Doanh số Adidas tăng vọt bất chấp lời kêu gọi tẩy chay ở Trung Quốc

08/05/2021 09:41 GMT+7
Gã khổng lồ bán lẻ thời trang thể thao Đức Adidas mới đây dự báo doanh số tăng trong năm 2021 bất chấp làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng Trung Quốc đại lục.

Trong một tuyên bố gần đây, Adidas kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng khi hãng phát hành hàng loạt sản phẩm sáng tạo trong năm nay. Cùng với đó, các sự kiện thể thao lớn của hành tinh như UEFA Euro và Copa America cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy doanh số.

Gã khổng lồ thời trang thể thao Đức đã báo cáo lợi nhuận ròng 502 triệu EUR (605 triệu USD) trong quý đầu tiên của năm. Doanh số bán hàng tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường Trung Quốc, doanh số Adidas vẫn tăng 156% trong ba tháng đầu năm bất chấp làn sóng tẩy chay của một bộ phận người tiêu dùng đại lục.

Doanh số Adidas tăng vọt bất chấp lời kêu gọi tẩy chay ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Doanh số Adidas tăng vọt bất chấp lời kêu gọi tẩy chay ở Trung Quốc

Vụ việc bắt đầu từ một tuyên bố của Liên đoàn Thanh niên Trung Quốc trên tài khoản Weibo chính thức về những tuyên bố trước đây của H&M liên quan đến việc không sử dụng bông Tân Cương do cáo buộc cưỡng bức lao động. Hàng loạt nhãn hàng sau đó cũng bị cuốn vào làn sóng tẩy chay vì những phát ngôn tương tự, đặc biệt là những nhãn hàng trong Sáng kiến Bông chất lượng gồm Nike, Adidas, H&M và Fast Retailing (công ty mẹ Uniqlo). Hồi tháng 10 năm ngoái, nhóm này đã tạm ngừng sử dụng bông có nguồn gốc Tân Cương trong sản xuất BST 2020-2021 với lý do quan ngại về hành vi vi phạm nhân quyền.

Sau vụ việc, hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Nike và Adidas, hai đại gia thời trang thể thao toàn cầu. Tuy nhiên, trái với việc các sản phẩm H&M bị gỡ hoàn toàn khỏi các trang thương mại điện tử, sản phẩm Adidas vẫn phổ biến tại Trung Quốc. Các store trực tuyến của thương hiệu vẫn hoạt động bình thường trên những nền tảng thương mại điện tử lớn như Taobao hay JD.com. Làn sóng tẩy chay Adidas sau đó đã đang hạ nhiệt dần.

Kasper Rorsted, Giám đốc điều hành của Adidas cho hay ông vẫn kỳ vọng vào một sự tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc trong năm nay, bất chấp những tác động bất lợi từ các nguy cơ địa chính trị. “Vì vậy, chúng tôi vẫn rất tự tin về con đường xây dựng, củng cố vị thế của mình ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất với Adidas lúc này… Tất nhiên, đây là một vấn đề nhạy cảm, và chúng tôi sẽ làm bất kỳ điều gì có thể để bảo vệ nhân quyền”.

Dù làn sóng tẩy chay Adidas và các thương hiệu trong sáng kiến Bông chất lượng đã tạm lắng xuống, nhưng nhiều chuyên gia quan sát vẫn quan ngại rằng sự quay lưng của người dùng Trung Quốc vừa qua chính là lời nhắc nhở các thương hiệu phương Tây về sức mạnh của thị trường tỷ dân. Nhà phân tích Aneesha Sherman từ Bernstein cho hay: “Đó là một vị trí khó khăn. Các thương hiệu không thể bỏ qua lập trường của họ, nhưng họ cũng không muốn bỏ qua thị trường Trung Quốc”.

Trong khi đó, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã chuyển trọng tâm từ việc chỉ trích các thương hiệu sang cáo buộc Washington thao túng Sáng kiến Bông chất lượng.

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục không có dấu hiệu hạ nhiệt khi Tân Tổng thống Joe Biden nắm quyền tại Nhà Trắng. Ông Biden tuyên bố chiến lược kéo các đồng minh phương Tây vào cuộc nhằm gây sức ép lớn hơn với Trung Quốc, điều đó tạo ra thách thức lớn với các công ty phương Tây hoạt động tại thị trường tỷ dân.


NTTD
Cùng chuyên mục