Đón đầu xu hướng, TTC Sugar sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh

P.V Thứ tư, ngày 29/05/2019 16:34 PM (GMT+7)
Chỉ còn hơn một tháng, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar, HoSE: SBT) sẽ kết thúc niên độ tài chính 2018 - 2019, chuẩn bị cho cuộc chơi mới của ngành đường với Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) khi hạn ngạch nhập khẩu bị dỡ bỏ nếu theo đúng lộ trình cam kết vào 1/1/2020.
Bình luận 0

Theo ông Phạm Hồng Dương -Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) TTC Sugar, thị trường phân bón hữu cơ cần khoảng 13 triệu tấn/năm, trong khi đó năng lực sản xuất chỉ đáp ứng được 30%. Kết hợp các phụ phẩm như bã mía, tro lò, bã bùn, phân bón chăn nuôi, TTC Sugar sẽ xây nhà máy sản xuất và dự kiến tăng năng suất lên gấp rưỡi chỉ sau một năm.

4 nhân tố chiến lược của TTC Sugar

Trong niên vụ 2018 - 2019, TTC Sugar ghi nhận những bước phát triển và tốc độ tăng trưởng ổn định. Chiến lược phát triển chung trong giai đoạn tới, TTC Sugar sẽ tập trung ở 4 khía cạnh là tăng thị phần, giảm giá thành, phát triển các sản phẩm cạnh đường và sau đường, đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Mục tiêu tăng thị phần: TTC Sugar  đặt mục tiêu tăng thị phần ở những sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao, hướng tới chất lượng, an toàn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là hướng đến người tiêu dùng cao cấp. Mục tiêu tăng trưởng thị phần đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển củaTTC Sugar.

Đối với kênh công nghiệp lớn, TTC Sugar chiếm 50% thị phần, đồng thời vẫn đang giữ vững tỷ lệ tăng trưởng của kênh đạt 8%/năm phù hợp với tốc độ tăng trưởng của các ngành hàng sử dụng đường là nguyên liệu sản xuất. Bên cạnh đó, kênh tiêu dùng và kênh công nghiệp nhỏ hiện là các kênh quan trọng dẫn dắt đà tăng trưởng của TTC Sugar có mức tăng trưởng cao đạt 20%/năm. Kênh xuất khẩu cũng được xem là một kênh tiềm năng với nhiều cơ hội trong thị trường thế giới rộng lớn, đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng vào khoảng 15%/năm. Đến nay, các sản phẩm của TTC Sugar đã có mặt tại châu Âu, Mỹ, Singapore, Malaysia,…

img

Sau khi chính thức tiếp nhận Nhà máy phức hợp Đường - Cồn - Điện tại huyện Sambou, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia, TTC Sugar đã tiến hành làm đất, trồng mía giống trên quy mô 150 hecta.

Với định hướng sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, từ năm 2018, TTC Sugar và EDF&Man đã ký kết hợp tác chiến lược về việc cung ứng và tiêu thụ sản phẩm đường Organic. Đến nay, đường Organic mang thương hiệu TTC Sugar hiện đã được trồng rất thành công tại Lào. Đồng thời, TTC Sugar đã tái cơ cấu hoạt động nhà máy Đường Nước Trong để chuyển sang trồng mía Organic.

Mục tiêu giảm giá thành: TTC Sugar đã chính thức tiếp nhận Nhà máy phức hợp Đường - Cồn - Điện tại huyện Sambou, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia vào ngày 24/5/2019 - với tổng diện tích vùng nguyên liệu mía lên đến 16.000 hecta. Bên cạnh hai vùng trồng hiện hữu là Việt Nam và Lào, tổng diện tích vùng nguyên liệu của TTC Sugar lên đến 78.000 hecta.

Tiếp quản nhà máy Campuchia vừa tốt cho công tác cơ giới hóa nông nghiệp, tốt cho công tác phát triển sản phẩm hữu cơ, tạo chuỗi phức hợp để trở thành lợi thế cạnh tranh của TTC Sugar, thúc đẩy tăng sản lượng, giảm giá thành sản xuất. Giảm chi phí đầu vào chính là giảm giá thành sản phẩm. Riêng nhà máy này chiếm 15 - 20% tổng sản lượng đường sản xuất của TTC Sugar, dự kiến đạt khoảng 850.000 tấn vào cuối năm 2020.

img

TTC Sugar đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh theo chuẩn organic với công suất 50.000 tấn/năm tại Tây Ninh.

Mục tiêu trở thành công ty hàng đầu về phân bón hữu cơ:Nhu cầu phân hữu cơ vi sinh đang rất lớn. Tại Việt Nam, do tập tính dùng nhiều phân vô cơ và không cải tạo đất dẫn đến tình trạng đất bị bạc màu, đất thiếu nhiều hàm lượng các chất hữu cơ. Ở các nước phát triển, họ giữ lượng hữu cơ trong đất từ 4-5% trong khi Việt Nam chỉ ở mức dưới 0.5%. Tiềm năng phát triển của sản phẩm phân hữu cơ vi sinh đang rất cao.

Với nguồn nguyên liệu dồi dào từ quá trình sản xuất mía là bã bùn, sản xuất phân hữu cơ vi sinh góp phần tối ưu hóa chuỗi giá trị của ngành. Đầu năm 2019, TTC Sugar đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh theo chuẩn Organic với công suất 50.000 tấn/năm tại Tây Ninh.

Dự kiến cuối năm 2019, TTC Sugar sẽ giới thiệu và cung cấp sản phẩm phân hữu cơ thương hiệu TTC Sugar ra ngoài thị trường. Với lợi thế chi phí đầu tư cơ bản không quá cao và nguồn nguyên liệu đầu vào dồi dào, doanh thu mảng sản xuất phân hữu cơ vi sinh sẽ mang về cho TTC Sugar ước tính lên đến 100 tỷ đồng, đưa TTC Sugar trở thành công ty hàng đầu về phân bón hữu cơ vi sinh.

Đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao: TTC Sugar không ngừng học hỏi, áp dụng các kỹ thuật canh tác mới hiệu quả như cày ngầm, thiết kế đồng ruộng và áp dụng cơ giới hóa từ khâu trồng, chăm sóc đến thu hoạch,… từ đó thúc đẩy tăng hiệu quả trồng trọt, giảm chi phí đầu vào và giảm giá thành sản xuất. Áp dụng thành công cơ giới hóa vào ngành mía đường, TTC Sugar còn mong muốn đưa cơ giới hóa vào cây trồng khác của nông nghiệp qua việc trở thành nhà phân phối của John Deere tại Việt Nam (nhà sản xuất và cung cấp thiết bị nông nghiệp lớn nhất thế giới).

TTC Sugar đã thiết lập được hệ thống phân phối tại 3 khu vực Tây Ninh, Ninh Hòa, Gia Lai và vừa mở rộng ra khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thông qua Trung tâm tại An Giang nhằm cung cấp thiết bị, máy móc cơ giới cho bà con nông dân. Đây là mảng đầu tư rất tiềm năng, dự kiến sẽ đóng góp nhiều vào tổng doanh thu của TTC Sugar.

Cơ hội mới mang tên ATIGA?

Nếu theo đúng lộ trình cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1/1/2020, mặt hàng đường từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam sẽ được xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu, thuế suất áp dụng ở mức 5%. Khi đó giá đường trong nước sẽ tiệm cận với giá đường thế giới, các nhà máy đường phải chuẩn bị cho một mặt bằng giá thấp hơn thì mới có thể cạnh tranh được. Tuy lộ trình của ATIGA chưa đến, nhưng hiện nay các doanh nghiệp đường Việt Nam đang phải đối mặt với đường lậu từ nước ngoài.

ATIGA là sẽ cơ hội cho các doanh nghiệp tạo lập sức cạnh tranh khi tự ý thức đổi mới để hội nhập. ATIGA giúp các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu nguồn nguyên liệu phong phú với giá rẻ hơn, máy móc tốt hơn để nâng cao hiệu quả sản xuất trong nước.

TTC Sugar đã đón đầu và chuẩn bị sẵn sàng trước ngưỡng cửa hội nhập. TTC Sugar đã đầu tư dây chuyền luyện đường từ đường thô tại một số nhà máy của TTC Sugar. Vì vậy, lượng đường còn thiếu sẽ được bù đắp bằng lượng đường luyện từ đường thô nhập khẩu. Cung - cầu gặp nhau và thị trường sẽ tự động thiết lập giá cân bằng. Khi đó, các công ty sản xuất đường chỉ cần chú trọng công tác quản lý giá thành, đặc biệt là chi phí nguyên vật liệu chiếm 80% giá thành sản phẩm.

Cụ thể, đối với đường sản xuất từ đường thô, để tối ưu chi phí giá thành, TTC Sugar đã chủ động và có những bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại quốc tế, cụ thể TTC Sugar dựa theo phân tích thị trường và mua đường thô theo phương thức chốt giá trên thị trường kỳ hạn để có được giá tốt nhất. Đối với đường từ mía, TTC Sugar đã không ngừng mở rộng vùng nguyên liệu có diện tích canh tác lớn, đưa ra các giải pháp khuyến nông như “dồn điền đổi thửa” để dễ dàng áp dụng cơ giới hóa vào quá trình canh tác, thu hoạch nhằm nâng cao năng suất cũng như giảm chi phí giá thành mía.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem