Tại hội thảo “Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế” do VCCI tổ chức, đại diện Ban Pháp chế (VCCI) cho biết, lừa đảo trong thương mại quốc tế diễn ra khá phổ biến. Trên toàn cầu, các doanh nghiệp thiệt hại khoảng 5% doanh thu mỗi năm vì lừa đảo. Giá trị trung bình một vụ lừa đảo là 1,7 triệu USD, giá trị trung vị là 117 nghìn USD.
Đối với doanh nghiệp Việt Nam, 52% doanh nghiệp tham gia 1 cuộc khảo sát mới đây cho thấy, trong 2 năm qua là nạn nhân liên quan đến lừa đảo hoặc tội phạm kinh tế. Tỷ lệ này ở Việt Nam cao hơn nhiều so với mức 46% của khu vực châu Á- Thái Bình Dương và mức 49% của toàn cầu.
Gần đây nhất, vụ việc 100 container hạt điều Việt Nam có nguy cơ mất trắng tại Italia là một ví dụ. Nhờ có sự “giải cứu” kịp thời của các cơ quan chức năng 2 bên, số hàng hóa trên được trả lại cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, đây vẫn là bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nói chung.
Ông Bạch Khánh Nhựt - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) chia sẻ, nguyên nhân dẫn đến các doanh nghiệp bị lừa là do tin tưởng vào công ty môi giới, không kiểm tra thông tin đối tác; Phương thức thanh toán cũng nhiều rủi ro.
Đáng chú ý, trong thời gian dịch bệnh khó khăn, có được những đơn hàng lớn nên doanh nghiệp mong muốn bán được hàng nên không kiểm tra kỹ đối tác.
Tư vấn để tránh rủi ro cho doanh nghiệp, bà Dương Mai Hoa- Cố vấn cao cấp công ty Luật TNHH LNT& Partner cho rằng, không quá phụ thuộc vào thông tin do các công ty môi giới cung cấp, cần tự mình tiến hành xác minh thông tin khách hàng dự kiến giao dịch.
Trong khi đó, việc lựa chọn các bên môi giới có uy tín cao trên thị trường sẽ giúp công ty hạn chế rủi ro gặp phải các khách hàng kém chấtlượng, lừa đảo; cần hiểu biết về các điều khoản trong hợp đồng và tham khảo thông tin từ các thương vụ để được hỗ trợ.
Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lập đỉnh mới sau thông tin Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ngoại tệ can thiệp thị trường từ 19-4
Giá cà phê nhân đã thiết lập kỷ lục mới khi đạt mức hơn 123.000 đồng/kg. Nguyên liệu tăng giá nhưng qua khảo sát, các sản phẩm chế biến sâu phục vụ khách hàng vẫn “nằm im’.
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt thuê xe mới đạt khoảng 20%, thấp hơn mức 50% trong dịp lễ này năm ngoái.
Dù Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp thị trường, giá USD trên thị trường tự do sáng nay (20/4) vẫn tiếp tục tăng, trong khi giá USD ở các ngân hàng cũng duy trì quanh vùng đỉnh.
Mặc dù thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã "rã đông" nhưng vẫn chưa thực sự khởi sắc bởi tâm lý nhà đầu tư chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh. Xếp hạng tín dụng được xem là một giải pháp tăng niềm tin đầu tư, nâng bền vững thị trường.
Tiềm năng của thị trường gọi xe công nghệ ở Việt Nam còn rất lớn, các doanh nghiệp dẫn đầu đang vẽ lại bức tranh thị trường