Dự án thu phí tự động không dừng chậm tiến độ là do VEC?

29/11/2019 13:30 GMT+7
Theo ông Nguyễn Viết Huy, Vụ phó Vụ đối tác công - tư (Bộ GTVT), cho biết các trạm thuộc dự án giai đoạn 1 đến nay đã cơ bản hoàn thành thu phí tự động không dừng, chỉ còn 4 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) chưa triển khai được do chưa có nguồn vốn.

Tại cuộc họp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan cần giải thích rõ lý do vì sao phải đề xuất lùi tiến độ dự án sang năm 2020 để dư luận hiểu.

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Vụ phó Vụ đối tác công - tư (Bộ GTVT), cho biết các trạm thuộc dự án giai đoạn 1 đến nay đã cơ bản hoàn thành thu phí tự động không dừng, chỉ còn 4 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) chưa triển khai được do chưa có nguồn vốn.

Nguyên nhân dẫn tới các dự án của VEC chưa hoàn thành là do VEC được chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, vướng mắc về thẩm quyền nên không ai quyết được nguồn vốn lấy từ đâu để thực hiện lắp thiết bị thu phí tự động không dừng. Đối với việc, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đề xuất dừng dự án, đến nay không có chuyện dừng mà VETC vẫn sẽ tiếp tục thực hiện dự án và sẽ tìm đối tác có năng lực để triển khai.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu giải thích rõ chậm dự án thu phí không dừng - Ảnh 1.

Dự án thu phí tự động không dừng.

Đánh giá về quá trình triển khai dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị cung cấp thông tin lý do chậm đối với dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1. Trong đó, cần công khai quá trình tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đã đảm bảo công khai, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, khẩn trương thực hiện hoàn thành theo đúng tiến độ Thủ tướng đã chỉ đạo. Đến hết năm 2019, xe nào không dán thẻ sẽ không được đi vào làn thu phí tự động.

Tuy nhiên, khi công bố trúng thầu phát sinh vấn đề Viettel tái cơ cấu, nảy sinh vướng mắc không thành lập được doanh nghiệp dự án. Vì vậy, không đủ tư cách pháp nhân ký hợp đồng, mua thiết bị để triển khai nên phải chờ. Nếu trong tháng 12 này, Chính phủ cho phép thành lập doanh nghiệp dự án thì đến tháng 6/2020 dự án giai đoạn 2 mới hoàn thành.

Trước những tồn tại đang xảy ra tại VEC, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu có báo cáo chính thức để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN có nguồn vốn để triển khai. Bộ GTVT đã cố gắng, tuy nhiên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước không vào cuộc sẽ không triển khai được. Trong đó, cần báo cáo Chính phủ đến hết năm 2019 dừng thu phí đối với các dự án của VEC để Chính phủ cho chỉ đạo.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đối với dự án giai đoạn 2, Bộ GTVT sẽ nỗ lực tham mưu, đề xuất cơ chế với Chính phủ chủ trương hình thành doanh nghiệp dự án. Nhà đầu tư giai đoạn 2 phải khẩn trương khảo sát toàn bộ 33 trạm thuộc dự án, có giải pháp triển khai ngay.

Trước đó, tại thông báo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC là nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 đòi trả lại vì phải bù lỗ 300 tỷ, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều nguyên nhân dẫn tới dự án bị chậm.

Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1, tiến độ triển khai thu phí không dừng tại các dự án do VEC quản lý có nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện dẫn đến 04/05 tuyến cao tốc thực hiện rất chậm, khó có thể hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyên nhân chính là chưa bố trí được nguồn vốn để đầu tư hệ thống thiết bị Front-End tại các trạm thu phí do hiệp định vay vốn các dự án đã hết; việc chuyển VEC về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trong khi quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền giữa Bộ GTVT và Ủy ban quản lý vốn nhà nước chưa rõ ràng cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai hệ thống ETC.

Bên cạnh đó vướng mắc về đàm phán tỷ lệ trích doanh thu giữa VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (Hợp đồng dịch vụ).

Đối với phương án tài chính dự án thu phí tự động không dừng, Bộ GTVT cho biết, cơ bản các trạm thu phí thuộc dự án giai đoạn 1 đã được lắp đặt, vận hành công nghệ thu phí tự động, bước đầu tạo sự thuận lợi cho người sử dụng.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan nên việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó vướng mắc lớn nhất hiện nay là doanh thu hoàn vốn cho dự án ETC không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký Hợp đồng dịch vụ, trích doanh thu còn chậm.

Hiếu Anh