dd/mm/yyyy

Doanh nghiệp thủy sản "đứng ngồi không yên" vì nhiều loại chi phí tăng cao

Không chỉ cước phí tàu biển, mà giá container, các chi phí đầu vào khác cũng tăng, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản “đứng ngồi không yên”.
Doanh nghiệp thủy sản "đứng ngồi không yên" vì nhiều loại chi phí tăng cao - Ảnh 1.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại nhà máy. Ảnh: TTXVN

Theo Hiệp hội xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu năm 2021. Cụ thể, ngay từ đầu năm 2021, không chỉ cước phí tàu biển tiếp tục tăng phi mã, nhiều chi phí đầu vào cho sản xuất, chế biến thủy sản cũng tăng theo "chóng mặt".

Cuối tháng 12/2020, hiệp hội này đã phải làm công văn kiến nghị lên Cục Hàng hải Việt Nam về việc tăng giá cước, phụ phí thuê container và tình trạng thiếu container cho xuất nhập khẩu của các hãng tàu biển.

Trong năm 2020, thu về 8,4 tỷ USD, thủy sản tiếp tục là ngành hàng thuộc tốp đầu về xuất khẩu trong các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản. Giá trị sản xuất của ngành Thủy sản cả nước tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin từ các doanh nghiệp ngành thủy sản, từ tháng 11/2020, hầu hết các hãng tàu vận tải biển đã thông báo tăng giá cước từ 2 - 10 lần với nhiều loại phụ phí (tuỳ chặng, tuỳ hãng). Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn rất khó hoặc không thể đặt được container hay chặng tàu cho nhiều chặng quan trọng do tình trạng khan hiếm container. Điều này đã gây ra tình trạng khó khăn đột ngột, ùn ứ và chi phí đội lên rất cao cho toàn ngành xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam.

Cho tới tháng 1/2021, VASEP tiếp tục phản ánh việc cước tàu đi EU tăng tiếp tục tăng thêm từ 1,5 - 2,5 (tùy theo cảng) lần so với hồi tháng 12/2020.

Nếu tháng 12/2020, giá cước cảng chính là 2.850 USD/container thì bước sang tháng sau đã tăng lên 7.000 USD/container (tăng 145%), một số hãng cũng tăng từ 2.800 USD/container lên 10.550 USD/container (tăng 276%).

Mặc dù tỷ lệ tăng không lớn như EU, nhưng giá cước đi Mỹ vốn đã cao thì nay cao hơn nữa. Giá cước tàu đi Nhật Bản cũng tăng từ 50 - 100 USD/container.

Đây được xem là khó khăn rất lớn cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển của ngành thủy sản.

Trong nước, các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho hoạt động của các nhà máy thủy sản cũng tăng từ 8 - 25%. Từ các mặt hàng thiết yếu như găng tay cao su, nhựa, băng keo cho tới bao bì, dầu nành, hóa chất... đều tăng giá ngay từ đầu năm.

Thêm một khó khăn khác, trong năm 2020, do việc thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ tính tiền thuê đất cũng đẩy giá thuế đất của doanh nghiệp từ 2 - 4 lần so với trước. Cũng trong năm qua, với nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng toàn ngành đã có nhiều nỗ lực cùng Chính phủ, khôi phục nhanh chóng sản xuất và đang cố gắng gia tăng xuất khẩu dịp cuối năm để bù đắp những sụt giảm, đứt gãy trong 7 - 8 tháng đầu năm.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, VASEP cho biết, nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường lớn đầu năm 2021 vẫn còn ẩn chứa nhiều bấp bênh, với những khó khăn kể trên, công suất nhiều nhà máy cũng đã phải giảm đáng kể theo các đơn hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp thủy sản vẫn rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn ngay từ đầu năm 2021 này.

L.Sơn