Đưa điện lưới ra đảo Cô Tô

Thứ sáu, ngày 02/08/2013 17:27 PM (GMT+7)
Tính đến ngày 23.7, trong tổng số 192 vị trí cột của tuyến đường dây trên không 110kV, 22kV phần do UBND tỉnh đầu tư, đến nay đã hoàn thành việc đào, đúc móng 115 vị trí và dựng 43 vị trí cột 22kV.
Bình luận 0
Phần đường dây, trạm biến áp 110kV Vân Đồn 1 và tuyến đường dây 110kV cấp điện cho huyện đảo Cô Tô, thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đầu tư hoàn thành đã đào đúc móng được 62/84 vị trí, dựng 39 cột.
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ sản xuất cáp ngầm tại xưởng sản xuất cáp của Tập đoàn Prysmian ở Na Uy.
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ sản xuất cáp ngầm tại xưởng sản xuất cáp của Tập đoàn Prysmian ở Na Uy.

Dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô được tỉnh Quảng Ninh chính thức khởi động các bước triển khai năm 2011 có tổng chiều dài 65km đầu tư theo 3 hướng tuyến: Xây dựng trạm 110kV tại Vân Đồn, kéo điện từ trạm 110kV Vân Đồn ra xã đảo Quan Lạn và kéo điện từ xã đảo Quan Lạn ra huyện Cô Tô.

Sáng 23.7 có mặt tại các điểm thi công ở xã Hạ Long và xã Vạn Yên, ông Nguyễn Văn Đọc- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh biểu dương sự nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và các địa phương trong việc triển khai thực hiện dự án. Ông nhấn mạnh, dự án đưa điện lưới ra đảo Cô Tô có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng biển đảo Đông Bắc Tổ quốc nói chung.

Ông chỉ đạo trong thời gian tới chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công đảm bảo tiến độ- chất lượng-an toàn. Các địa phương cần tập trung hoàn thành dứt điểm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Phấn đấu hoàn thành công trình vào trung tuần tháng 10 để chào mừng 50 năm Ngày thành lập tỉnh (30.10.1963- 30.10.2013).


Với tinh thần “Chung tay thắp sáng vùng biển đảo Cô Tô”, ngày ngày các sở, ngành, doanh nghiệp và nhân dân cả nước vẫn liên tục chuyển tiền ủng hộ quỹ xây dựng lưới điện. Tính đến nay số tiền ủng hộ đã lên đến hơn 200 tỷ đồng. Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương đã đồng ý hỗ trợ 300 tỷ đồng (trong đó đến nay đã ghi kế hoạch vốn là 120 tỷ đồng và sẽ tiếp tục bố trí thêm 180 tỷ đồng nữa).
Đảm bảo cho việc kéo cáp ngầm diễn ra ở đảo Cô Tô thuận lợi, ông Đỗ Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã cùng đoàn công tác đến Italia, Tây Ban Nha và Na Uy để kiểm tra trực tiếp việc sản xuất cáp ngầm xuyên biển cho dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô.

Với chiều dài tuyến đường dây gần 70km, trong đó có 25km cáp ngầm xuyên biển do Tập đoàn Prysmian (Italia) làm nhà thầu chính. Đối với Dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô thì việc thi công hạng mục cáp ngầm 22kV xuyên biển là gói thầu quan trọng nhất trong quá trình triển khai dự án.

Hiện quá trình sản xuất cáp ngầm của dự án được chia thành 3 công đoạn, thực hiện đồng thời tại Italia, Tây Ban Nha và Na Uy. Qua kiểm tra, quá trình sản xuất sợi đồng, bọc cách điện lõi cáp, sản xuất cáp quang tổng hợp... đã được Tập đoàn Prysmian sản xuất theo đúng thiết kế được duyệt và hoàn thành 80% khối lượng gói thầu.

Prysmian cũng cam kết sẽ hoàn thành quá trình sản xuất cáp cho dự án xong trước ngày 12.7; hoàn thành việc thử nghiệm, xuất xưởng trước ngày 14.7; vận chuyển lên tàu trước ngày 15.7 và hoàn thành việc rải cáp, thí nghiệm sau lắp đặt trước ngày 15.10.

Hoàng Anh Tuấn (Hoàng Anh Tuấn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem