Doanh số smartphone tại Trung Quốc có thể tụt 30% vì virus corona

11/02/2020 18:06 GMT+7
Doanh số smartphone trên thị trường Trung Quốc trong quý I/2020 có thể tụt mạnh hơn 30% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của dịch virus corona, báo cáo do International Data Corporation công bố hôm 11/2 cho hay.
Doanh số smartphone tại Trung Quốc có thể tụt mạnh 30% vì virus corona - Ảnh 1.

Không riêng doanh số smartphone, thị trường bán lẻ tại Trung Quốc có nguy cơ bị ảnh hưởng vì dịch virus corona

International Data Corporation, một tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực công nghệ thông tin mới đây nhận định thị trường smartphone của Trung Quốc có khả năng sẽ phải trải qua một cú sốc “thiên nga đen” do ảnh hưởng của dịch virus corona. “Thiên nga đen” là thuật ngữ ám chỉ những biến cố hy hữu có xác suất mong manh nhưng lại mang đến những tác động nặng nề đến nền kinh tế (mà ở đây là nền kinh tế Trung Quốc).

Theo International Data Corporation (IDC), hiệu ứng “thiên nga đen” có thể sẽ kéo dài suốt nửa đầu năm 2020 sau hàng loạt những nỗ lực của chính phủ Bắc Kinh trong việc “cách ly” thành phố, đóng cửa tạm thời hoạt động sản xuất kinh doanh để ngăn chặn virus corona lây lan.

Dựa trên tính toán sơ bộ, IDC dự đoán doanh số các lô hàng smartphone của Trung Quốc sẽ giảm hơn 30% trong quý I/2020.

“Sự bùng phát của dịch virus corona đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mùa mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán truyền thống vào cuối tháng 1/2020 vừa qua. Nó dự kiến cũng để lại nhiều tác động bất lợi trong tâm lý tiêu dùng những tháng tiếp theo.” - trích báo cáo của IDC. “Trong dài hạn, sự bùng phát của dịch bệnh cũng có nguy cơ gây nên những bất ổn trong các chuỗi cung ứng và kênh phân phối, cũng như làm trì hoãn các kế hoạch ra mắt sản phẩm”.

Cũng theo dữ liệu thống kê từ IDC, doanh số smartphone bán ra tại thị trường Trung Quốc năm 2019 đạt gần 367 triệu chiếc, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh thị trường bão hòa và kinh tế Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt từ thương chiến Mỹ Trung. Đây cũng là quý thứ 11 liên tiếp doanh số smartphone tại Trung Quốc chứng kiến mức giảm như vậy. Tính theo doanh số, hãng sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới Huawei vẫn là “ông lớn” thống trị thị trường smartphone Trung Quốc. 4 cái tên còn lại trong top 5 thương hiệu smartphone bán chạy nhất đại lục năm 2019 lần lượt là Vivo, Oppo, Xiaomi và Apple.

Hồi đầu tháng 2, công ty nghiên cứu Canalys cũng dự đoán doanh số các lô hàng smartphone của Trung Quốc có thể giảm tới 50% trong quý IV/2019 và quý I/2020. Nguyên nhân kéo theo sự giảm sản lượng này là do các công ty công nghệ trì hoãn hoạt động tiếp thị trong bối cảnh hàng loạt trung tâm thương mại mua sắm vẫn đóng cửa vì đại dịch virus corona. Các chuyên gia thậm chí nhận định rằng dịch virus corona có thể làm chậm trễ kế hoạch phủ sóng mạng viễn thông thế hệ mới 5G tại Trung Quốc. 

Tính đến sáng 11/2, đã có 42.638 ca nhiễm virus corona được báo cáo tại Trung Quốc đại lục, theo số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Số ca tử vong hiện lên tới 1.016 người, vượt qua cả số ca tử vong do đại dịch SARS 2003 và đang tiếp tục tăng lên.

Trong nỗ lực ngăn chặn virus corona lây lan, chính quyền Bắc Kinh đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, buộc nhiều doanh nghiệp, nhà máy sản xuất, trung tâm kinh doanh đóng cửa để thực hiện tốt hơn công tác kiểm soát dịch bệnh. Việc 21/31 tỉnh thành Trung Quốc bị cách ly, 80% nền kinh tế Trung Quốc “tê liệt” tạm thời trong những ngày qua được dự đoán sẽ tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là với các ngành sản xuất mà thị trường Trung Quốc là mắt xích quan trọng như smartphone.

Ngay cả khi một số nhà máy đã hoạt động trở lại vào 10/2, lượng công nhân tham gia sản xuất vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ do các biện pháp cách ly kiểm dịch bắt buộc trong 14 ngày. Foxconn, đối tác sản xuất chính của Apple tại Trung Quốc mới đây báo cáo đã mở cửa trở lại nhà máy tại Trịnh Châu, nhưng chỉ có khoảng 10% lực lượng lao động, tương đương khoảng 16.000 công nhân trở lại làm việc bình thường.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục