán đều hoạt động quá công suất, các nhân viên y tế đều tập trung vào việc chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, dẫn đến có trường hợp báo cáo muộn, bỏ sót hoặc nhầm lẫn.

Thứ ba, do sự gia tăng nhanh của các bệnh viện được chỉ định tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19, bao gồm cơ sở y tế thuộc quyền quản lý của các bộ, tỉnh Hồ Bắc, thành phố Vũ hán, các quận, bệnh viện tư nhân và bệnh viện tạm - một số trong số này không được liên kết với mạng lưới thông tin nên không thể cập nhật dữ liệu đúng thời điểm.

Thứ tư, thông tin đăng ký của một số bệnh nhân tử vong vì Covid-19 không đầy đủ và có sự trùng lặp, sai lầm trong báo cáo.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, việc sửa đổi số người tử vong do Covid-19 của Vũ Hán là kết quả của quá trình xác minh dữ liệu thống kê để đảm bảo chính xác và là điều bình thường trên thế giới.

Ông Triệu Lập Kiên khẳng định, Trung Quốc chưa bao giờ che đậy thông tin về sự bùng phát của Covid-19 và Chính phủ nước này cũng không cho phép điều đó xảy ra.

Tính đến 19h tối 17/4, Việt Nam ghi nhận 268 ca nhiễm Covid-19. Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ ngày 7/3, tròn 36 giờ Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19, trong đó, chưa có trường hợp nào tử vong.

Cùng ngày, Bộ Y tế công bố thêm 21 bệnh nhân khỏi bệnh, nâng tổng số người được chữa khỏi tại Việt Nam lên 198 người. Trong số 21 bệnh nhân mới khỏi bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 17 người; Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Trà Vinh (Bệnh viện dã chiến số 1) có 3 người; Bệnh viện đa khoa huyện Nho Quan - Ninh Bình có 1 người.

Ngày 17/4, Ban thường vụ tỉnh ủy Bình Phước đã thống nhất hình thức kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 đối ông Lưu Văn Thanh, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước).

Ông Thanh là nhân vật chính trong tại đoạn clip dài 4 phút 40 giây ghi lại cảnh tranh cãi rất gay gắt một chốt kiểm dịch Covid-19 của thị xã Bình Long (giáp ranh với huyện Hớn Quản). Ông Thanh không chấp hành đo thân nhiệt, còn dùng tay đập bàn, văng tục và cự cãi với cán bộ tại chốt kiểm dịch.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, hiện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an, đã làm việc và triệu tập một số cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội để làm rõ việc mua sắm thiết bị y tế (máy xét nghiệm), vấn đề này cũng có liên quan đến một số tỉnh, thành khác.

Bên cạnh đó, ông Chung cho rằng, người dân thành phố không lạc quan vội mà cần tiếp tục công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất và những điều kiện để đối phó, ứng phó nhanh nhất với dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị cần tổ chức xét nghiệm Covid-19 tại các chợ đầu mối như Ngã Tư Sở, Long Biên, chợ hoa quả Hoàng Mai, chợ hải sản, chợ gia cầm Hà Vĩ, Thường Tín… bắt đầu từ ngày 18/4.

Liên quan đến bệnh nhân số 266 (36 tuổi, chăm mẹ ở Bệnh viện Bạch Mai), Chủ tịch UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) Kiều Xuân Huy cho biết, tính đến trưa 17/4, huyện đã rà soát được 48 trường hợp F1 (giảm 2 người so với ngày 16/4 do không có yếu tố dịch tễ), 176 trường hợp F2, 179 trường hợp F3; đã lấy mẫu xét nghiệm 48 trường hợp, trong đó 47/48 mẫu có kết quả âm tính, 1 mẫu chưa có kết quả.

Cơ quan chức năng huyện Mê Linh (Hà Nội) đã xác định được 42 trường hợp đến phòng tập gym Lucky Star (ở Đầm Và, Tiền Phong, Mê Linh, Hà Nội) từ ngày 15/3 đến ngày 25/3. Hiện, cơ quan chức năng đã tổ chức cách ly, lấy mẫu các trường hợp có đến phòng tập gym để giám sát dịch bệnh.

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang bước đầu đã xác minh được 1.818 người có liên quan đến bệnh nhân 262 (trú tại thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội) làm việc tại Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (KCN Yên Phong, Bắc Ninh).

Hiện, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 420 mẫu bệnh phẩm, kết quả 395 mẫu đã âm tính, 25 mẫu đang chờ kết quả. Trong số đó, 32 trường hợp F1 được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 28 người âm tính.

Ngoại trưởng Anh tạm quyền lãnh đạo chính phủ, Dominic Raab nói: Anh “sẽ không thể làm ăn một cách bình thường” với Trung Quốc sau khi đại dịch trôi qua, dấu hiệu cho thấy London sẽ thay đổi lập trường với Bắc Kinh.

Hãng CNN hôm 17/4 dẫn tin từ STAT News cho biết, các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Mỹ có triệu chứng hô hấp nặng và sốt cao đã tham gia thử nghiệm lâm sàng với thuốc thử nghiệm Remdesivir. Sau chưa đầy một tuần điều trị, họ đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Tuy nhiên, bác sĩ Mullane - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Chicago (Mỹ) kiêm người đứng đầu nhóm thử nghiệm lâm sàng không đưa ra bình luận thêm về vụ việc và khẳng định chỉ lên tiếng khi có kết quả chính thức về thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19.

Theo Reuters, Bộ Y tế Singapore xác nhận nước này có 728 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 16/4, một con số kỷ lục ghi nhận trong ngày kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại đây (trước đó một ngày Singapore có 447 ca). Tổng số ca nhiễm ở đảo quốc Đông Nam Á này là 4.427.

Tờ Bloomberg đưa tin, chỉ trong 1 tuần, số ca nhiễm Covid-19 ở Singapore đã tăng gấp hơn 2 lần, từ 1.910 lên 4.427 ca.

GDP Trung Quốc đã giảm 6,8% trong quý đầu tiên của năm 2020. Đây là lần đầu tiên kể từ sau khi kết thúc Cách mạng Văn hóa (1976) kinh tế Trung Quốc bị suy giảm nghiêm trọng như vậy, nguyên nhân là do tác động của dịch Covid-19.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem