Đòi trăm triệu tiền chênh làm hồ sơ dịch vụ nhà ở xã hội IEC Thanh Trì

Thành Thái Thứ năm, ngày 09/04/2020 11:42 AM (GMT+7)
Dù là dự án nhà ở xã hội, nhưng các căn hộ tại dự án IEC Thanh Trì (Hà Nội) lại được rao bán tràn lan như nhà ở thương mại và tư vấn đóng tiền chênh trăm triệu đồng để “khoá” căn hộ khách hàng đã chọn.
Bình luận 0

Theo quy định của pháp luật, để được xét duyệt mua nhà ở xã hội người mua phải có đủ điều kiện như: Phải có xác nhận địa phương chưa có nhà ở; phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội; phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập… Sau cùng, hồ sơ của người mua sẽ được chuyển về Sở Xây dựng kiểm tra, thẩm định và công nhận.

Đặc biệt, nhà ở xã hội không được phép bán như nhà ở thương mại và không có các khoản phí chênh lệch. Với trường hợp mua nhà ở xã hội mà phát hiện thông tin gian dối thì có thể bị hủy hợp đồng mua bán căn hộ.

Thế nhưng, thời gian vừa qua, báo Dân Việt liên tục nhận được phản ánh của nhiều người dân, khi tìm hiểu mua nhà tại dự án nhà ở xã hội IEC Thanh Trì do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Cơ điện IEC làm chủ đầu tư, thì được các môi giới tư vấn, muốn mua được nhà, họ phải mất phí 100 - 130 triệu đồng.

img

Dự án nhà ở xã hội IEC Thanh Trì được rao bán bán tràn lan... 

Anh Nguyễn Như Hoàng (ở Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, gần đây, qua các hotline giới thiệu về dự án nhà ở xã hội IEC Thanh Trì, nhân viên môi giới có hẹn tôi đến dự án để tư vấn trực tiếp. “Tôi hơi bất ngờ vì môi giới luôn khẳng định, nếu khách hàng nộp hồ sơ dịch vụ thì chắc chắn sẽ mua được căn hộ ở dự án này và trực tiếp được chọn căn, chọn tầng mà không thông qua bốc thăm”, anh Hoàng nói.

Trong vai người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, qua nhiều website giới thiệu dự án IEC Thanh Trì, phóng viên có hẹn gặp một môi giới tên Vũ để tìm hiểu.

Theo giới thiệu của Vũ, dự án này có 3 tòa, tòa CT1 có 27 tầng, CT2 có 23 tầng, CT3 có 21 tầng. Đa số là căn 70 m2, có căn 53,5 m2 và căn 64 m2, giá khoảng từ 15 - 18 triệu đồng/m2 bao gồm VAT, bảo hành, hoàn thiện cơ bản, trát, trần thạch cao, gạch, vệ sinh, điện… Giá các căn hộ đều được quy định là khoảng 15,5 triệu đồng/m2.

Khi phóng viên đặt mình vào trường hợp không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội thì Vũ tư vấn rằng: “Thực ra nếu anh tìm hiểu sâu về nhà ở xã hội thì toàn bộ hồ sơ bây giờ là thương mại hoá hết. Tất cả những căn bên em bán đều có giá chênh vì hồ sơ sẽ không đủ điểm để đỗ thì hình thức nó sẽ phải là dịch vụ… Căn 3 ngủ sẽ có giá chênh là 130 triệu đồng, căn 2 ngủ là 100 triệu đồng”.

Giải thích về số tiền chênh trên, Vũ cho biết: “Tiền chênh là tiền tư vấn dịch vụ hồ sơ. Mình sẽ được chọn căn, chọn tầng. Nếu quy trình đúng nhà ở xã hội, anh là trường hợp có công với cách mạng, anh đạt 80 điểm và được tiếp nhận hồ sơ. Nhưng đến vòng 2 là vòng bốc thăm, anh sẽ bốc ngẫu nhiên, anh thích 77m2 nhưng anh có thể bốc đươc 53m2. Lúc đó, anh có thể mua hoặc không mua… và chỉ được nộp hồ sơ 1 lần, 1 dự án”.

Thắc mắc về số tiền chênh trên sẽ được đóng cho ai, thì môi giới này cho rằng, chủ đầu tư về nguyên tắc không bán hàng, nhưng chủ đầu tư sẽ thành lập ra công ty con để thu tiền. Tuy nhiên, phóng viên có hỏi rõ về công ty con thì môi giới đều ầm ừ… và nói chỉ thông tin khi khách hàng đặt cọc và ký Hợp đồng.

img

Từ cuối tháng 1/2020, nhiều mô giới đã dựng biển tư vấn hồ sơ mua nhà ở xã hội IEC Thanh Trì

Liên quan tới các nội dung nêu trên, trao đổi với phóng viên, ông Trần Công Hoành - Phó giám đốc phụ trách Dự án nhà ở xã hội IEC Thanh Trì tỏ ra bất ngờ với thông tin dự án nhà ở xã hội IEC Thanh Trì đang có một đội ngũ sàn tư vấn bán hàng. Ông này cũng khẳng định chưa nhận được bất kỳ thông tin phản ánh nào về mua căn hộ tại dự án phải trả tiền chênh.

Được biết, liên quan tới hoạt động bán nhà ở xã hội tại dự án IEC Thanh Trì, từ cuối tháng 12/2019, UBND huyện Thanh Trì đã có các văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng và Cơ điện IEC: “Chỉ được phép tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà khi đủ điều kiện quy định của pháp luật và theo quy định tại Khoản 2, Điều 63, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13. Tuyệt đối không được bán, cho thuê, cho thuê mua hoặc ủy thác cho bên thứ ba bán, cho thuê, cho thuê mua dưới mọi hình thức khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật”.

Đến tháng 1/2020, UBND huyện Thanh Trì tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền người dân chỉ liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư (Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng và Cơ điện IEC) để tìm hiểu thông tin dự án và nộp hồ sơ đăng ký với chủ đầu tư khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối không liên hệ, giao dịch với các tổ chức, cá nhân không được chủ đẩu tư ủy quyền và đặc biệt không trả tiền chênh cao so với giá bán được cấp có thẩm quyền công bố.

Tuy nhiên, tình trạng một số cá nhân đỗ xe dưới lòng đường, kê bàn ghế hè phố, dựng biển “tư vấn hồ sơ mua nhà ở xã hội” xung quanh dự án gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị vẫn diễn ra. Phải mới đây, khi dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, thực hiện cách ly xã hội thì tình trạng trên mới dừng lại. Tuy nhiên, chỉ một cuộc điện thoại, sau 5 -10 phút, các nhân viên môi giới sẽ xuất hiện tư vấn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem