Xuất khẩu sang Mỹ gặp khó, doanh nghiệp chuẩn bị ứng phó ra sao?

Quốc Hải Thứ hai, ngày 19/09/2022 15:43 PM (GMT+7)
Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang lên kịch bản ứng phó khi sức mua tại thị trường Mỹ có dấu hiệu suy giảm bởi lạm phát…
Bình luận 0

Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao nhất 40 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu cùng một số hàng hóa gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Lạm phát tăng mạnh đang ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người dân Mỹ dẫn đến sức mua hàng hóa giảm.

Một số nhà xuất khẩu của Việt Nam cho biết đã có dấu hiệu sụt giảm đơn hàng từ Mỹ. Trong bối cảnh trên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang lên kịch bản để khắc phục khó khăn, tiếp tục đưa hàng sang thị trường này.

Doanh nghiệp lên kịch bản chinh phục thị trường Mỹ ra sao?

Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu (cà phê nông sản mang thương hiệu Meet More) cho hay, trong tháng này doanh nghiệp của ông chuẩn bị xuất khẩu khoảng 40 tấn cà phê nông sản sang thị trường Mỹ.

Doanh nghiệp lên kịch bản chinh phục thị trường Mỹ trong bối cảnh khó khăn - Ảnh 1.

Sản phẩm cà phê nông sản thương hiệu Meet More được người tiêu dùng tại Mỹ đón nhận khá tốt. Ảnh: Meet More

Nói về kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường này, ông Luận cho hay, để sản phẩm có thể xuất khẩu đi Mỹ, trước hết nhà máy phải đạt các chứng chỉ như ISO. Đối với sản phẩm phải đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).

"Các FDA với từng sản phẩm xuất khẩu rất quan trọng. Đây là cách để khách hàng nhận biết cũng như khẳng định chất lượng sản phẩm của Việt Nam khi ra thế giới", ông Luận chia sẻ.

Tiếp đến, một yếu tố cực kỳ quan trọng là doanh nghiệp phải xây dựng được hệ thống phân phối, chọn lựa được đối tác tâm huyết sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp để tiếp cận người tiêu dùng.

"Thực tế, ở thị trường Mỹ ngay cả với người Mỹ gốc Việt thì vẫn có tư tưởng hàng Việt chưa có độ tốt so với hàng Thái, hàng Malaysia. Quan điểm này cũng do một phần lỗi của các doanh nghiệp Việt trước đây, làm 1-2 container đầu tiên thì tốt nhưng sau đó thì chất lượng hàng không đồng đều khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

Ở các thị trường như Mỹ, họ không có thời gian để nghe chúng ta giải thích, giải trình gì cả, nếu hàng tốt thì họ dùng một lần sẽ thành quen, còn nếu mất uy tín rồi thì họ sẽ không dùng nữa", ông Luận chia sẻ.

8 tháng đầu năm 2022, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất về tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 77,7 tỷ USD, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước…

Ngoài ra, việc kết nối với kiều bào đang sinh sống tại Mỹ cũng là một kênh giúp hàng Việt tiếp cận thị trường này, nhất là trong bối cảnh lạm phát hiện nay.

Ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, nhìn nhận hiện nay lạm phát ở Mỹ cộng với xung đột Nga - Ukraine nên người dân chủ yếu chi tiêu cho hàng hóa thiết yếu. Trong khi đó, thị trường này chiếm tới 60% trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam, dẫn tới việc một số công ty ngành gỗ có dấu hiệu thiếu đơn hàng.

Doanh nghiệp lên kịch bản chinh phục thị trường Mỹ trong bối cảnh khó khăn - Ảnh 3.

Người tiêu dùng Mỹ giảm bớt chi tiêu, ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam, nhất là với hàng dệt may, điện tử... Ảnh: Quốc Hải

Để ứng phó, các đơn vị trong ngành đang tính toán lại về đơn hàng, bạn hàng, thị trường… để đạt hiệu quả kinh doanh tối ưu nhất và giữ được đối tác.

"Thị trường Mỹ vẫn chuộng sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên, dễ tiêu hủy, thân thiện với môi trường. Ví dụ họ thích mua bàn ghế salon được làm từ lục bình, ghế đan giả mây. Vì vậy, các nhà xuất khẩu Việt đang tập trung khai thác lợi thế này", ông Hùng thông tin.

Triển vọng xuất khẩu sang Mỹ khó khăn hơn trong những tháng cuối năm

Trong báo cáo vĩ mô mới công bố, Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định triển vọng xuất khẩu sẽ khó khăn hơn vào những tháng cuối năm.

BVSC đánh giá triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong các tháng cuối năm sẽ gặp khó khăn hơn khi lạm phát ở các đối tác xuất khẩu chính (Mỹ và EU) đang ở mức rất cao và chưa có dấu hiệu lập đỉnh.

"Hiện tại, nền kinh tế Mỹ - đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam cũng đã rơi vào suy thoái kỹ thuật khi có quý thứ 2 liên tiếp chứng kiến GDP suy giảm. Diễn biến này sẽ tác động tiêu cực tới cầu tiêu dùng, qua đó ảnh hưởng tới triển vọng xuất khẩu của Việt Nam", các chuyên gia BVSC, nhận định.

Đồng quan điểm, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, cho hay, giá hàng hóa tại Mỹ  đang tăng cao, người tiêu dùng Mỹ giảm bớt chi tiêu, ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam, nhất là với hàng dệt may, hàng điện tử…

"Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đồng thời cũng là thị trường Việt Nam có thặng dư thương mại lớn nhất lên tới hàng chục tỷ USD mỗi năm. Giá tăng cao, sức mua giảm sút, nên việc xuất khẩu sẽ hết sức khó khăn", ông Doanh nói.

Tuy nhiên, theo TS. Lê Đăng Doanh, hiện tại, Mỹ đang đánh thuế hàng Trung Quốc lên đến 270%, điều này tạo sức ép cho hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ.

"Lúc này chính là cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, không thể vì thế mà đổ xô vào thị trường mà không có sự kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm với những quy trình chuẩn hóa. Bởi cơ hội thời buổi càng khó khăn, các doanh nghiệp càng cần phải nghiêm túc và chắt chiu cơ hội hơn", ông Doanh nói.

Ngoài ra, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cũng lưu ý, việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, có nghĩa là giá trị đồng USD tăng lên. Việt Nam cần phải có sự điều chỉnh thích ứng vì hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam tất cả đều được ký kết bán bằng đồng USD.

"Tình hình xuất khẩu sang Mỹ hiện nay đang chậm lại và từ nay đến cuối năm dự báo sẽ tiếp tục khó khăn. Nhưng Mỹ vẫn là một trong những thị trường lớn, vì vậy các công ty đừng chờ họ sang Việt Nam mua hàng mà phải chủ động tìm đến họ mới hy vọng có nhiều đơn hàng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần nâng cao công tác xúc tiến thương mại để hỗ trợ nhà xuất khẩu cũng như quảng bá hàng Việt có cơ hội vươn xa; tiếp tục đàm phán và đề nghị phía Mỹ mở cửa thị trường thêm cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam", ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem