Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được bố trí 119.666 tỷ đồng

07/11/2022 12:44 GMT+7
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 được bố trí 119.666 tỷ đồng.

Theo đó, dự án được chia thành 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính.

Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ -Cà Mau (110,9 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 sẽ được GPMB quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Cần Thơ - Cà Mau, GPMB quy mô 4 làn xe theo quy hoạch. Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án khoảng hơn 5.400 ha.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được bố trí 119.666 tỷ đồng - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang triển khai thi công. Ảnh: TA

Thời điểm hiện tại, công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn đã cơ bản hoàn thành. Công tác lập hồ sơ thiết kế, dự toán, thẩm tra, thẩm định đang được tiến hành song song đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Theo Nghị quyết 18 của Chính phủ yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đi qua phải bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Về công tác GPMB, đến nay, các địa phương đã thực hiện công tác đo đạc tại thực địa đạt trên 95%, kiểm kê tài sản trên đất đạt 87% và đang tích cực triển khai xây dựng khu tái định cư, lập phương án đền bù, GPMB... phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ các diện tích còn lại trong quý 2/2023 theo yêu cầu của Chính phủ.

Riêng vật liệu cát đắp phục vụ dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT cho biết, theo kết quả của tư vấn, nguồn cát trong khu vực bảo đảm chất lượng chủ yếu tập trung ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp với trữ lượng và công suất khai thác hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của dự án.

Theo Bộ GTVT, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu sử dụng cát biển cho công trình giao thông.

Đồng thời, phối hợp với Bộ GTVT, các địa phương trong khu vực rà soát, đánh giá tổng thể nguồn cung khu vực, nâng công suất các mỏ hiện tại, mở mới các mỏ, nghiên cứu khai thác cát tại các cồn cát... để ưu tiên cung cấp cho dự án.

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông vẫn đang tiếp tục đề nghị các ban quản lý dự án bám sát địa phương, kịp thời xử lý khó khăn, hoàn thiện phương án GPMB tổng thể, đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng theo Nghị quyết của Chính phủ.

Thế Anh
Cùng chuyên mục