Dự án cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư Hàn Quốc nhiều hơn so với Trung Quốc

Thế Anh Thứ hai, ngày 08/07/2019 09:53 AM (GMT+7)
Dự án cao tốc Bắc – Nam đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Đặc biệt, số lượng nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc nhiều hơn so với Trung Quốc. Bộ GTVT sẽ chốt số lượng nhà đầu tư tham gia đấu thầu vào ngày 10/7, sau đó tiến hành chấm thầu theo tiêu chí.
Bình luận 0

Liên quan tới các kiến nghị của 118 văn nghệ sĩ về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông gửi tới Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư (KH-ĐT) đang được dư luận quan tâm, Đại diện Bộ GTVT đã lên tiếng về việc này.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cho biết: “Đến ngày 7/7, Bộ GTVT vẫn chưa nhận được các kiến nghị từ Bộ KH-ĐT cũng như văn bản của Nhạc sỹ Phó Đức Phương (đại diện cho 118 các nhà hoạt động văn học, nghệ thuật, khoa học, kỹ thuật và kinh tế xã hội) về các vấn đề liên quan đến cao tốc Bắc – Nam phía Đông”.

img

Bộ GTVT kiên quyết loại nhà thầu năng lực yếu.

Thông tin về tiến độ đấu thầu các gói thầu tại dự án này, ông Đức cho hay, Hiện tại, Bộ GTVT đã phát hành được hơn 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại 8 dự án cao tốc Bắc – Nam. Trong đó, có 26 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư nước ngoài như Hàn Quốc, Pháp, Anh, Trung Quốc...

Dự án cao tốc Bắc – Nam đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Đặc biệt, số lượng nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc nhiều hơn so với Trung Quốc. Bộ GTVT sẽ chốt số lượng nhà đầu tư tham gia đấu thầu vào ngày 10/7, sau đó tiến hành chấm thầu theo tiêu chí, những nhà thầu yếu năng lực sẽ bị loại.

Trong khi đó, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT, cho biết quy trình đấu thầu đảm bảo tính minh bạch, khách quan, các gói thầu cao tốc Bắc - Nam sẽ thực hiện đấu thầu quốc tế đúng theo quy định Chính phủ đưa ra.

Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải tuân thủ theo luật chung với doanh nghiệp nước ngoài. Trường hợp một nhà đầu tư trong nước không đủ năng lực, kinh nghiệm thì có thể liên danh, hợp tác với nhau hoặc với nhà đầu tư nước ngoài. Như vậy sẽ không có tình trạng “tay không bắt giặc" như nhiều người từng đưa ra quan điểm đối với doanh nghiệp đầu tư dự án BOT.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật làm việc với chính quyền địa phương dọc các tỉnh Bắc Trung bộ từ Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh về công tác đền bù, GPMB, tái định cư của dự án cao tốc Bắc – Nam quy mô lớn thực hiện theo hình thức PPP gồm 2 dự án lớn là: Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đồng thời, làm việc và đối thoại với lãnh đạo, người dân các xã thuộc các huyện có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua dài nhất trong tỉnh như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Hưng Nguyên (Nghệ An), Đức Thọ (Hà Tĩnh) để nắm bắt và giải quyết sớm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác đền bù, GPMB.

Đánh giá về tiến độ của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao các cơ quan liên quan thuộc 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh trong công tác thực hiện đền bù, GPMB tại hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Công tác đền bù GPMB, tái định cư là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của các dự án cao tốc Bắc - Nam nói chung và hai đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt nói riêng. Bộ GTVT đề nghị chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua khẩn trương đẩy nhanh thủ tục, các bước trong công tác đền bù GPMB, xây dựng các khu tái định cư”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật thúc các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Bộ GTVT đã chuyển hơn 4.600 tỷ đồng cho ban GPMB các địa phương để thực hiện công tác đền bù, GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đã được chuyển 400 tỷ đồng và dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là 390 tỷ đồng. Bộ GTVT yêu cầu ban QLDA khẩn trương tổng hợp, báo cáo số liệu giải ngân về Bộ để theo dõi, giám sát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem