Dừng thu phí quốc lộ 51, Cục Đường bộ lo bị khởi tố hoặc bị kiện

Thế Anh Thứ ba, ngày 10/01/2023 07:26 AM (GMT+7)
Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết, dự án quốc lộ 51, có những điều khoản đàm phán theo quy định của pháp luật, cũng có điều khoản phải đàm phán theo quy định của hợp đồng.
Bình luận 0

Cục Đường bộ Việt Nam đang phải đi giữa "2 làn đạn

Ngày 9/1/2023, trao đổi với PV Dân Việt về đầu tư dự án BOT, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Đối với các dự án BOT khi đầu tư xong sẽ phải quyết toán. Khi quyết toán thì có tất cả các cơ quan tài chính... vào kiểm tra quyết toán. Bản thân dự án BOT được quản lý rất chặt chẽ".

"Giai đoạn kinh doanh khai thác thì dư luận lại rất quan tâm tới doanh thu thu phí. Cho đến nay, đã có thể nói rõ được với người dân là hoạt động thu phí rất minh bạch", ông Cường khẳng định.

Theo ông Cường, các dự án BOT, dự án cao tốc, quốc lộ,... đều đã được triển khai thu phí tự động không dừng. Do đó, không thể can thiệp gian dối vào hoạt động thu phí này. Ngoài ra, Cục Đường bộ cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra trong thời gian 10 ngày để xem có phát hiện sai sót để kịp thời xử lý.

Dừng thu phí quốc lộ 51, Cục Đường bộ lo ngại bị khởi tố hoặc bị kiện - Ảnh 1.

Trạm thu phí quốc lộ 51. Ảnh: N.M

Bên cạnh đó, việc thu phí còn có hệ thống giám sát thu phí. Riêng hệ thống giám sát 10 ngày còn mời cả bên thuế và Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an vào để cùng kiểm tra. Như vậy, có thể thấy doanh thu thu phí được kiểm soát tương đối chặt chẽ. Hàng năm, Cục Đường bộ vẫn tổ chức đi quyết toán với các dự án.

Đối với dự án quốc lộ 51, ông Cường cho hay: "Dự án quốc lộ 51 và các dự án BOT được ký hợp đồng rất dài. Trong các điều khoản của hợp đồng cũng sẽ có sự thay đổi. Cục Đường bộ đã đàm phán với nhà đầu tư nhiều lần".

"Có những điều khoản đàm phán theo quy định của pháp luật, nhưng cũng có điều khoản phải đàm phán theo quy định của hợp đồng và có một số điều chưa được nhà đầu tư đồng thuận", ông Cường thông tin.

Ông Cường cho biết, Cục Đường bộ với vai trò là giám sát các dự án cần tránh việc thu phí quá mức tài chính quy định. Chiều ngày 9/1, Cục Đường bộ sẽ có quyết định cuối cùng về việc dừng thu phí với dự án quốc lộ 51.

Về việc dừng thu phí quốc lộ 51, ông Cường lo ngại: "Chúng tôi đang phải đi giữa "2 làn đạn".

"Thứ nhất, nếu để thu quá mức thì sẽ vi phạm pháp luật sẽ bị khởi tố; Thứ hai, nếu làm không tốt thì nhà đầu tư sẽ khởi kiện, trong trường hợp nhà đầu tư thắng, chúng tôi sẽ bị xử lý hành chính, hoặc bị thiệt hại cũng có thể bị xử lý hình sự", ông Cường bày tỏ lo lắng về dự án quốc lộ 51.

Dừng thu phí quốc lộ 51, Cục Đường bộ lo ngại bị khởi tố hoặc bị kiện - Ảnh 2.

Quốc lộ 51. Ảnh: BĐS

Tạm dừng thu phí quốc lộ 51 từ ngày 13/1/2023

Chiều ngày 9/1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức Hợp đồng BOT.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn từ Km0+900 đến Km73+600, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức Hợp đồng BOT được Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN ký với Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) ngày 12/11/2009.

Trong quá trình thực hiện dự án, một số nội dung dự kiến quy định tại hợp đồng dự án thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án.

Do đó các bên phải đàm phán các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án.

Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát hợp đồng dự án, đàm phán 18 phiên họp với BVEC, nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn để giải quyết các vướng mắc và đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất phương án giải quyết một số nội dung như: Lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu (8,7%/năm) trong thời gian xây dựng và khai thác; tính lãi như vốn vay trong giai đoạn xây dựng đối với doanh thu thu phí giai đoạn 2009 - 2015 (375 tỷ đồng); phương án tính lãi vay đối với các khoản giảm trừ trong giai đoạn khai thác và thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Trong quá trình đàm phán, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT nội dung đàm phán và kết quả đàm phán. Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam quyết định việc tạm dừng, dừng thu phí dự án theo thẩm quyền.

Để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT vào thời điểm 7 giờ ngày 13/1/2023.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu BVEC và nhà đầu tư thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí. Báo cáo số thu theo ngày gửi về Cục Đường bộ VN. Đồng thời, sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí theo đúng quy định.

Cục Đường bộ cũng yêu cầu BVEC và nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị hoàn thành công tác rà soát xác nhận chỉ tiêu tài chính của dự án.

Bên cạnh đó, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 20/1/2023. Đồng thời, khẩn trương làm việc với Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem