Đua chuyển đổi số: "Sếp" ngân hàng lý giải vì sao ngân hàng phải thông minh hơn?

Huyền Anh Thứ sáu, ngày 19/11/2021 07:08 AM (GMT+7)
Theo chia sẻ của các ngân hàng, thói quen và hoạt động tài chính của khách hàng đang biến đổi từng ngày, vì vậy các ngân hàng sẽ ngày càng phải thông minh hơn.
Bình luận 0

Sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng được phản ánh rõ qua kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

Theo đó, tỷ lệ người Việt Nam dùng mobile banking và internet banking ở thời điểm quý 4/2018 lần lượt là 22% và 28%. Gần 3 năm sau, quý 3/2021, tỷ lệ này đã tăng lên 68% và 75%.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự dịch chuyển nhanh hơn. Kết quả từ một cuộc khảo sát của Nielsen trong năm 2021 cho thấy gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đang dùng ngân hàng số cho biết họ sẽ sử dụng thường xuyên hơn ngay cả khi Covid-19 được kiểm soát.

Đua chuyển đổi số: Các ngân hàng phải thông minh hơn

Chia sẻ tại hội thảo có chủ đề về phát triển ngân hàng thông minh đến năm 2030 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc VPBank, khẳng định, thói quen và hoạt động tài chính của khách hàng đang biến đổi từng ngày. Người tiêu dùng đang tìm kiếm công nghệ thông minh, an toàn và nhanh hơn, vì vậy các ngân hàng cũng phải "thông minh hơn, tự động hóa nhanh hơn và cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa tới khách hàng tốt hơn.

Một ngân hàng thông minh là cần phải đi trước đón đầu các nhu cầu của khách hàng – theo Phó Tổng giám đốc VPBank.

"Nhiều khi khách hàng chưa phát hiện ra họ đang có nhu cầu như vậy, ngân hàng thông minh cần mang tính chất gợi mở cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ có thể khách hàng sẽ cần đến trong tương lai," ông Khương nói.

Đua chuyển đổi số: Các ngân hàng phải thông minh hơn" - Ảnh 1.

Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc VPBank. (Ảnh: VPB)

Quá trình chuyển đổi số, dựa trên phương thức lấy khách hàng làm trọng tâm để đưa ra các dịch vụ, sản phẩm, của VPBank có thể là một ví dụ điển hình cho mô hình ngân hàng thông minh trong tương lai.

Hiện tại 100% sản phẩm và dịch vụ của VPBank đều có thể được cung ứng qua các kênh số hóa để trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Đối với khách hàng cá nhân hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc mở tài khoản trực tuyến qua các app ngân hàng đã trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều nhờ phương thức eKYC. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể mở thẻ tín dụng hoặc đăng ký vay tín chấp và được giải ngân hoàn toàn qua app với thời gian chỉ vài phút, thay vì phải đến các phòng giao dịch truyền thống như trước đây.

Hay như những sản phẩm phức tạp hơn là vay vốn mua nhà, với quy trình truyền thống mất khoảng 2 tuần thì nay cho phép đăng ký và giải ngân chỉ trong khoảng thời gian 2 giờ.

"Thị trường ngân hàng đang trong giai đoạn mà tổ chức nào có khả năng dẫn dắt khách hàng đến với những dịch vụ số hóa mới nhất, tiên tiến nhất trước thì sẽ dành được thị phần nhanh hơn, không những thế, còn có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn bởi công nghệ số hóa có tính hấp dẫn khó cưỡng" ông Khương chia sẻ.

Đua chuyển đổi số: Các ngân hàng phải thông minh hơn" - Ảnh 2.

Gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đang dùng ngân hàng số (Ảnh: NP)

Hay như tại MB, ông Nguyễn Viết Châu - Giám đốc trung tâm Innovation Lab, Khối Ngân hàng số cho biết, ngân hàng này đã thay đổi tư duy chuyển đổi số khi xác định MB là một doanh nghiệp số, nên các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng phải là sản phẩm số, trong đó, điều quan trọng nhất là trải nghiệm của khách hàng.

Dẫn chứng từ câu chuyện thiết kế ứng dụng app từ thiện mới đây, vị lãnh đạo MB cho hay, quá trình thiết kế sản phẩm điều ngân hàng băn khoăn nhất là mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm của một app ngân hàng hay mang đặc trưng app từ thiện?

"Người dân quan tâm nhất trong quá trình làm từ thiện của những người nổi tiếng chính là sự minh bạch. Vì vậy, MB mời ca sĩ Thái Thùy Linh – người có nhiều trải nghiệm tham gia dự án từ thiện để hiểu rõ hơn mong muốn của khách hàng và được biết, người dùng muốn sự rõ ràng, minh bạch nên họ cần một app giống ngân hàng hơn là app từ thiện. Do đó, chúng tôi thiết kế 1 app tài chính ngân hàng và nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng", vị này cho hay.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành ngân hàng

Số hóa dịch vụ ngân hàng không chỉ mang lại lợi ích, sự trải nghiệm cho khách hàng mà còn giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng. Vì vậy, mục tiêu hầu hết các ngân hàng đặt ra là tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trên kênh số, các nhà băng đang tăng tốc để "biến" Mobile banking hay app ngân hàng trở thành một siêu ứng dụng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là hành lang pháp lý chưa hoàn thiện.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, lưu ý để đạt được mục tiêu này cần có hành lang pháp lý đầy đủ, sửa đổi kịp thời, các tổ chức tín dụng cùng quyết tâm, dành nguồn lực để chuyển đổi số nhanh, hiệu quả.

Đua chuyển đổi số: Các ngân hàng phải thông minh hơn" - Ảnh 3.

Các ngân hàng đua chuyển đổi số. (Ảnh: MB)

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng.

Để đạt được mục tiêu, ông Dũng thừa nhận, cần phải tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, ông Lê Quang Hà, Giám đốc sản phẩm Công ty An ninh mạng Viettel cho rằng, trong tiến trình phát triển ngân hàng thông minh qua chuyển đổi số, ngân hàng cũng phải chuẩn bị cho các nguy cơ rủi ro an toàn thông tin.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 xảy ra, số lần tấn công của các đối tượng vào khách hàng của ngân hàng, ví điện tử, dịch vụ chuyển tiền quốc tế... gấp 3 lần so với cùng kỳ 2020. Vì vậy, các giải pháp an toàn thông tin là xuyên suốt và không tách rời khi ngân hàng tăng cường chuyển đổi số cho khách hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem