Điều gì khiến cuộc sống ở Bắc Kinh chưa thể bình thường trở lại sau khi dập dịch Covid-19?

Đăng Nguyễn - Thời báo Hoàn Cầu Thứ hai, ngày 06/04/2020 10:55 AM (GMT+7)
Quan chức chính quyền ở Bắc Kinh mới đây lên tiếng khẳng định tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp và thành phố vẫn sẽ duy trì các biện pháp chống dịch trong thời gian dài.
Bình luận 0

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc nới lỏng các lệnh phong tỏa, nhưng đường phố và cửa hàng vắng khách ở Bắc Kinh cho thấy ảnh hưởng của virus Corona đối với ngành dịch vụ sẽ lâu dài và nặng nề.

Nhiều nhà hàng, quán cà phê và quán rượu vẫn phải đóng cửa trước nguy cơ dịch bùng phát lần hai. Những cửa hàng được mở cửa trở lại rất vắng khách.

Con phố nổi tiếng Vương Phủ Tỉnh ở Bắc Kinh vẫn im ắng trong những ngày gần đây, chỉ có vài người mua hàng đi lại. Các cửa hàng dọc tuyến phố đi bộ đều đóng cửa trước hoàng hôn, nhiều cửa hàng còn không mở cửa.

Tại khu ẩm thực, chỉ lác đác vài người ngồi ăn, mỗi người đều có một bàn riêng để duy trì giãn cách xã hội. Vài tháng trước, những người chậm chân ở đây còn không có chỗ để ngồi.

Một chủ cửa hàng ở Bắc Kinh nói: "Có quá ít khách hàng. Chúng tôi chỉ bán được khoảng 100 bát mì, bằng một nửa ngưỡng bình thường".

img

Người dân Bắc Kinh phải đeo khẩu trang khi ra đường và được kiểm tra nhiệt độ thường xuyên.

Một hiệu sách ở trung tâm thành phố Bắc Kinh đã tổ chức buổi lễ chính thức mở cửa sau 2 tháng rưỡi phong tỏa, nhưng chỉ có 4 khách hàng tới trong buổi sáng.

Những người làm trong ngành dịch vụ ở Bắc Kinh nói tình hình hiện tại "không thể tưởng tượng nổi" và không biết bao giờ mọi chuyện mới bình thường trở lại.

"Tôi chưa bao giờ thấy KFC trong tình trạng này", một nhân viên làm việc trong chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh, chỉ tay vào khu bàn ghế trống.

Xu Hejian, phát ngôn viên chính quyền thành phố Bắc Kinh, trả lời trong cuộc họp báo ngày 5.4, rằng tình hình dịch bệnh ở thành phố vẫn còn phức tạp, liên tục xuất hiện các ca nhiễm mới, theo Thời báo Hoàn Cầu.

Ông Xu nói cần tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát Covid-19 trong một thời gian dài, do đó cuộc sống của người dân vẫn chưa thể hoàn toàn trở lại bình thường.

img

Người dân ở Bắc Kinh chưa thể sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Ông Xu khẳng định Bắc Kinh tiếp tục nỗ lực phòng dịch ở cả trong cộng đồng và ngăn chặn các ca nhiễm có nguồn gốc từ nước ngoài

Tính đến ngày 4.4, Bắc Kinh đã ghi nhận 170 ca nhiễm Covid-19 có nguồn gốc từ nước ngoài và 416 ca nhiễm nội địa. Có hai trường hợp phát hiện trong ngày 4.4 là những người có triệu chứng nhưng không thông báo với nhà chức trách, làm tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm âm thầm trong cộng đồng.

Một người bệnh cùng chồng từ Anh trở về Bắc Kinh hôm 20.3, trong quãng thời gian cách ly tập trung có triệu chứng nhẹ nhưng không báo cáo cho nhà chức trách. Sau khi trở về nhà hôm 3.4, người phụ nữ bị sốt và nhập viện hôm 4.4. Kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Pang Xinghuo, phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh, phát biểu tại cuộc họp báo hôm Chủ nhật, rằng người dân phải báo cáo tình trạng sức khỏe một cách trung thực để có thể được điều trị một cách kịp thời và tránh nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc hiện vẫn chưa thể ngăn chặn hoàn toàn các ca nhiễm mới dù đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt nhất để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem