Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chưa có cơ sở thanh toán 50 triệu USD

Thế Anh Thứ tư, ngày 10/06/2020 12:59 PM (GMT+7)
Việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị giải ngân 50 triệu USD để tiếp tục triển khai dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc thanh toán phải có cơ sở, không phải tự nhiên nói thanh toán là thanh toán.
Bình luận 0

Cụ thể, tại cuộc họp trực tuyến ngày 12/05/2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ.

Qua đó, Tổng thầu Trung Quốc đã kiến nghị "Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án".

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chưa có cơ sở thanh toán 50 triệu USD - Ảnh 1.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Thông tin với báo chí về những nội dung liên quan tới việc thanh toán 50 triệu USD cho Tổng thầu Trung Quốc thực hiện đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, mọi việc đều phải theo đúng quy định, việc thanh toán phải có cơ sở, không phải tự nhiên nói thanh toán là thanh toán. Hiện, vẫn chưa có cơ sở để thanh toán 50 triệu USD theo yêu cầu của phía Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán 50 triệu USD vẫn chưa có văn bản chính thức nào, việc thanh toán phải có đủ cơ sở thì mới thanh toán được và thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đến nay, vẫn chưa có thông tin gì mới từ phía Tổng thầu.

Đối với việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi nào vận hành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, Thủ tướng giao Bộ GTVT hoàn thành dự án trong năm 2020, còn Hà Nội kỳ vọng dự án sẽ khai thác trước tháng 10, Bộ GTVT sẽ cố gắng tối đa theo quy định của pháp luật, để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt – Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Việc thanh toán, giải ngân cho Tổng thầu Trung Quốc đều đã được quy định trong hợp đồng ký kết. Theo đó, sẽ giải ngân theo khối lượng công việc (dạng cuốn chiếu) làm tới đâu thanh toán tới đó. Tức là làm xong hạng mục nào, phía Tổng thầu Trung Quốc sẽ trình lên chủ đầu tư các giấy tờ liên quan, khi xét thấy giấy tờ đầy đủ, đáp ứng đúng với quy định trong hợp đồng thì sẽ tiến hành giải ngân hạng mục đó".

Ông Phương cho biết: "Tất cả các buổi làm việc, các bên đều phải thực hiện theo đúng các quy định. Theo quy định của hợp đồng khi hoàn thành đúng thiết kế được tư vấn nghiệm thu được các bước theo đúng nội dung của hợp đồng thì chủ đầu tư sẽ giải ngân được tối đa 95%, 5% còn lại sẽ được giữ lại trong thời gian bảo hành 24 tháng, hết thời bảo hành mới xem xét giải ngân hết".

Việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị giải ngân 50 triệu USD là do họ gặp khó khăn về vốn nên có kiến nghị để tháo gỡ những khó khăn, "Việc giải ngân không quy định cứng mà lúc nào cũng có thể giải ngân, thậm chí là liên tục chỉ cần đủ điều kiện là sẽ giải ngân", ông Phương cho biết.

>>> Cao tốc Bắc - Nam: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trình gì tới Quốc hội?

>>> Sẽ thu phí đường cao tốc cả đời, kể cả đường BOT cũng không "ngoại lệ"

>>> Hà Nội: Barie chặn "đứng" xe máy lên vỉa hè, người đi bộ an toàn

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem