“Đồng Euro đang gặp khó”

Thứ năm, ngày 25/11/2010 10:07 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm 23-11, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhấn mạnh đến tình cảnh khó khăn mà đồng tiền chung Euro đang phải đối mặt, giữa lúc cuộc khủng hoảng nợ công đang lan rộng ở châu Âu.
Bình luận 0
img
Thủ tướng Đức Angela Merkel tại phiên họp bàn về ngân sách ở Berlin hôm 23-11.

Tại một phiên họp thường niên ở Đức, bà Merkel cho biết: “Chúng ta đang gặp khó và tình thế của đồng Euro đáng được lưu tâm nhất”.

Bà nói rằng, cuộc khủng hoảng ở Ireland “rất đáng lo ngại”. Nó khác xa với những gì xảy ra ở Hy Lạp hồi đầu năm nay.

Theo bà, ở Ireland, hệ thống ngân hàng bị đặt trước nguy cơ đổ vỡ buộc chính phủ phải ra tay can thiệp, cho dù cái giá phải trả là nợ công tăng cao. Từ đó có thể khẳng định, Hiệp định Ổn định và Tăng trưởng (SGP) của khu vực Eurozone đã bị vi phạm khi xuất hiện cuộc khủng hoảng từ đầu năm nay, bà nói.

“Nếu đồng Euro là một tiền tệ ổn định, Hiệp định SGP cần được duy trì”, bà Merkel nói. Bà còn thêm rằng, các biện pháp kiên quyết của Đức đã thôi thúc một số nước châu Âu khác lên kế hoạch giảm thâm hụt và bắt đầu cải tổ nền kinh tế.

Theo bà, giới đầu tư không chỉ đánh giá tình trạng thâm hụt ngân sách, mà còn cân nhắc các đường lối chính sách mà quốc gia đó áp dụng nhằm làm giảm mức thâm hụt đó.

Bà còn nói, Đức sẽ yêu cầu các đối tượng cho vay tư nhân – những người kiếm được khá nhiều tiền từ trái phiếu chính phủ sẽ cùng giải quyết vấn đề khủng hoảng trong khu vực.

Hiệp định Ổn định và Tăng trưởng là được thiết lập vào năm 1997 giữa 16 nước thành viên Châu Âu nhằm duy trì sự ổn định của liên minh kinh tế và tiền tệ này. Hiệp định này quy định các nước thành viên phải duy trì thâm hụt ngân sách dưới 3% GDP và nợ quốc gia dưới 60% GDP. Ba nền kinh tế lớn nhất Eurozone là Đức, Pháp và Italy đều đã phá vỡ Hiệp định.
 
Theo Wsj

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem