Mẹo nói từ "không" để tránh trở thành du khách thiếu văn hóa trong chuyến du lịch của mình

Thứ bảy, ngày 11/06/2022 06:56 AM (GMT+7)
Ứng xử sai lầm trên máy bay không chỉ làm khó phi hành đoàn, mà còn có thể gây hại cho chính du khách. Còn khi lưu trú tại khách sạn, các nhân viên dọn phòng mong muốn được thấy du khách “nói không” với một số điều để công việc của họ đỡ vất vả hơn.
Bình luận 0

Chia sẻ của tiếp viên hàng không về 5 sai lầm thường thấy trong cách ứng xử của hành khách đi máy bay (Video: The Sun)

Tránh trở thành du khách thiếu văn hóa, nên cần "nói không" với những ứng xử sai lầm trên chuyến bay

Báo chí dẫn lời cô Deanna Castro - tiếp viên hàng không có 16 năm kinh nghiệm làm việc - chia sẻ về 5 sai lầm thường thấy trong cách ứng xử khi đi máy bay mà du khách nên "nói không", bao gồm:

Du khách cần “nói không” với những ứng xử sai lầm trên chuyến bay và tại khách sạn - Ảnh 2.

Du khách cần "nói không" với lỗi ứng xử khi lên máy bay, bằng cách lịch sự vào ngay hàng ghế của mình, chờ cho lối đi thông thoát hơn mới thu xếp hành lý xách tay. (Ảnh: iStock)

1/. Khi lên máy bay, du khách không rẽ ngay vào hàng ghế của mình mà dừng lại trên lối đi để thu xếp hành lý xách tay, khiến những người khác phía sau không thể đi qua.

2/. Sau khi máy bay hạ cánh, dòng người chờ di chuyển ra ngoài thường kéo dài tới giữa khoang máy bay. Lúc này nếu hành khách cũng "tràn" ra lối đi sẽ chỉ khiến hàng người di chuyển chậm hơn. Tốt nhất là du khách nên ngồi nán lại trên ghế của mình, chờ lối đi thông thoát.

3/. Khi ngồi trong khoang máy bay, có những hành khách gác chân, khuỳnh tay chìa ra lối đi. Những "cái bẫy" kiểu đó không chỉ có thể khiến tiếp viên bị trượt chân khi làm việc, mà hành khách cũng có thể bị thương do xe đẩy (bữa ăn trên chuyến bay" va vào...

Du khách cần “nói không” với những ứng xử sai lầm trên chuyến bay và tại khách sạn - Ảnh 3.

Du khách cần "nói không" với lỗi ứng xử như gác chân, khuỳnh tay chìa ra lối đi trên khoang máy bay. (Ảnh: Getty)

4/. Hành khách không bỏ tai nghe ra khi có việc cần trao đổi với tiếp viên, hoặc đeo tai nghe mở nhạc lớn, ảnh hưởng tới những hành khách khác ngồi gần đó. Những hành vi như vậy là thiếu lịch sự.

5/. Khi bị nôn do say máy bay hoặc bị bệnh, có hành khách đưa ngay chiếc túi nôn vừa sử dụng cho tiếp viên. Rất không nên hành xử như vậy! "Chúng tôi có thể cung cấp thêm một chiếc túi khác để bạn gói túi nôn kia lại. Nhưng vui lòng không đẩy túi nôn đã sử dụng đó vào tay tiếp viên hàng không" - cô Deanna Castro lưu ý.

Tránh trở thành du khách thiếu văn hóa, cần "nói không" với những ứng xử sai lầm khi lưu trú tại khách sạn

Cũng trong chuyến du lich, khi lưu lại tại khách sạn du khách nên "nói không" với một số hành vi, nhằm giúp cho công việc của các nhân viên dọn phòng trở nên nhẹ nhàng hơn. Theo chia sẻ của một số nhân viên dọn phòng khách sạn trên diễn đàn của báo Mumsnet, những ứng xử sai lầm thường thấy tại khách sạn là:

Du khách cần “nói không” với những ứng xử sai lầm trên chuyến bay và tại khách sạn - Ảnh 4.

Du khách cần "nói không" với lỗi ứng xử tại khách sạn như không xả sạch bồn tắm, bồn rửa… (Ảnh: Getty)

1/. Không xả sạch bồn tắm, bồn rửa (thậm chí cả bồn cầu) sau khi sử dụng, khiến các nhân viên dọn phòng mất nhiều thời gian cọ rửa, tẩy các vết bẩn.

2/. Không tráng cốc (ly) đã dùng để uống cà phê hoặc trà từ ngày hôm trước, cặn cà phê hoặc trà bám vào đáy cốc sẽ khó làm sạch hơn.

3/. Không cần gấp khăn tắm đã sử dụng, mà chỉ cần để trên bồn tắm hoặc sàn nhà sạch là được. Vì nhân viên dọn phòng cần giũ khăn tắm ra để kiểm tra tình trạng vết bẩn trước khi cho vào túi giặt.

Du khách cần “nói không” với những ứng xử sai lầm trên chuyến bay và tại khách sạn - Ảnh 5.

Du khách cần "nói không" với lỗi ứng xử tại khách sạn, kể cả cách xử lý khăn tắm và ga trải giường. (Ảnh: Getty)

4/. Cũng với lý do tương tự, du khách nếu muốn tự lột các tấm ga trải giường ra trước khi rời đi thì chỉ cần dồn lại trên giường, không cần xếp ngay ngắn. Quan trọng là du khách đừng để lại những vết bẩn "đáng sợ" trên ga trải giường.

5/. Nếu du khách sử dụng đồ ăn trong phòng khách sạn, vui lòng dọn rác ngay sau đó để không khiến phòng bị bốc mùi…



Linh Quyên (The Sun, Mirror)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem