Dịch Covid-19 tối 5/4: Tây Ban Nha vượt Italia, đứng thứ 2 thế giới về số ca nhiễm

Triệu Quang (tổng hợp) Chủ nhật, ngày 05/04/2020 19:55 PM (GMT+7)
Vượt qua Italia, Tây Ban Nha trở thành quốc gia đứng thứ 2 thế giới về số ca nhiễm Covid-19, chỉ sau Mỹ.
Bình luận 0

Mời độc giả đón đọc bản tin tổng hợp về dịch bệnh Covid-19 vào lúc 10h và 20h hằng ngày, trên mục Tin tức trong ngày.

Thời điểm 19h tối 5/4, Tây Ban Nha ghi nhận 130.759 người nhiễm Covid-19, vượt qua Italia (124.632 người) và trở thành quốc gia đứng thứ 2 thế giới về số ca nhiễm, sau Mỹ (311.637 người).

Tuy nhiên, số người tử vong vì Covid-19 ở Tây Ban Nha hôm nay đã giảm ngày thứ 2 liên tiếp, 800 ca so với 932 ngày 3/4 và 950 ca ngày 2/4. Hiện, Tây Ban Nha có 12.418 người tử vong, đứng thứ 2 thế giới sau Italia (15.362 người tử vong).

Tây Ban Nha hiện áp dụng một trong những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất châu Âu để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Theo lệnh này, tất cả các trung tâm thương mại, nhà hàng, quá bar… đều bị đóng cửa và mọi hoạt động tụ tập đều bị cấm. Chỉ những người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu như y tế mới được phép đi lại và đi làm.

Tính đến 19h tối 5/4, Việt Nam ghi nhận 241 ca nhiễm Covid-19 (tăng 1 ca so với 24h trước), chưa có trường hợp nào tử vong.

Cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam công bố một bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh, đó là bệnh nhân số 57 (66 tuổi, Quốc tịch Anh). Như vậy, Việt Nam đã điều trị khỏi bệnh cho 91 người.

Ngày 5/4, UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt 3 trường hợp ra đường không có lý do cần thiết, mỗi người 200.000 đồng. Trong số 3 người trên có 2 người đi câu cá và một người đi bán hoa.

Lực lượng liên ngành kiểm soát trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) đã phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với ô tô khách mang BKS 98B vì chở 30 người từ Sài Gòn ra Hà Nội giữa thời điểm thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, cách ly toàn xã hội.

Trung tâm Kểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình cho biết, đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm hơn 20 trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân số 237 người Thụy Điển khi người này đến Ninh Bình từ ngày 22/2 đến ngày 21/3. Hiện toàn bộ các trường hợp F1 đều có thể trạng bình thường.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, 20 trường hợp từng đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từ ngày 13/3 đang sinh sống tại TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm. 5/20 người có kết quả âm tính, 15 trường hợp còn lại đang đợi kết quả.

Cơ quan chức năng TP.HCM đã xác minh được 3 trường hợp sống tại TP có tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 là một người Hàn Quốc làm việc tại Bình Dương. Cơ quan chức năng đã đưa người trong gia đình 3 người này đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát.

Ngoài triển khai hoạt động kiểm dịch tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất và ga xe lửa, bắt đầu từ chiều 4/4, TP.HCM đã tiến hành bước tiếp theo là tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hành khách.

Ngày 5/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, có thêm 2.327 người hoàn thành cách ly tại các khu cách ly tập trung của thành phố, trong đó có 2.248 người ở ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Trường Quân sự và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cũng đã làm thủ tục hoàn thành thời gian cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 cho 461 công dân trong nước và nước ngoài về từ vùng dịch.

Trung tâm Y tế Quốc tế Hải Phòng đã tiến hành phun khử khuẩn tàu biển Ro-Ro vận chuyển gần 2.000 ô tô nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam và điều tra dịch tễ toàn bộ thuyền viên sau khi thuyền trưởng người Bungary của con tàu này tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, chuyên gia virus học hàng đầu Vitaliy Zverev kêu gọi thế giới nên thừa nhận rằng chủng virus Corona mới sẽ tồn tại mãi mãi cùng với nhân loại. Nó đến và ở lại trong nhiều năm, thậm chí có thể là vĩnh viễn. 70% cư dân thế giới sẽ có thể bị nhiễm bệnh do chủng virus này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tuần trước nói rằng, Tokyo sẽ sớm cấp phép sử dụng thuốc Avigan, hay còn gọi là Favipiravir, trong việc điều trị người nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc quyết định không nhập khẩu Avigan sau khi nhóm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm kết luận rằng, không có đủ dữ liệu lâm sàng để chứng minh hiệu quả của thuốc và thuốc có tác dụng phụ tiêu cực đến phụ nữ mang thai, bao gồm làm chết thai hoặc gây dị dạng.

Theo The Star, một người đàn ông 63 tuổi đã bị cảnh sát Philippines bắn chết tại chốt kiểm dịch Covid-19 ở thị trấn Nasipit, phía nam tỉnh Agusan del Norte. Người đàn ông này có biểu hiện say rượu, mang theo lưỡi liềm và đe dọa nhân viên y tế, cảnh sát. Đây là trường hợp đầu tiên có dân thường bị cảnh sát bắn hạ vì không tuân theo quy định kiểm soát dịch Covid-19 ở Philippines.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem