Đồng Nai - Bình Dương tăng kết nối giao thông, giao thương bằng nhiều cầu vượt sông

Nha Mẫn Thứ hai, ngày 05/12/2022 10:13 AM (GMT+7)
Nhằm giúp kết nối hai địa phương, tăng tính liên kết vùng, giai đoạn tới hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai xây dựng thêm nhiều cây cầu vượt sông Đồng Nai và sông Bé.
Bình luận 0

Đồng Nai và Bình Dương là 2 địa phương giáp ranh, cùng thuộc tứ giác kinh tế vùng Đông Nam bộ. Nhiều năm qua đây là hai địa phương cùng xếp tốp đầu cả nước trong thu hút đầu tư và có nhiều doanh nghiệp đóng tại hai địa phương có nhu cầu giao thương, hợp tác.

Đồng Nai - Bình Dương tăng kết nối giao thông, giao thương bằng nhiều cầu vượt sông - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Bạch Đằng 2 nối Đồng Nai - Bình Dương. Ảnh: Tuệ Mẫn

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hạn chế việc “cách sông cách đò”, thời gian qua cả hai địa phương đã phối hợp xây dựng hệ thống các cầu đường bộ vượt sông để giao thông qua lại ngày càng thuận lợi hơn. 

Trong đó hiện tại đã có các cây cầu kết nối giữa hai tỉnh gồm cầu Hóa An nằm trên Quốc lộ 1K; cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1A; cầu Thủ Biên nối Tân Uyên (Bình Dương) và Vĩnh Cửu (Đồng Nai). 

Trong đó, giao thương thuận lợi nhất vẫn tập trung vào 2 cây cầu chính là Đồng Nai và Hóa An.

Tuy nhiên về lâu dài, cả hai địa phương đều mong muốn mở rộng mạng lưới phát triển hàng hóa, giao thương giữa hai địa phương nên tiếp tục xây dựng cầu Bạch Đằng 2 khởi công từ 27/2 (nối Tân Uyên và Vĩnh Cửu). 

Đồng Nai - Bình Dương tăng kết nối giao thông, giao thương bằng nhiều cầu vượt sông - Ảnh 2.

Xây dựng nhiều cầu vượt sông để tăng liên kết, kết nối hai tỉnh. Ảnh: Tuệ Mẫn

Theo lãnh đạo hai tỉnh, cầu Bạch Đằng 2 sẽ tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của cả hai tỉnh. Bởi hiện nay rất nhiều người dân tại khu vực Tân Uyên hằng ngày đang phải đi phà, đi đường vòng qua sông Đồng Nai để tới làm việc tại các xí nghiệp, nhà máy ở huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. 

Đặc biệt các xe hàng hóa muốn di chuyển qua lại giữa hai địa phương vẫn phải đi đường vòng mất thời gian, tốn kém chi phí,…

Ngoài các dự án cầu vượt sông trên, mới đây lãnh đạo hai tỉnh đã có buổi làm việc với nhau nhằm mục đích tăng tính kết nối địa phương, kết nối vùng bằng các cây cầu vượt sông. Cụ thể, cùng thống nhất cập nhật quy hoạch cầu Hiếu Liêm vào quy hoạch của tỉnh Đồng Nai và thống nhất chủ trương đầu tư kết nối giữa huyện Bắc Tân Uyên và huyện Vĩnh Cửu.

Song song đó cũng thống nhất bổ sung quy hoạch cầu Thạnh Hội 2 theo đề xuất của Bình Dương. Cả hai tỉnh cũng giao cho Sở GTVT nghiên cứu về vị trí, quy mô của các cây cầu nhằm tham mưu lên lãnh đạo tỉnh.

Sau đó, Sở GTVT Đồng Nai cũng đã chủ trì buổi khảo sát thực tế để thống nhất vị trí, quy mô các vị trí kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. 

Qua khảo sát thực tế, để tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai và Bình Dương, các đơn vị thống nhất bổ sung 4 vị trí cầu bắc qua sông Đồng Nai, sông Bé gồm: Cầu Hiếu Liêm 2; cầu Tân An - Lạc An; cầu Tân Hiền - Thường Tân; cầu Thạnh Hội 2.

Trong đó cầu Hiếu Liêm 2 sẽ bắc qua sông Bé kết nối xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên với xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu; cầu Tân An - Lạc An sẽ bắc qua sông Đồng Nai kết nối xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên với xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu; cầu Tân Hiền - Thường Tân bắc qua sông Đồng Nai sẽ kết nối tại vị trí hương lộ 6 (bến phà Bà Miêu 2) với đường mở mới đến đường tỉnh 746 để kết nối xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu với xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên.

Còn cầu Thạnh Hội 2, có vị trí kết nối tại bến phà Bình Hòa (tỉnh Đồng Nai) và bến phà Nhật Thạnh (tỉnh Bình Dương). Đây là cầu đường bộ sẽ kết nối cù lao Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên với xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem