Đồng bằng sông Cửu Long: Người nuôi cá “thèm” vốn ưu đãi

Thứ tư, ngày 03/10/2012 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đầu tháng 8.2012, Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ người nuôi, các doanh nghiệp chế biến cá tra bằng việc cho vay với lãi suất ưu đãi 11%/năm. Thế nhưng đến nay vẫn rất ít nông dân ở ĐBSCL được vay vốn ưu đãi này.
Bình luận 0

Mỏi mòn chờ vay

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Hải nuôi 20ha cá tra ở phường Thới An (Ô Môn, TP. Cần Thơ) đang mỏi mòn chờ được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Hiện nay, ông Hải đang vay 3 tỷ đồng từ Ngân hàng NNPTNT chi nhánh TP. Cần Thơ với lãi suất 14,5%/năm bằng việc thế chấp 30ha đất.

img
Nông dân nuôi cá tra vẫn khó tiếp cận với vốn vay ưu đãi.

Ông Hải cho biết: “Chờ đợi quá lâu cũng chẳng thấy gói hỗ trợ 9.000 tỷ đồng ở đâu. Trong khi đó, nếu được vay với lãi suất ưu đãi 11%/năm, nông dân sẽ bớt khó khăn trong điều kiện giá cá tra nguyên liệu liên tục giảm như hiện nay”.

Theo ông Hải, hiện nay giá cá tra đang dao động từ 21.000 - 22.000 đồng/kg (loại 0,8kg/con) thì người nuôi lỗ bình quân khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg. Cá tra quá lứa (trên 1kg/con) thì bán với giá dưới 20.000 đồng, lỗ càng nặng hơn. Vì vậy, ai cũng chờ được vay vốn ưu đãi để duy trì nghề. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là rất ít nông dân được tiếp cận vốn do không có phương án khả thi, thế chấp đất chẳng vay được bao nhiêu… Ông Hải cho rằng, nếu vay vốn với lãi suất ưu đãi mà thủ tục nhiêu khê, thậm chí tốn cả phí “bôi trơn” thì thà vay vốn với lãi suất cao hơn.

Có rất nhiều nông dân ở vùng ĐBSCL không tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi như ông Hải. Gia đình ông Võ Văn Nhựt ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đang nuôi 4 ao cá tra. Nói về vốn vay ưu đãi, ông Nhựt cho biết: “Nông dân chờ hoài không thấy được vay ưu đãi, nên chấp nhận vay với lãi suất cao hơn vì cần vốn để tiếp tục nuôi cá”.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Tháp, tính đến tháng 8.2012, tổng dư nợ cho vay nuôi, chế biến cá tra khoảng 4.900 tỷ đồng, tăng 111 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2011. Ông Nguyễn Ngọc Thạch – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Tháp cho biết: “Gói hỗ trợ cho hộ nuôi cá tra và doanh nghiệp thật ra không có bao nhiêu nông dân được thụ hưởng. Bởi vì phân bổ toàn vùng có rất nhiều hộ nuôi cá tra, nhiều doanh nghiệp chế biến. Trong khi doanh nghiệp và nông dân có nhu cầu vốn lớn và có phương án khả thi mới được cho vay…”.

Vốn khó đến tay nông dân

Gia đình ông Nguyễn Khắc Phục nuôi cá tra ở thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, đang làm hồ sơ để được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo gói hỗ trợ 9.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Công Thương chi nhánh Đồng Tháp. Ông Phục cho biết: “Tôi dự định vay 3 tỷ đồng bằng việc thế chấp 4ha đất ao nuôi cá tra và tài sản nhà đất của gia đình”.

Ông Liêu Cẩm Hiền - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Thực tế người nuôi cá tra cần cả chục tỷ đồng để nuôi 1ha mặt nước. Tuy nhiên, khi thế chấp đất ao để nuôi cá thì chỉ được vay cao lắm là vài trăm triệu đồng”.

Gia đình ông Phục còn khoảng 1.000 tấn cá tra chuẩn bị xuất bán vào cuối tháng 10.2012. Nếu vay được vốn ưu đãi, gia đình ông sẽ có tiền mua thức ăn cho cá, cầm cự được trong điều kiện giá cá liên tục sụt giảm. Gia đình ông Phục là một trong số rất ít nông dân có thể tiếp cận vốn vay ưu đãi theo gói hỗ trợ 9.000 tỷ đồng.

Ông Võ Ngọc Diệp – Giám đốc Ngân hàng Công Thương chi nhánh Đồng Tháp thừa nhận: “Hiện nay cho vay đối với hộ nuôi cá tra nhỏ lẻ rất hạn chế. Hầu hết nông dân bắt buộc phải thế chấp đất ao. Tuy nhiên, đất ao chỉ được tính là đất ruộng nên vay chẳng được bao nhiêu, trong khi nhu cầu nuôi cá tra cần rất nhiều vốn. Đồng thời, người vay phải có phương án khả thi...”.

Tổng dư nợ cho vay nuôi, chế biến cá tra ở Ngân hàng Công Thương Đồng Tháp từ đầu năm đến nay là 892 tỷ đồng, nhưng chỉ có doanh nghiệp và các trang trại chăn nuôi cá tra của doanh nghiệp được vay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem