Doanh số tháng 8 làm buồn lòng Honda cùng các hãng

18/09/2024 10:15 GMT +7
Tháng 8/2024 (một phần trùng với tháng 7 âm lịch - tháng "cô hồn"), doanh số của Honda Việt Nam giảm 6,7% so với tháng trước trong mảng xe máy và tới 51,8% với ô tô.

Theo báo cáo bán hàng tháng 8 của Honda Việt Nam, liên doanh này bán ra 178.514 xe máy trong tháng, giảm 6,7% so với tháng 7. Tuy nhiên, so với tháng 8/2023, doanh số này tăng 13,4%. 

Doanh số tháng 8 làm buồn lòng Honda và các hãng khác - Ảnh 1.

Doanh số xe máy của Honda Việt Nam tháng 8/2024. Nguồn: báo cáo bán hàng HVN

Tính theo năm tài chính của Honda Việt Nam từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2025 (lấy theo năm tài chính của Nhật Bản), đến hết tháng 8 vừa qua, công ty đã bán được 845.474 xe máy, tăng 6,4% so với năm tài chính liền trước.

Tuy Honda Việt Nam không gặp thử thách về doanh số xe máy, mảng ô tô nhìn khá ảm đạm trong tháng dính tới tháng 7 âm lịch. Tháng 8/2024, công ty báo cáo doanh số 1.160 ô tô, giảm mạnh 51,8% so với tháng 7 và giảm 18,9% so với cùng kỳ năm trước. 

Doanh số tháng 8 làm buồn lòng Honda và các hãng khác - Ảnh 2.

Honda là "ông trùm" trên thị trường xe máy Việt Nam. Ảnh: brandsvietnam.com

Đến hết tháng 8/2024 trong năm tài chính 2025 của Honda Việt Nam, tổng doanh số ô tô của liên doanh chỉ giảm nhẹ 2,7%, đạt 7.928 xe. Nhưng tốc độ giảm đến gần 52% của tháng được xem là đáng lo ngại.

Honda và nhiểu hãng ô tô khác trên thị trường Việt Nam đã tung ra hàng loạt chiến dịch kích cầu để thúc đẩy doanh số nhưng số xe bán ra vẫn giảm.

Tháng 8 vừa qua không những trùng với tháng 7 âm lịch mà còn chứng kiến tâm lý người mua đang chờ đợi chính sách Nhà nước giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Hàng loạt mẫu mã từ xe lắp ráp trong nước đến xe nhập khẩu nguyên chiếc đã được các hãng và đại lý phân phối tăng ưu đãi. Một số mẫu xe cũng được đại lý hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ hoặc giảm giá bán lên tới cả trăm triệu đồng nhưng tình thế chưa xoay chuyển.

Theo áo cáo bán hàng tháng 8 từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA; VAMA không gồm thương hiệu Hyundai Hàn Quốc và những hãng xe Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam gần đây), doanh số ô tô các loại của các thành viên VAMA đạt tổng cộng 25.196 xe, giảm 3.724 (khoảng 13%) so với tháng 7/2024.

Giảm mạnh nhất là nhóm xe du lịch (xe hơi). Nhóm này chiếm phần lớn thị phần với 19.129 chiếc được bán ra nhưng giảm tới 16% so với tháng 7. 

Trong khi đó, nhóm ô tô thương mại (gồm các loại xe tải, xe bus chở khách) và xe chuyên dụng giảm lần lượt 1% và 23% so với tháng 7. 

Tính luôn những xe Hyundai do tập đoàn TC Motor lắp ráp và phân phối ở Việt Nam, thị trường này mua tổng cộng 29.875 ô tô các loại (xe hơi, tải, bus, chuyên dụng), giảm 4.374 xe (12,8%) so với tháng 7 vừa qua.

Nguyễn Tường