Điểm tên các "ông lớn" thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có thể bị "trảm"

Thế Anh Thứ hai, ngày 21/11/2022 17:59 PM (GMT+7)
Lãnh đạo Bộ GTVT kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án và không quên điểm tên nhà thầu Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và XD Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp.
Bình luận 0

Kiên quyết loại nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đánh giá về tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ GTVT cho biết, tiến độ thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt triển khai thi công rất chậm.

Điểm tên các "ông lớn" thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sắp bị "trảm" - Ảnh 1.

Bộ GTVT kiên quyết loại nhà thầu yếu kém. Ảnh: TA

"Dự án đã triển khai thi công hơn 17 tháng (gần 1/2 thời gian theo tiến độ của hợp đồng), song, sản lượng đến nay chỉ đạt khoảng hơn 1.416 tỷ đồng (tương đương 16,5% giá trị hợp đồng)", lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: "Đây là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và là dự án trọng điểm quốc gia".

Bộ GTVT yêu cầu các chủ thể tham gia thực hiện dự án cần nhận thức rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan trong công tác quản lý, điều hành để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đối với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án (DNDA), Bộ GTVT yêu cầu phải khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.

Điểm tên loạt "ông lớn" yếu kém

Cùng với những nội dung trên, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (DNDA) phải kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án.

Đồng thời, Bộ GTVT điểm tên các "ông lớn" có thể bị "trảm" loạt khỏi dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là các nhà thầu Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp.

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Điểm tên các "ông lớn" thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sắp bị "trảm" - Ảnh 2.

Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Đức Phúc

Song song đó là tập trung kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành; Chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục theo mốc tiến độ hoàn thành tháng 05/2024 để phê duyệt làm cơ sở để quản lý, theo dõi.

Cùng với đó, khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu thi công đồng loạt ngay các hạng mục nền đường, cống thoát nước, đặc biệt là hạng mục thi công nền đất yếu.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp khẩn trương huy động thiết bị máy móc triển khai thi công cửa Nam hầm Thần Vũ và thi công, hoàn thiện hạng mục cải mương (đoạn Km468+600 - Km469+000) hoàn thành trước ngày 20/11/2022 để nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Cienco4 thi công mố M0, Trụ T1 và T2 cầu Hưng Thắng 1 đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu doanh nghiệp dự án khẩn trương phê duyệt toàn bộ hồ sơ bản vẽ thiết kế của dự án để triển khai thực hiện.

Hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật điều chỉnh hạng mục cầu Xuân Dương 2 thuộc gói thầu XL04 và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật đoạn Km445+740 - Km447+000 (xử lý nền đất yếu) trình Ban QLDA6 rà soát xem xét, trình Bộ GTVT chấp thuận chủ trương làm cơ sở triển khai thực hiện.

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA 6 phải thường xuyên cập nhật chi tiết các tồn tại, vướng mắc về mặt bằng.

 "Ban QLDA 6 có tránh nhiệm báo cáo Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh và báo cáo Ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT", đại diện Bộ GTVT khẳng định.

Theo đại diện Bộ GTVT, các đơn vị phải tăng cường nhân sự có đủ năng lực quản lý, điều hành dự án, bám sát hiện trường để kiểm soát tiến độ, chất lượng, kịp thời giải quyết các tồn tại, vướng mắc (nếu có).

"Lãnh đạo Ban phải thường xuyên chủ trì họp với các nhà đầu tư/DNDA để xác định chi tiết kế hoạch cung cấp nguồn tài chính, tiến độ thi công đã phê duyệt đảm bảo giải ngân theo kế hoạch", đại diện Bộ GTVT cho hay.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem