Dự án sân bay Long Thành tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ

Thế Anh Thứ ba, ngày 15/03/2022 15:24 PM (GMT+7)
Làm việc với các đơn vị về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, vẫn còn nhiều hạng mục chưa đáp ứng yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Bình luận 0

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đã được Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo để tập trung điều hành với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2024.

Đến nay, dự án sân bay Long Thành còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vướng mắc trong công tác GPMB của địa phương. Dự án thành phần 3 dự án sân bay Long Thành đã có những chuyển biến tích cực, ACV đã thành lập ban QLDA, xây dựng nhà điều hành, đồng loạt triển khai hạng mục san nền trên công trường, phấn đấu triển khai đúng tiến độ đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Bên cạnh những nội dung nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án thành phần 1, 2, 4 do vướng mắc về cơ chế chính sách, vẫn còn nhiều hạng mục chưa đáp ứng yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Dự án sân bay Long Thành tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Để đảm bảo tiến độ dự án thành phần 1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam mời đại diện các chủ đầu tư các hạng mục công trình họp, tổng hợp tham mưu báo cáo, để Bộ GTVT gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo của Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành và UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư các dự án trên đảm bảo hoàn thành đồng bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương xây dựng kế hoạch vốn đầu tư trung hạn, hàng năm từ nguồn thu hợp pháp dành để đầu tư, trình Bộ GTVT chấp thuận trong tháng 3/2022 để đảm bảo nguồn vốn xây dựng cho Nhà cảng vụ.

"Chậm nhất trong tháng 4/2022, Cục Hàng không Việt Nam phải lập tiến độ triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án Nhà cảng vụ sân bay Long Thành", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Đối với dự án thành phần 2, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, công tác lựa chọn nhà thầu gói TV03 đã bị chậm 2 tháng so với tiến độ đã được Bộ GTVT chấp thuận nên khả năng tiến độ thực hiện gói thầu tư vấn bị chậm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) phải báo cáo tiến độ chi tiết hàng tuần, so sánh kết quả đạt được so với kế hoạch, đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo khởi công phần móng chậm nhất vào tháng 10/2022, hoàn thành đồng bộ toàn dự án vào tháng 12/2024.

Đồng thời, báo cáo kết quả triển khai thực hiện dự án Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh, đảm bảo đồng bộ với dự án thành phần 2, báo cáo Bộ GTVT để tổng hợp, làm cơ sở kiểm điểm đôn đốc tiến độ.

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu VATM khẩn trương kiện toàn bộ máy của chủ đầu tư và ban QLDA; nếu có khó khăn, vướng mắc, phải báo cáo kịp thời với Bộ, các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Dự án sân bay Long Thành tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ - Ảnh 2.

Khu tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: N.M

Đối với dự án thành phần 3, Bộ trưởng yêu cầu Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải thường xuyên họp giao ban cùng ban QLDA để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ; định kỳ cập nhật và gửi báo cáo về Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp".

"ACV cần chỉ đạo các nhà thầu tư vấn trong nước và nước ngoài khẩn trương tập trung toàn bộ nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thiết kế; định kỳ hàng tuần họp kiểm điểm về tiến độ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ.

Cùng với những yêu cầu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA rà soát, xây dựng lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết các hạng mục của dự án, trong đó lường trước yếu tố bất lợi thời tiết, đẩy nhanh tiến độ khởi công song song các hạng mục ưu tiên đã có mặt bằng thuận lợi, nghiên cứu tổng thể các giải pháp để rút ngắn tiến độ các hạng mục, phân chia gói thầu ưu tiên xử lý kỹ thuật đặc biệt, cơ chế chính sách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng yêu cầu ban QLDA khẩn trương lập sơ đồ và tiến độ ưu tiên trong công tác bàn giao mặt bằng. Yêu cầu Tổ công tác GPMB tiếp tục bám sát hiện trường để kịp thời nắm bắt thông tin, báo cáo Bộ GTVT, Ban chỉ đạo (của Bộ GTVT).

Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Long Thành, Hội đồng đền bù GPMB để có thể nhận mặt bằng theo các khu vực ưu tiên, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến tiến độ. Đối với dự án thành phần 4, hiện các căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không đã được ban hành đầy đủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem