dd/mm/yyyy

Doanh nghiệp sẽ đóng vai trò chủ đạo dẫn dắt, kiến tạo nông nghiệp công nghệ cao

“Muốn phát triển, phải đưa tư duy quản trị mới vào nông nghiệp. Đó là xác định doanh nghiệp là lực lượng chủ đạo trong xây dựng nông thôn mới, đóng vai trò dẫn dắt, tạo việc làm và thu nhập cho nông dân, đồng thời kiến tạo vị trí mới của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế..."

Đó là quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn Thái Bình, diễn ra vào đầu tháng 4.2017.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn Thái Bình 2017. Ảnh TTXVN

Chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Muốn phát triển, phải đưa tư duy quản trị mới vào nông nghiệp. Đó là xác định doanh nghiệp là lực lượng chủ đạo trong xây dựng nông thôn mới, đóng vai trò dẫn dắt, tạo việc làm và thu nhập cho nông dân, đồng thời kiến tạo vị trí mới của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Vì vậy, phải trân trọng và đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Để phát huy được vai trò này của doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu lĩnh vực nông nghiệp hiện nay phải bổ sung thêm một “nhà” thứ 5 là nhà băng (ngân hàng) so với 4 “nhà” truyền thống trước đây (nhà nước, nhà đầu tư, nhà khoa học, nhà nông).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thăm quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Thái Bình.

“Ngân hàng phải có cơ chế ưu đãi hơn về thủ tục, lãi xuất đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao”, Thủ tướng nói.

Đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc nhở doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp phải có chiến lược lâu dài, đảm bảo tiến độ và chất lượng sản phẩm, ổn định, nâng cao đời sống cho nhân dân và và nhất là phải cam kết bảo vệ môi trường.

Đối với Thái Bình và các tỉnh có tỷ trọng nông nghiệp cao, Thủ tướng chỉ đạo phải phát huy tiềm năng, lợi thế, cùng nhà đầu tư tạo ra các thương phẩm có giá trị cao, đại diện nông nghiệp quốc gia tham dự thị trường thế giới.

“Muốn như vậy, phải có rà soát, lập quy hoạch có tầm nhìn dài hạn, tránh cát cứ địa phương, thay đổi tư duy từ an ninh lương thực sang lương thực dinh dưỡng, đầu tư hạ tầng, cải cách hành chính, thủ tục để thu hút nhà đầu tư, tiếp cận khoa học, kỹ thuật…”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với lãnh đọa tỉnh Thái Bình và Chủ tịch VCCI. 

Cũng tại hội nghị, đại diện UBND tỉnh Thái Bình đã báo cáo kết quả cải cách thủ tục hành chính, các cơ chế ưu đãi của Thái Bình đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và những kết quả đột phá của tỉnh này trong thu hút đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã trao giấy quyết định đầu tư, chủ trương đầu tư và chấp nhận nghiên cứu dự án đầu tư cho 33 dự án với tổng vốn đạt gần 30.000 tỉ đồng.

Bình Châu