Những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang được gấp rút hoàn thiện theo đúng tiến độ để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông giao thông tại Hà Nội.


Video: 5 tuyến đường trọng điểm sắp hoàn thành, hứa hẹn làm thay đổi bộ mặt giao thông Hà Nội.


DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3 KẾT NỐI VỚI

CAO TỐC HÀ NỘI - HẢI PHÒNG


Tuyến đường có chiều dài 1,5 km giao với đường Cổ Linh, được khởi công ngày 6/1/2020 với tổng vốn đầu tư là 402 tỷ đồng.


Diện mạo 5 dự án trọng điểm làm thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô - Ảnh 2.

Nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được xây dựng.

Nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm. Phạm vi nút giao theo hướng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu từ Km0 - 420 (kết nối với đường Cổ Linh) và điểm cuối tại Km1 + 065,74 (kết nối với đoạn tuyến cao tốc đã thi công giai đoạn 1) có chiều dài 1,5 km.


img
img
img

Hiện tại dự án đã đạt khoảng 30% khối lượng công việc; về phần cầu, đơn vị thi công đã xử lý xong phần cọc; về phần đường, đơn vị thi công đã xử lý xong phần nền.

Dự án được đầu tư từ nguồn ngân sách của thành phố, trong đó chi phí xây dựng trên 335 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2021.


Diện mạo 5 dự án trọng điểm làm thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô - Ảnh 4.

Việc xây dựng nút giao đường Vành đai 3 với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoàn chỉnh theo qui hoạch được phê duyệt sẽ tạo điều kiện cho các phương tiện tham gia giao thông kết nối ra vào nút giao được thuận lợi, an toàn, phát triển kinh tế - xã hội.


DỰ ÁN XÂY DỰNG ĐƯỜNG TRÊN CAO

DỌC ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 2


Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, với tổng số vốn đầu tư lên đến 9.400 tỷ đồng. Kéo dài từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy.




Diện mạo 5 dự án trọng điểm làm thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô - Ảnh 5.

Tuyến đường vành đai 2 trên cao, đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở dài 5,1km có tổng vốn khoảng 9.400 tỷ đồng được khởi công vào năm 2018 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Công trình bao gồm tuyến đường bộ trên cao và mở rộng dưới thấp. Các hạng mục gồm cầu chính (bề mặt 19 m), cầu dẫn (bề mặt 7 m) và các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại ba vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.


img
img
img

Sau hơn 2 năm thi công, nhiều hạng mục như đổ, ghép thành dầm đã hoàn thành tạo nên tuyến đường đã dần được hình thành.

Đây là dự án đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội sử dụng công nghệ thi công cầu bê-tông cốt thép trên đà giáo di động, đổ dầm trực tiếp và không phải vận chuyển dầm bê-tông bằng xe hạng nặng tới công trình.

Theo dự kiến, dự án sẽ được hoành thành trong năm 2020, một phần của công trình sẽ được đưa vào sử dụng để giải quyết tình trạng ách tắc trên tuyến đường Trường Chinh.


DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3 ĐI THẤP

QUA HỒ LINH ĐÀM


Dự án tuyến vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 10/2018 với tổng chiều dài là 541 m, mỗi bên rộng 13 m. UBND TP Hà Nội giao Ban Quản lý dự án Công trình giao thông triển khai thực hiện từ tháng 12/2019.



Diện mạo 5 dự án trọng điểm làm thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô - Ảnh 7.

Công trình cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm có mức vốn đầu tư hơn 340 tỷ đồng được thực hiện từ tháng 12/2019. Dự kiến đến nửa cuối năm 2020 sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng, giúp kéo giảm ùn tắc.

Cầu vượt thấp hồ Linh Đàm sẽ khép kín đồng bộ tuyến đường vành đai 3 khu vực hữu ngạn sông Hồng, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại và hạn chế ùn tắc giao thông tại một trong những "điểm đen" ùn tắc lớn nhất của Hà Nội.



img
img

Hai cầu thấp qua hồ Linh Đàm có tổng chiều dài trên 500 m, chiều rộng mỗi cầu 13 m. Trong đó, cầu bên trái dài gần 260 m, cầu bên phải có chiều dài 282 m.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, dự án sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng.


Diện mạo 5 dự án trọng điểm làm thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô - Ảnh 9.

Để thi công hai cầu vượt, các nhà thầu dùng thanh cừ bằng thép ngăn và bơm nước trong hồ Linh Đàm ra ngoài, tạo thành công trường như trên cạn.Đơn vị thi công đang gấp rút tiến hành các công đoạn nhằm hoàn thiện dự án trong nửa cuối năm 2020.

DỰ ÁN MỞ RỘNG ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3 ĐOẠN

MAI DỊCH - NAM THĂNG LONG


Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được xem là lời giải cho bài toán giải quyết ách tắc ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô và là kỳ vọng lớn của người dân đối với dự án trọng điểm của Hà Nội.


Diện mạo 5 dự án trọng điểm làm thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô - Ảnh 10.

Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 được khởi công tháng 1/2018 với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, công trình dự kiến sẽ thông xe vào ngày 30/9/2020 sau hơn 2 năm thi công.

Khi Dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thông tuyến sẽ kết nối liên thông tuyến Vành đai 3 trên cao đã đưa vào khai thác, hoàn thiện dự án tuyến đường vành đai khép kín, kết nối với cầu Thăng Long và sân bay Nội Bài với các khu vực lân cận.


img
img
img

Dự án có tổng chiều dài hơn 5,3 km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,836 km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T là hơn 4,4 km.

Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, thiết kế cầu có thể chịu tác động của động đất cấp 7 và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 4 làn xe và vận tốc thiết kế 100 km/giờ.


Diện mạo 5 dự án trọng điểm làm thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô - Ảnh 12.

Công nhân đang làm việc hết sức để công trình đi vào hoạt động đúng với tiến độ đã đề ra.


DỰ ÁN CẦU VƯỢT TẠI NÚT GIAO

NGUYỄN VĂN HUYÊN - HOÀNG QUỐC VIỆT


Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Hoàng Quốc Việt – Nguyễn Văn Huyên theo quy hoạch (đương vành đai 2,5) có tổng mức đầu tư khoảng 560 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, với thời gian thi công dự kiến 285 ngày.


Diện mạo 5 dự án trọng điểm làm thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô - Ảnh 13.

Chi phí giải phóng mặt bằng là 305 tỷ đồng, xây dựng là 183 tỷ đồng và các chi phí khác.

Công trình được xây dựng có tải trọng thiết kế cấp II, dầm hộp thép, chiều cao dầm thay đổi (tại trụ cao 2,45m, tại giữa nhịp cao 1,2m), mặt cắt ngang bố trí 2 dầm hộp, tĩnh không thông xe dưới cầu 4,75m. Trụ cầu thiết kế dạng chữ T, mố cầu thiết kế dạng chữ U.


img
img
img

Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt là một trong những công trình cầu vượt có quy mô lớn nhất Thủ đô với chiều dài cầu 278m, chiều rộng 16m.

Đây là công trình giao thông trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Hy vọng tuyến đường này sau khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao trên, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch được duyệt, góp phần phát triển kinh tế xã hội của quận Cầu Giấy và thành phố Hà Nội.


Ngọc Hải - L.H
Phạm Công


Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem