dd/mm/yyyy

Đường phố Sa Pa ngổn ngang, thị trấn du lịch bao giờ hết lở lói?

Bụi mù mịt khi trời nắng và lầy lội nước lúc mưa dầm trên những con phố lổn nhổn ổ voi, ổ gà… bức tranh hạ tầng giao thông Sa Pa đang gióng lên những hồi chuông cảnh báo về sự thờ ơ của chính quyền địa phương trong công tác quy hoạch.

Từ nhiều năm nay, người dân thị trấn Sa Pa đã sống chung với những con đường khúc khuỷu, lầy lội lổn nhổn ổ gà.

Ngay trên trục đường Điện Biên Phủ, cửa ngõ vào thị trấn, đường xá đã bị “cắt khúc” phân nửa bởi những hố trũng khiến xe cộ đi vào đây vô cùng vất vả. Tình trạng ách tắc diễn ra thường xuyên.

Đường sá tại thị trấn du lịch Sa Pa xuống cấp nghiêm trọng.
Đường sá tại thị trấn du lịch Sa Pa xuống cấp nghiêm trọng.

Đường Hàm Rồng trở thành một nỗi ám ảnh kéo dài cho cánh lái xe taxi vì những vũng nước ngập sau mưa luôn kéo dài nhiều ngày, ngay cả khi trời hửng nắng. Còn với người dân địa phương, bất đắc dĩ lắm mới chọn di chuyển qua những điểm trũng ngập ngụa này.

Trước kia, toàn bộ các tuyến đường nội thị Sa Pa đều đã từng được đầu tư với kết cấu mặt đường chủ yếu là láng nhựa, bêtông, nhựa và một số tuyến là bêtông, ximăng. Nhưng do lưu lượng xe lưu thông lớn, mặt đường ngày càng bị xuống cấp mà không được sửa chữa, tu bổ kịp thời, dẫn đến hầu hết các tuyến phố chính như Ngũ Chỉ Sơn, Xuân Viên, Thạch Sơn… mấy năm nay đầy những ổ trâu, ổ voi lồi lõm.

Sa Pa còn thiếu quan tâm đầu tư hệ thống bãi đỗ xe cho khách du lịch, dẫn tới tình trạng xe du lịch thường xuyên đỗ tràn xuống đường, nhất là quanh khu vực bờ hồ, làm mất đi cảnh quan nơi đây.

Vỉa hè bị cày xới, lật ngang lật dọc nham nhở. Mặt đường nhựa tại Thác Bạc đã bị xới tung lên từ lâu, nền đường chỉ có đất lẫn với đá lổn nhổn, thách thức ngay cả những “tay lái lụa” là người dân địa phương.

Anh Thạch Tú (chủ một cửa hàng tạm hóa ở Thác Bạc) than thở: “Chính quyền làm ngơ với tình trạng đường xá giao thông xuống cấp khiến sinh hoạt, cuộc sống của người dân chúng tôi đảo lộn hoàn toàn. Báo đài đã phản ánh rất nhiều, nhưng không biết đến bao giờ mới thay đổi?”.

Ngoài nỗi khổ vì đường xá nhấp nhô, gồ ghề, người dân Sa Pa còn thường xuyên đối mặt với tình trạng hệ thống ngầm nơi đây như đường điện, đường nước… bị lật tung, đào bới vô tội vạ. Những ụ đất dọc trục đường Xuân Viên cao gần bằng đầu xe ô tô, ngáng trở các phương tiện di chuyển. Thêm vào đó, do tình trạng quản lý xây dựng yếu kém nên vật liệu xây dựng thường xuyên bị đổ tràn xuống lòng đường, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Hiện, du lịch Sa Pa đang có mức tăng trưởng ấn tượng, đón 2,5 triệu lượt khách vào năm 2017, vượt xa mốc đặt ra cho năm 2020 (dự kiến 2 triệu khách vào năm 2020, theo công bố quy hoạch từ 2015). Với tốc độ tăng trưởng khách du lịch như hiện nay, tỉnh Lào Cai dự kiến lượng khách vào năm 2020 sẽ đạt khoảng 4 triệu lượt, đến 2030 là trên 8 triệu lượt.

Tăng trưởng du lịch đang đặt ra thách thức cho hạ tầng giao thông Sa Pa. Các chuyên gia du lịch cảnh báo, chính quyền Sa Pa cần quyết liệt hơn và có những bước đi mạnh mẽ để quy hoạch lại hệ thống hạ tầng vốn đã bị băm bát nhiều năm nay. Sa Pa cần được quy hoạch lại một cách đồng bộ, căn cơ, bài bản thay vì tình trạng chắp vá, tạm bợ “sai đâu sửa đó” như hiện nay. Có như vậy mới mong Sa Pa tăng trưởng xứng với tiềm năng du lịch.

T.Đ