Dịch virus corona: Các hãng hàng không biến động ra sao?

Thế Anh Thứ hai, ngày 24/02/2020 09:30 AM (GMT+7)
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu thống kê chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 2 , từ ngày 19/1 đến ngày 18/2/2020.
Bình luận 0

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu thống kê chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam gồm có Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways. Bắt đầu từ ngày 19/1/2020 đến ngày 18/2/2020, tổng số chuyến bay khai thác của 5 hãng hàng không là 33.520 chuyến bay.

img

Bảng số liệu tổng hợp chậm huỷ chuyến bay.

Cụ thể, trong thời gian trên, ngành hàng không có 4.979 chuyến chậm giờ và hủy chuyến. Tỷ lệ chuyến bay chậm giờ chiếm 14,7% tương đương với 4.926 chuyến và chuyến bay hủy chiếm 0,16% tương đương với 53 chuyến bay.

Hãng hàng không Vietnam Airlines đứng đầu trong danh sách hủy chuyến bay, Vietnam Airlines khai thác 12.031 chuyến bay và số lượng chậm chuyến là 1.092 tương đương với 9,1%, số chuyến bay bị hủy là 43 chuyến tương đương với 0.41% số chuyến bay của hãng này.

Đặc biệt, trong 53 chuyến bay bị hủy thì Vietnam Airlines đã chiếm một số lượng lớn với 49 chuyến bay, các chuyến bay bị hủy đều liên quan đến vấn đề khai thác và một số lý do khác như dịch vụ tại cảng, quản lý và điều hành bay, thời tiết. Tiếp theo đó là hãng hàng không Vietjet với 44 chuyến bay bị hủy chiếm 0,03% tổng số chuyến bay của hãng. Ba hãng hàng không còn lại là Jetstar Pacific, VASCO và Bamboo Airways không có chuyến bay nào bị hủy trong tháng 2.

Đối với tỷ lệ chuyến bay chậm chuyến lại là Vietjet với số lượng chuyến bay khai thác 12.655 chuyến và số chậm chuyến 2.661 chuyến, chiếm 21,0% của hãng. Hãng bay VASCO ít chậm chuyến nhất trong 5 hãng. Với việc khai thác 1.039 chuyến, hãng VASCO chỉ chậm 91 chuyến bay chiếm 8,8% số chuyến bay của hãng này.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam thống kê số liệu trên tính đến ngày 10/2 ngành hàng không bị thiệt hại hơn 10.000 tỷ đồng do dịch virus corona gây ra khiến các đường bay tới Vũ Hán và các sân bay khác của Trung Quốc phải tạm dừng.

Đây là con số thiệt hại từ các hãng hàng không bị ảnh hưởng trực tiếp sau khi Việt Nam áp dụng các biện pháp phòng chống dịch virus corona và tạm dừng khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam - Trung Quốc, dừng nhập cảnh hành khách đã qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày và do ảnh hưởng dây chuyền của các thị trường quốc tế (đặc biệt là Hong Kong, Đài Loan và Macau) và nguồn khách quốc tế trên thị trường nội địa.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chiếm thị phần 18,1% thị trường quốc tế và chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam.

Việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc do dịch virus corona khiến các hãng hãng không Việt Nam mất doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng và một lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam còn phải mất thêm nhiều chi phí liên quan đên việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, chi phí liên quan đến công tác vệ sinh phòng dịch virus corona.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 23/2 nâng mức cảnh báo nhất đối phó dịch virus corona (Covid-19), mở đường để chính phủ áp đặt các biện pháp siết chặn virus lây lan như ở Trung Quốc.

Theo đó, Cục hàng không Việt Nam cũng đã lên các phương án tăng cường giám sát, kiểm tra tại các sân bay có chuyến bay từ vùng dịch virus corona (Covid-19) trở về nước. Trong đó, cũng tăng cường giám sát đối với hành khách tới từ Hàn Quốc

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem