Điện sạch giữa Trường Sa

Thứ ba, ngày 08/02/2011 19:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2008, Dự án xây dựng hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK được khởi động. Năm 2010 dự án hoàn thành.
Bình luận 0

Theo đó, tất cả 33 điểm đảo và 15 nhà giàn DK của quần đảo Trường Sa có điện 24/24 giờ.

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Hải quân vùng 4, Trưởng đoàn công tác Trường Sa cho biết, những món quà đặc biệt này trước đây chỉ là giấc mơ của quân và dân Trường Sa.

"Từ năm 2008 trở về trước điện phát từ máy chạy dầu, sử dụng phải theo giờ và hết sức tiết kiệm. Trong vòng 2 năm, hàng trăm tấn thiết bị kỹ thuật được đưa ra Trường Sa lắp đặt để tạo nguồn điện sạch từ năng lượng gió và mặt trời…" - Thượng tá Quân nhớ lại.

 img
Bảo trì tua-bin điện gió ở đảo An Bang.

Ở nơi thừa nắng và sóng, gió như Trường Sa, lực lượng công binh, bộ đội và đơn vị thi công đã chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ. Tại đảo An Bang - hòn đảo nổi tiếng với các cơn sóng "ngổ ngáo" chuyên đập thẳng vào bờ, các thành viên tổ lái xuồng gần như phải chiến đấu cân não với sóng dữ để đưa thiết bị lên đảo. "Rất nhiều đoàn công tác đến An Bang không thể cập đảo vì sóng quá to đành phải quay về.

Chuyện sóng quật xuồng lật khi vào gần đến bờ là chuyện thường ngày. Có khi giữa đêm lực lượng thi công phải dậy đổ móng cho kịp trước khi thủy triều lên" - Trung tá Vũ Minh Thân - Đảo trưởng đảo An Bang kể. Chỉ tay vào dàn tua-bin gió đang quay vù vù trong cái gió cấp 7, cấp 8, Trung tá Nguyễn Hữu Lục - Đảo trưởng đảo Trường Sa Lớn hào hứng: "Hệ thống năng lượng sạch góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân và dân trên đảo. Không chỉ thế, đời sống tinh thần cũng được tăng lên rất nhiều.

Sóng điện thoại phủ khắp các đảo nên người dân có thể lướt mạng Internet, đọc báo điện tử, tìm hiểu thông tin… Nguồn điện ổn định còn tạo điều kiện đưa các trang thiết bị y tế vào hoạt động chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo được tốt hơn…".

Anh Nguyễn Tấn Thi cho biết, chiếc tivi gia đình anh mua đã lâu, trước đây sử dụng điện từ máy chạy dầu diesel máy cứ chớp tắt mà không chịu lên hình vì điện yếu. Nay nguồn điện dồi dào, dư sức chạy cả tủ lạnh. Tôi còn dự định mua máy vi tính cho các con học thêm để không thua kém đất liền. Nhà có khách, thấy ông chồng Nguyễn Xuân Yên tay pha trà mà mắt cứ dán vào màn hình tivi xem kết quả bóng đá, chị Trần Thị Hoa - vợ anh Yên phân trần: "Chồng tôi mê bóng đá dữ lắm. Có tường thuật trực tiếp bóng đá là mấy cha con rủ nhau coi không bỏ qua trận nào…

Từ ngày có điện, có lẽ các em thiếu nhi là sướng nhất vì có thể thoải mái xem phim hoạt hình, việc học hành cũng tốt hơn rất nhiều. Cô giáo Bùi Thị Nhung cho biết, từ ngày có điện sức học của các học sinh do cô đang giảng dạy tăng lên thấy rõ. Cả cô và trò không phải lo soạn bài, học bài đua với "ánh sáng mặt trời" như trước vì điện không lúc nào thiếu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem