Đòn nhẹ mà hiểm

Thứ hai, ngày 08/08/2011 05:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc Standard & Poors hạ bậc tín nhiệm nước Mỹ chưa đủ để làm chấn động thị trường tài chính và tiền tệ nước Mỹ và thế giới. Dù vậy, nước Mỹ không còn có thể được tin cậy gần như tuyệt đối như trước về khả năng tài chính.
Bình luận 0

Standard & Poors là hãng xếp hạng tín nhiệm đầu tiên hạ bậc tín nhiệm của nước Mỹ. Tác dụng thực tế của việc hạ bậc tín niệm này không phải đến mức ghê gớm lắm đối với nước Mỹ, vì Standard & Poors đã cảnh báo từ trước và vì thực lực của nước Mỹ vẫn còn rất lớn. Nhưng thể diện và uy danh của nước Mỹ cũng đã bị tổn hại nghiêm trọng. Về phương diện kinh tế, việc hạ bậc xếp hạng này chỉ là cú đòn nhẹ, nhưng về chính trị và tâm lý thì nó lại rất hiểm.

Standard & Poors không đánh giá tiềm lực kinh tế và tài chính của nước Mỹ mà đánh giá khả năng hành động chính trị của nước Mỹ, đồng thời dự báo rằng sự bất hợp tác giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ở Mỹ mới chính là nguyên nhân cơ bản nhất đẩy nước này lún sâu hơn vào khủng hoảng tài chính và bế tắc về giải pháp lâu bền cho vấn đề nợ công.

Cú đòn này là bằng chứng cho thấy vị thế của nước Mỹ đã bị suy suyển đáng kể trên thế giới và điều đó rất tai hại trong bối cảnh có không ít đối tác của Washington muốn tranh thủ cơ hội để vươn lên ngang ngửa với Mỹ về một số lĩnh vực.

Những nỗ lực muốn thay thế đồng USD trong cương vị đồng tiền chủ đạo của thế giới là ví dụ điển hình. Sự sa sút vị thế quốc tế và tâm lý bàng hoàng của người dân đương nhiên sẽ ảnh hưởng mạnh đến khả năng tái cử tổng thống năm tới của ông Barack Obama.

Đòn nhẹ mà có thể hiểm là như vậy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem