Doanh thu của các hãng hàng không tăng cao đột biến hậu Covid-19

21/07/2020 20:38 GMT+7
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tuần từ 13 - 19/7, các hãng hàng không thực hiện hơn 5,9 nghìn chuyến bay, tăng 21,3% so với cùng kỳ 2019, vận chuyển xấp xỉ 1,1 triệu khách. Việc này, đồng nghĩa với doanh thu của các hãng tăng cao, dần ổn định dòng tiền.

Cụ thể, hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng đều đạt từ 85 đến 90% (so với cùng kỳ năm 2019, lượng khách vận chuyển tăng 27%). Lượng khách vận chuyển tăng dần từ đầu tuần (thứ 2, 13/7/2020) cho đến các ngày cuối tuần và đạt cao điểm vào ngày Chủ nhật 19/7/2020 với hơn 180 nghìn khách.

Doanh thu của các hãng hàng không tăng cao đột biến hậu Covid-19 - Ảnh 1.

Hàng không nội địa tăng trưởng cao.

Đỉnh điểm của sự tăng trưởng này là giai đoạn từ 13/7/2020 đến 19/7/2020 tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) của các hãng hàng không Việt Nam đạt trung bình 85,4%, trong đó ngày thấp nhất là 80,3% và cao nhất là 90.89%. Tỷ lệ OTP đạt cao vào các ngày đầu tuần, giảm xuống mức 89,3% vào ngày 17/7 và tăng trở lại vào 2 ngày cuối tuần. Tỷ lệ lấp đầy ghế máy bay giúp cho các hãng hàng không có thêm nguồn thu để có dòng tiền quay vòng trong quá trình hoạt động khai thác.

Trong đó, Bamboo Airways là hãng có tỷ lệ OTP cao nhất, đạt tới 96,7%, tiếp đó là Vasco, đạt 87,5%, Pacific Airlines đạt 85,5%, Vietnam Airlines đạt 85,6% và Vietjet Air đạt 82,1%.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, bắt đầu từ 01/7/2020, thị trường du lịch nội địa của Việt Nam có nhu cầu rất lớn do đây là thời điểm học sinh nghỉ hè, nhu cầu được du lịch của người dân giai đoạn hậu Covid-19 tăng cao đồng thời các công ty du lịch phối hợp với các hãng hàng không đưa ra nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa.

Hiện, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác hơn 70 đường bay nội địa, tăng 20 đường bay 50 giai đoạn hè năm 2019. Nhiều đường bay mới nối các cảng hàng không địa phương được đưa vào khai thác như đường bay từ Hải Phòng đi Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ; Từ Vinh đi Phú Quốc, Cần Thơ; Thanh Hoá đi Phú Quốc, Đà Nẵng..

Doanh thu của các hãng hàng không tăng cao đột biến hậu Covid-19 - Ảnh 2.

Hãng hàng không Bamboo Airways.

Dự báo, "Xu hướng tăng trưởng nhu cầu du lịch nội địa được dự báo sẽ kéo dài đến hết dịp nghỉ Lễ Quốc khánh và kết thúc khi năm học mới bắt đầu".

Việc tăng trưởng thị trường hàng không nội địa là tín hiệu vui mừng đối với các hãng hàng không, nhưng lại là gánh nặng lên hạ tầng hàng không khi 2 đường băng tại 2 sân bay lớn là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải "đóng cửa" để nâng cấp, sửa chữa.

Để đảm bảo an toàn hàng không trong quá trình khai thác tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp và phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam để phân bổ slot tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo hướng sử dụng tối đa các slot quốc tế do các hãng hàng không nước ngoài không khai thác để dành cho các hãng hàng không Việt Nam khai thác nội địa; hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam sử dụng các slot quốc tế sang khai thác nội địa; ưu tiên slot cho các đường bay đến các điểm du lịch…

Đồng thời, Cục hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với các chuyến bay đã được giấc nhận slot; Tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không lân cận Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Chuyển các chuyến bay chở hàng (all-cargo light) đi đến Tân Sơn Nhất sang thác thời gian đêm; Đảm bảo mỗi khung giờ (15 phút) không quá 8 chuyến; Điều phối đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh theo nguyên tắc 5 phút một chuyến.

Doanh thu của các hãng hàng không tăng cao đột biến hậu Covid-19 - Ảnh 3.

Hàng không nội địa tăng trưởng cao là nhu cầu du lịch trong kỳ nghỉ hè của học sinh tăng.

Được biết, từ ngày 1/7/2020, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã chính thức khởi công. Do đó, đã xảy ra việc khai thác chưa đúng với kế hoạch của các hãng hàng không, gây nên tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Để giải quyết tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways,... chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (có slot lịch sử và slot mới nếu có).

Cùng với đó, các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways phải giảm tần suất khai thác máy bay nhỏ tại sân bay Tân Sơn Nhất và tăng tần suất các chuyến bay tại các sân bay lân cận sân bay Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…); chuyển các chuyến bay chở hàng (all-cargo flight) đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (21h00 đến 06h00 ngày hôm sau).

Để xử lý nghiêm tình trạng chậm huỷ chuyến không đúng quy định, Cục Hàng không Việt Nam kiên quyết, áp dụng các biện pháp:  Hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận. Đồng thời, sẽ thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

Thế Anh
Cùng chuyên mục