Thứ bảy, 20/04/2024

Đưa hàng Việt vào mạng lưới bán lẻ nước ngoài

09/04/2023 7:00 PM (GMT+7)

Tiêu thụ hàng hóa thông qua hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững.

Trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đã đến với hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trải khắp trên toàn thế giới. Tiêu thụ hàng hóa thông qua hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững.

Đưa hàng Việt vào mạng lưới bán lẻ nước ngoài - Ảnh 1.

Mặt hàng nông sản của Việt Nam bày bán ở Siêu thị AEON tại Nhật Bản. Ảnh: Xuân Toàn

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các tập đoàn phân phối nước ngoài hiện diện tại Việt Nam tổ chức hàng loạt hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam từ việc phát triển sản phẩm, thị trường, đến kết nối giao thương để đưa hàng Việt thâm nhập vào mạng lưới bán lẻ nước ngoài.

Từ khi đề án của Chính phủ về “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” được triển khai, nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về một mô hình kinh doanh mới ngày càng sâu sắc hơn. Doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của thị trường quốc tế, phát triển được các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong các chuỗi cung ứng, bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung ứng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, các hệ thống phân phối nước ngoài đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương và một số địa phương, qua đó không chỉ góp phần thúc đẩy kim ngạch hàng xuất khẩu Việt Nam trong hệ thống của tập đoàn bán lẻ nước ngoài, mà còn hướng đến mục tiêu lớn hơn là xây dựng một hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe, hướng tới sự phát triển bền vững.

Đặc biệt, sự hiện diện của các nhà phân phối bán lẻ lớn như WalMart, AEON, Central Retail, Lotte, Mega Market… là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại ngày càng phát triển giữa Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…, cũng như sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong vai trò là thị trường bán lẻ, là nguồn cung quan trọng cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thông qua các hoạt động trên, nhiều sản phẩm Việt Nam không chỉ tìm được vị trí ổn định trong các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi tại thị trường trong nước, mà còn xuất khẩu thành công ra nhiều thị trường thế giới, nơi các doanh nghiệp này đặt hệ thống phân phối.

Giám đốc thu mua và xuất khẩu Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam Karim Noui khẳng định, thành công của Central Retail không chỉ gói gọn trong kinh doanh, mà còn cam kết chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng Việt.

Nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được Central Retail triển khai trong thời gian qua, như: Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan thường niên, hay Tuần lễ hàng nông sản được tổ chức khắp các địa phương Việt Nam... Cùng với đó, Central Retail cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển toàn diện thương hiệu cạnh tranh để thâm nhập vào hệ thống phân phối bán lẻ và hỗ trợ nông dân địa phương phát triển sinh kế bền vững thông qua các chương trình thu mua nông sản với mức chiết khấu 0%…

“Ngoài việc hỗ trợ người tiêu dùng ở thị trường nội địa, Central Retail cũng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, xúc tiến đưa hàng hóa Việt Nam thông qua hệ thống bán lẻ của Tập đoàn ở Thái Lan, Italia... Đây cũng là tiêu chuẩn mà Tập đoàn đặt ra khi thu mua hàng hóa tại Việt Nam”, ông Karim Noui nói.

Tuy nhiên, để hàng hóa Việt có chỗ đứng vững chắc tại các siêu thị quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ và trọng tâm là bảo đảm chất lượng.

Giám đốc cao cấp bộ phận sản phẩm Tập đoàn AEON tại Việt Nam Fukui Tomoiaki chia sẻ quan điểm xuyên suốt của AEON là mang đến cho khách hàng các sản phẩm an toàn, an tâm, xây dựng chuỗi cung ứng hoàn thiện từ trang trại đến bàn ăn.

Tập đoàn MM Mega Market cũng khẳng định, hệ thống của MM Mega Market không chỉ cung cấp sản phẩm cho các khách hàng cá nhân, mà còn là đối tác của các nhà hàng, căng tin, khách sạn, bếp ăn công nghiệp... nên việc bảo đảm chất lượng hàng hóa là giải pháp phát triển kinh doanh bền vững.

Để nâng tầm mối quan hệ hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa các bên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mong muốn, đại diện các tập đoàn bán lẻ chia sẻ, cung cấp thêm thông tin, yêu cầu cụ thể để các doanh nghiệp Việt Nam có được cái nhìn toàn diện hơn, từ đó có định hướng điều chỉnh phù hợp.

Theo Hà Nội Mới

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.

Bán điện thoại quá khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop tiết lộ chuyển hướng sang một lĩnh vực có quy mô tới 21 tỷ USD

Bán điện thoại quá khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop tiết lộ chuyển hướng sang một lĩnh vực có quy mô tới 21 tỷ USD

Mảng điện thoại, công nghệ đã bão hòa, đụng thêm kinh tế khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop đang chuyển hướng và dồn lực vào mảng chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô thị trường này được dự báo lên tới 21 tỷ USD.

Giá trứng gà đồng loạt giảm sâu, siêu thị nói đang bán bao rẻ

Giá trứng gà đồng loạt giảm sâu, siêu thị nói đang bán bao rẻ

Vài ngày gần đây, giá trứng gia cầm, nhất là trứng gà bán lẻ tại nhiều siêu thị giảm sâu. Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy hệ thống siêu thị nào cũng đồng loạt giảm giá mặt hàng thiết yếu này.